Hàng nghìn tỷ đồng phí tham quan vịnh Hạ Long được sử dụng xây dựng hạ tầng đô thị

08/07/2020 13:38 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Năm 2020, thành phố Hạ Long đã có kế hoạch triển khai 57 công trình, dự án mới, chủ yếu đầu tư hạ tầng giao thông, tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, phí tham quan vịnh Hạ Long và xã hội hóa.

Vịnh Hạ Long được bình chọn vào tốp 50 kỳ quan du lịch thiên nhiên thế giới

Vịnh Hạ Long được bình chọn vào tốp 50 kỳ quan du lịch thiên nhiên thế giới

Vịnh Hạ Long vừa được tạp chí Insider (Mỹ) đưa vào danh sách 50 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất. Trước đó, Vịnh Hạ Long cũng vinh dự nằm trong danh sách xếp hạng 20 địa điểm du lịch bụi tốt nhất 2020 của Hostelworld - nền tảng đặt phòng khách sạn và tin tức du lịch uy tín của Mỹ.

Giai đoạn 2016-2019, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã bố trí gần 3.000 tỷ đồng vốn chi đầu tư phát triển từ nguồn thu phí tham quan vịnh Hạ Long để thực hiện đầu tư các dự án công trình tôn tạo, tu bổ các công trình trên vịnh và đầu tư các công trình hạ tầng trên bờ có liên quan.

Trước đó, năm 2016, tỉnh Quảng Ninh xây dựng cơ chế cho phép nguồn thu phí tham quan vịnh Hạ Long (phần nộp ngân sách nhà nước sau khi trích tỷ lệ % để lại phục vụ cho các hoạt động của Ban Quản lý vịnh Hạ Long theo quy định) được điều tiết 100% cho thành phố Hạ Long để đầu tư các dự án trên bờ và dưới vịnh Hạ Long.

Đây là chủ trương có tính chất quan trọng, quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh để tập trung dành nguồn lực cho thành phố Hạ Long từng bước hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng du lịch, giao thông; là động lực và là cú hích để tạo ra bước phát triển đột phá của thành phố trong thời gian tới.

Qua đó, để Hạ Long từng bước phát triển trở thành thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện; trung tâm dịch vụ, du lịch quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Hạ Long. Đồng thời, Hạ Long sẽ làm hạt nhân, động lực thúc đẩy tỉnh Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Chú thích ảnh
Vịnh Hạ Long

Từ nguồn thu phí tham quan vịnh Hạ Long, hàng loạt công trình hạ tầng lớn được triển khai. Đó là các dự án lớn như: Đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đã hoàn thành và khánh thành đưa vào sử dụng vào cuối tháng 5 vừa qua. Đây là không gian du lịch mới, trục cảnh quan của thành phố với bãi tắm.

Tiếp đến là dự án cải tạo, chỉnh trang các tuyến phố nhánh Cột 3, Cột 5, Cột 8 thuộc các phường Hồng Hải, Hồng Hà. Các tuyến nhánh sẽ đồng loạt được nâng cấp mở rộng và làm mới mặt đường, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân, liên kết các tuyến trục chính của thành phố; các dự án như cải tạo vỉa hè dành cho người đi bộ thuộc trục đường Đặng Bá Hát (ngã ba Hải Quân - cầu Bãi Cháy); cải tạo chỉnh trang Quảng trường 30/10; cảng cá tại phường Cao Xanh; xây dựng hệ thống thoát nước, thay thế hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn led tiết kiệm điện…

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nguồn thu từ phí tham quan vịnh Hạ Long năm 2020 sẽ gặp khó, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án trên. Từ nay đến cuối năm, khi dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, khách du lịch đã bắt đầu quay lại, thành phố Hạ Long đang triển khai các giải pháp cấp bách tăng cường quản lý các dự án đầu tư xây dựng, tăng nguồn thu ngân sách, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn theo đúng kế hoạch của tỉnh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ "kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Văn Đức

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm