Dự kiến người dân được giảm 2.500 tỷ đồng tiền điện

05/08/2021 21:13 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Việc triển khai giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4 cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 83/NQ-CP của Chính phủ đang được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện nhằm bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích.

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án bán lẻ giá điện

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án bán lẻ giá điện

Triển khai nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, thời gian qua, Bộ Công Thương đã nghiên cứu, xây dựng, lấy ý kiến các phương án sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện bậc thang.

Bảo đảm việc hỗ trợ kịp thời, minh bạch và đúng đối tượng

Tại cuộc họp mới đây với Ban Kinh doanh Tập đoàn EVN và các Tổng công ty điện lực trực thuộc Tập đoàn, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt này áp dụng cho 2 đối tượng khách hàng. Đối tượng thứ nhất là khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố tại thời điểm ngày 30/7/2021 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Chú thích ảnh
Các đối tượng khách hàng thuộc diện giảm tiền điện trong đợt 4 đang được EVN và các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát, lập danh sách nhằm bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Ảnh VGP

Cụ thể, giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng; giảm 10% tiền điện trước thuế VAT trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/ tháng. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện trong 2 tháng từ các kỳ hóa đơn tháng 8 và tháng 9/2021.

Đối tượng thứ hai, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian có người đang thực hiện cách ly y tế, đáp ứng các điều kiện: Doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 không thu chi phí hoặc có thu một số khoản chi phí của người phải cách ly quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ; mua điện trực tiếp từ Tổng Công ty Điện lực, Công ty điện lực thuộc EVN và các đơn vị bán lẻ điện khác.

Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.

Ông Võ Quang Lâm yêu cầu Ban Kinh doanh Tập đoàn và các đơn vị thành viên khẩn trương triển khai, bảo đảm việc giảm giá điện, giảm tiền điện được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng và đúng mục đích.

Chú thích ảnh
Ngành điện vẫn nỗ lực bảo đảm cung ứng điện trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID -19. .Ảnh: VGP

Cùng với đó, các Tổng công ty điện lực, các Công ty điện lực chủ động làm việc với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương để cập nhật danh sách các địa phương, cơ sở cách ly y tế được giảm tiền điện trong đợt này theo đúng quy định. Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân, khách hàng sử dụng điện nắm được chủ trương của Chính phủ cũng như việc triển khai thực hiện giảm giá tiền điện đợt 4 của EVN.

Nhằm thực hiện những chỉ đạo này, ông Bùi Quốc Hoan, Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết đã hướng dẫn các Tổng công ty điện lực các bước triển khai cụ thể, đặc biệt là những lưu ý trong việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4 cho các đối tượng khách hàng. Ban Kinh doanh EVN cũng đã kịp thời giải đáp những vướng mắc trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm việc giảm tiền điện cho khách hàng được thực hiện kịp thời, nhanh chóng, đúng đối tượng.

Dưới góc độ người tiêu dùng, trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, EVN cũng không tránh khỏi khó khăn do sản lượng điện sử dụng và doanh thu đều sụt giảm. Việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng thể hiện trách nhiệm xã hội, sự chia sẻ của doanh nghiệp với những khó khăn của khách hàng sử dụng điện do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Hùng cũng cho rằng việc Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ giảm tiền điện, giá điện đợt 4 cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 là quyết sách kịp thời và rất hợp lòng dân.

Đến nay, EVN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện trong 4 đợt trong 2 năm 2020 và 2021 với tổng số tiền  hơn 16.300 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện trong đợt 4 này khoảng 2.500 tỷ đồng.

Giảm tiền điện cho gần 2,5 triệu khách hàng tại TPHCM

Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát với biến chủng Delta diễn biến phức tạp, TPHCM là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Mặc dù cũng gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng trên tinh thần chia sẻ với những khó khăn của khách hàng, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cũng đang gấp rút triển khai việc rà soát, lập danh sách khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt và các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng chống dịch COVID-19 để thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4 cho các đối tượng này theo đúng tinh thần Nghị quyết số 83/NQ-CP của Chính phủ.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCM cho biết, theo ước tính của EVNHCMC, số tiền hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt trong đợt 4 khoảng 495 tỷ đồng, tương ứng với 2,45 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.

Đối các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM, dự kiến giảm tiền điện khoảng 5 tỷ đồng, tuỳ theo tình hình thực tế xác minh từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, chính quyền và các sở ngành chức năng của thành phố.

Như vậy, qua 4 đợt thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện vào các năm 2020 và 2021, EVNHCMC đã hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện với tổng số tiền trên 2.112 tỷ đồng. Trong đó, riêng đợt 4 này dự kiến khoảng 500 tỷ đồng.

Đến nay, việc áp dụng chuyển đổi số đã mang lại một số kết quả đáng khích lệ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVNHCMC. Theo đó, Tổng công ty đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với tất cả 19/19 loại hình dịch vụ về điện; nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt lên 99%.

Việc thiết lập các kênh giao dịch trực tuyến để hỗ trợ khách hàng giao tiếp với ngành điện được nhanh chóng, thuận lợi, mọi lúc, mọi nơi như App EVNHCMC CSKH, Zalo page, Website, Chatbot…

Với nỗ lực và quyết tâm cao nhất, việc triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện trong đợt 4 cho các đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đang được EVNHCMC tập trung chỉ đạo các Công ty điện lực trực thuộc gấp rút rà soát, lập danh sách và triển khai thực hiện bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, đúng mục đích và thời gian quy định nhằm chia sẻ với những khó khăn của khách hàng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

(Theo Chinhphu.vn)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm