Phát hiện loài cây rừng kháng được bốn dòng ung thư

14/06/2019 08:06 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu sinh học về 2 loài cây thìa là hóa gỗ tìm thấy ở Hà Giang, có hoạt tính sinh học gây độc lên các tế bào ung thư phổi, vú, gan, tiền liệt tuyến.

Xúc động lớp tập nói cho bệnh nhân ung thư

Đều đặn vào thứ 5 của tuần cuối tháng, nhiều bệnh nhân cùng nhau sinh hoạt tại một lớp học đặc biệt, “tập nói” từ những vần a, e… Họ đều là những bệnh nhân sau phẫu thuật u, ung thư thanh quản mong tìm lại tiếng nói của chính mình.

Các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu sinh học và thành phần hóa học của hai loài: Thìa là hóa gỗ việt - và Thìa là hóa gỗ leonid thuộc chi thìa là hóa gỗ ở tỉnh Hà Giang.

Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài do TS Nguyễn Phương Hạnh làm chủ nhiệm, thực hiện trong hai năm 2017 - 2018.  các nhà khoa học phát hiện hợp chất falcarindiol từ loài thìa là hóa gỗ việt có tác dụng gây độc cho cả bốn dòng tế bào ung thư phổi, vú, gan và tiền liệt tuyến. Thử trong ống nghiệm chất này thể hiện tác dụng kháng viêm mạnh.

Cây thìa là hóa gỗ thường phân bố ở độ cao 1000 - 1350 m và rất rải rác ở một số nơi nhưng đang bị khai thác mạnh vì mục đích thương mại.

Vnews