Vụ chìm tàu trên sông Lòng Tàu: Tập trung hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu, khống chế không để dầu loang ảnh hưởng đến môi trường

Vụ chìm tàu trên sông Lòng Tàu: Tập trung hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu, khống chế không để dầu loang ảnh hưởng đến môi trường

Chủ Nhật, 20/10/2019 14:57 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Liên quan đến vụ chìm tàu VIETSUN INTEGRITY trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh), sáng 20/10, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và UBND Thành phố Hồ Chí Minh cùng các đơn vị chức năng đã kiểm tra hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, nhất là xử lý tràn dầu.
Chìm tàu chở gần 300 container trên sông Lòng Tàu TP HCM

Chìm tàu chở gần 300 container trên sông Lòng Tàu TP HCM

Rạng sáng 19/10, một tàu 8.000 tấn chở theo khoảng 290 container đã bị chìm trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh).
Báo cáo về tình hình khắc phục sự cố, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện đã có 2 lớp phao quanh khu vực tàu chìm để ngăn ngừa sự cố tràn dầu; hiện tượng dầu rò rỉ rất ít và đã được thu gom toàn bộ, chưa thấy rò rỉ trở lại. Thợ lặn đang kiểm tra các két dầu để sẵn sàng cho phương án hút toàn bộ dầu lên. Các cơ quan chức năng đang tính toán tất cả các nguy cơ để sẵn sàng ứng phó.
Chú thích ảnh
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và UBND Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố. Ảnh: TTXVN 
Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đã bố trí nhiều tàu và cần cẩu để thu gom toàn bộ container trôi nổi trên sông. Tất cả container đã được cố định ở bờ sông và đang di dời khỏi hiện trường. Các lực lượng chức năng cũng triển khai phương án bơm hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu bị chìm, chủ động các giải pháp khống chế tình trạng dầu loang gây ảnh hưởng đến môi trường.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường giám sát, kiểm tra lấy mẫu tất cả những tiêu chí liên quan đến môi trường nước tại khu vực này. Cùng với lấy mẫu, các đơn vị cũng phải chủ động các phương án khi mẫu nước phát sinh vấn đề để xử lý an toàn.

Đối với đảm bảo an toàn giao thông hàng hải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các lực lượng chức năng cố định lại vị trí, đồng thời trục vớt các container đang trôi sau khi bị rơi xuống nước. Trước mắt, các đơn vị sớm triển khai giải pháp mở rộng một bên luồng để các loại tàu lớn có mớn nước 9,5m có thể di chuyển qua lại bằng luồng mới, không ảnh hưởng đến công tác cứu hộ, hộ cứu nạn cũng như hoạt động trong khu vực cảng Sài Gòn, Cát Lái…
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài. Cùng với đó, khẩn trương thanh tra làm rõ nguyên nhân để có phương án rút kinh nghiệm, đảm bảo an toàn hàng hải trong thời gian tới; xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, xử lý nghiêm theo quy định.
Tàu VIETSUN INTEGRITY (chủ tàu là Công ty cổ phần Nhật Việt), chở theo 17 thuyền viên và 285 thùng container,  hành trình từ cảng VICT – Thành phố Hồ Chí Minh đi Hải Phòng. Tàu bị chìm trên sông Lòng Tàu rạng sáng 19/10, thuộc khu vực thượng lưu mũi An Thạnh, khu vực phao báo hiệu hàng hải số 28 luồng hàng hải Sài Gòn – Vũng Tàu.
Tiến Lực (TTXVN)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC HẬU GIANG
LIÊN DOANH VIỆT - NGA VIETSOVPETRO
SEA Games 2019