Tái diễn cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

10/06/2021 14:00 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 10/6, thông tin từ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC), thời gian gần đây trên địa bàn thành phố, nhiều khách hàng sử dụng điện tiếp tục nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực. Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) và EVN HCMC đã có nhiều cảnh báo về tình trạng giả mạo này.

Cảnh báo mạo danh công ty điện lực gọi điện lừa đảo khách hàng

Cảnh báo mạo danh công ty điện lực gọi điện lừa đảo khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, theo thống kê của các đơn vị điện lực, chỉ riêng từ đầu tháng 5/2021 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "tổng đài ngành điện", “điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện.

Theo thống kê của EVN HCMC từ cuối tháng 4 đến nay đã có hơn 700 khách hàng thông báo về các số điện thoại gọi đến giả danh Điện lực Việt Nam thông báo tiền điện tăng bất thường, dọa sẽ cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin. Các khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thậm chí có đầu số không phải ở Việt Nam, gọi đến với nội dung thông báo đang sử dụng điện cao bất thường, dọa sẽ cắt điện trong thời gian tới và yêu cầu bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn.

Trước tình trạng trên, EVN HCMC tiếp tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Trường hợp nhận được cuộc gọi mạo danh hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình.

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho EVN HCMC qua Tổng đài 1900545454 để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, EVN HCMC khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình. Khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Chú thích ảnh
Công nhân Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội kiểm tra phòng ngừa sự cố điện. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Đại diện EVN HCMC cũng cho biết, trong điều kiện giãn cách xã hội như hiện nay, ngành Điện sẽ không trực tiếp đến nhà khách hàng để ghi chỉ số điện kế đối với các trường hợp điện kế cơ. Đối với các trường hợp đến kỳ ghi điện nằm trong khu cách ly mà chưa có điện kế đo xa, ngành Điện sẽ liên hệ với khách hàng để nhờ khách hàng cung cấp chỉ số thông qua điện thoại, tin nhắn. Trong trường hợp bắt buộc phải ước tính hóa đơn tiền điện bằng tháng trước liền kề thì sẽ thông báo cho khách hàng biết, trước khi phát hành hoá đơn theo đúng quy định.

Mới đây Công an Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phát đi cảnh báo về tội phạm lợi dụng không gian mạng để chiếm đoạt tài sản qua cho thuê sim trực tuyến.

Các đối tượng tạo lập trang Web cho phép người dùng tạo tài khoản, nạp tiền thuê sim trong khoảng thời gian ngắn. Trang Web này được kết nối với các thiết bị GSM để nhận tin nhắn, cuộc gọi và gửi mã xác nhận cho người dùng qua giao diện Web khi đặt yêu cầu. Các sim đối tượng dùng cho thuê là sim mới hoặc sim từng được sử dụng nhưng đã bị thu hồi.

Các đối tượng sử dụng trang Web cung cấp dịch vụ cho thuê sim trực tuyến để cho thuê số điện thoại, nếu người sử dụng số điện thoại này kết nối với tài khoản Facebook sẽ bị chiếm quyền quản trị Facebook.

Sau khi chiếm quyền quản trị Facebook của nạn nhân, các đối tượng thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản như: Nhắn tin trong danh sách bạn bè của nạn nhân để lừa chuyển tiền; nhắn tin cho nạn nhân đòi tiền chuộc lại quyền quản trị tài khoản Facebook; gửi đường link trang Web giả mạo cho bạn bè nạn nhân để tiếp tục lừa lấy thông tin đăng nhập; chiếm quyền quản trị trang (fanpage), nhóm (group), tài khoản quảng cáo (có thể liên kết với thẻ tín dụng) mà tài khoản Facebook nạn nhân quản lý.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân thay đổi, cập nhật số điện thoại đang sử dụng làm ID đăng nhập Facebook; sử dụng chế độ bảo mật 2 lớp của ứng dụng Facebook để hạn chế tình trạng các đối tượng xâm nhập chiếm quyền kiểm soát Facebook. Đồng thời, nâng cao ý thức về bảo vệ thông tin cá nhân, cẩn trọng trong việc đưa thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng lên các ứng dụng trên mạng xã hội.

Trường hợp bị xâm nhập cần bình tĩnh làm theo các bước hướng dẫn của ứng dụng để lấy lại quyền quản trị và thông báo ngay với ngân hàng để được hỗ trợ tạm khóa tài khoản; thông báo ngay với người thân để cảnh giác, tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với những cuộc điện thoại nghi vấn giả danh cơ quan chức năng, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và nhanh chóng báo ngay cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh, xử lý kịp thời.

Thành Chung/TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm