Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không bắt học sinh làm quá nhiều bài kiểm tra

04/05/2020 22:50 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã đến thăm, động viên học sinh và giáo viên Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (Hà Nội) trong ngày đầu đến trường sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19.

Dịch COVID-19: Thêm 3 ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Dịch COVID-19: Thêm 3 ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 4/5, tại Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố, cho biết, tại địa phương có thêm 3 trường hợp tái dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số bệnh nhân tái dương sau khi được công bố khỏi bệnh lên 9 ca.

Bộ trưởng nêu rõ: Thời gian qua, ngành giáo dục đã thể hiện tinh thần vượt khó, sự nỗ lực, kiên trì để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa dạy và học trong điều kiện khó khăn.

Vui mừng vì dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, học sinh được trở lại trường học song Bộ trưởng cũng lưu ý, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường về dịch, vì vậy, toàn ngành cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống, bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên.

Chú thích ảnh
Ngày đầu tiên học sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp. Ảnh: TTXVN

Các trường cần bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học để đảm bảo an toàn; các thầy, cô cần để ý tới học sinh trong quá trình ra chơi. Sau thời gian nghỉ dài với không ít khó khăn, áp lực nên nhà trường cần quan tâm hỗ trợ tâm lý cho học sinh, giáo viên.

Về việc triển khai kế hoạch năm học, Bộ trưởng cho rằng trong 1-2 tuần đầu học sinh đi học trở lại, các trường cần tập trung rà soát, đánh giá kết quả học trực tuyến, học qua truyền hình trong thời gian nghỉ dịch, từ đó có kế hoạch củng cố lại kiến thức đã học, trang bị kiến thức mới. Ngoài lớp 9, lớp 12, các khối lớp khác có thể xem xét kéo dài nội dung học tới đầu năm học mới nếu cần thiết. Đề kiểm tra, đề thi học kỳ II phải có nội dung phù hợp, có thể kết hợp nhiều hình thức kiểm tra đánh giá linh hoạt, không bắt học sinh phải làm dồn dập quá nhiều bài kiểm tra, dẫn tới căng thẳng không cần thiết.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới việc tiếp tục phát huy hiệu quả dạy và học trực tuyến trong thời gian qua để áp dụng trong giai đoạn hiện tại và tiếp theo, bởi đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là cơ hội để hướng tới nền giáo dục số. Theo Bộ trưởng, với việc triển khai dạy học trực tuyến thời gian qua, học sinh có ý thức tự học, giáo viên nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin, tương tác giữa gia đình và nhà trường hiệu quả. Các trường phải rút ra bài học và thành quả của việc dạy và học trực tuyến.

Chú thích ảnh
Niềm vui của các em học sinh trường Trung học cơ sở Sông Đà (tỉnh Hòa Bình) trong ngày đi học trở lại. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, Bộ trưởng cho biết, kỳ thi năm 2020 sẽ không có nhiều thay đổi so với năm 2019, để tạo điều kiện cho học sinh yên tâm ôn tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm ban hành bộ đề thi tham khảo, quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và quy chế tuyển sinh năm 2020. Tinh thần chung là đề thi năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái nhưng Bộ vẫn giám sát và quản lý chặt chẽ, nghiêm túc đối với tất cả các khâu của kỳ thi, đảm bảo một kỳ thi công bằng.

Việt Hà - TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm