Tiếp sau lời xin lỗi là gì?

10/07/2016 06:43 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Vừa qua, Phó giáo sư Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương xin lỗi gia đình bệnh nhi sau sự việc bảo vệ bệnh viện khóa xe cứu thương khi bệnh nhi đang nằm thoi thóp trên xe. Đáng nói, lời xin lỗi này được đưa ra sau rất nhiều lời giải thích không thỏa đáng của cấp dưới ông.

1. Cụ thể, không lâu sau khi clip do người lái xe cứu thương phát tán trên mạng, PGS-TS Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã nêu rõ quan điểm: Một số thông tin trên YouTube; Facebook… là chưa chính xác, chưa phản ánh đầy đủ toàn bộ nội dung và bản chất sự việc; không có việc bảo vệ ngăn cản xe ô tô cứu thương làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân mà các mạng trên lan truyền.

Cũng khoảng thời gian đó, ông Trần Minh Điển, PGĐ Bệnh viện Nhi Trung ương trao đổi với kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam rằng về quy trình bệnh viện làm đúng, sai là cách cư xử giao tiếp của đội bảo vệ.


Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Vietnamnet

Ngay lập tức, nhiều câu hỏi đặt ra: Tại sao trước hành động bất nhẫn của lực lượng bảo vệ, những người trong cuộc dường như chỉ cố đá quả bóng trách nhiệm thật xa, để tai vạ không vương vào mình.

Và nữa, quy trình nào cần đảm bảo khi một em bé đang sắp qua đời mà không thể về quê trút hơi thở cuối cùng như tâm nguyện của cha mẹ? Nên nhớ, những quy định nội bộ có thể du di trong trường hợp đặc biệt liên quan tới tính mạng con người.

Quay lại với bối cảnh lời xin lỗi của PGS Lê Thanh Hải, Giám đốc viện Nhi Trung ương, lời xin lỗi này đưa ra khi hàng loạt clip của người dân được tung lên mạng cung cấp cho dư luận góc nhìn toàn cảnh về sự bất lương của những người bảo vệ. Lời xin lỗi này được đưa ra khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi yêu cầu bệnh viện vào cuộc tích cực hơn.


Hành xử của bảo vệ Bệnh viện trong clip gây bức xúc

Lời xin lỗi này được đưa ra, khi mẹ của bệnh nhân đã lên tiếng về “cuộc gọi lạ” đề nghị chở em bé về quê với giá “cắt cổ”. Và thật trùng hợp, lời xin lỗi cũng được đưa ra trong khoảng thời gian nhiều báo bắt đầu đề cập tới vấn đề “cò xe cứu thương” tại các bệnh viện.

Cho dù lời xin lỗi đã được đưa ra, đi kèm với hàng loạt giải pháp: thăm hỏi gia đình bệnh nhân, trao tiền từ thiện, đuổi việc mấy người bảo vệ liên quan (nhưng vẫn để ngỏ khả năng hợp tác với công ty bảo vệ AZ)…

Nhưng dư luận vẫn chờ đợi hơn nữa. Người dân muốn lãnh đạo Bệnh viện Nhi cũng như ngành y tế trả lời minh bạch: Có hay không nạn “cò” lũng đoạn bệnh viện? Có hay không chuyện người dân gọi tới 2 đường dây nóng của ngành y mà xe cấp cứu vẫn không thể chở người bệnh về nhà? Có hay không chuyện “luật ngầm” trong vấn đề xe cứu thương tại các bệnh viện?

Nghi ngờ là quyền của nhân dân. Minh bạch thông tin, giải tỏa nghi ngờ là trách nhiệm của Bệnh viện Nhi và ngành y. Và đó mới là những giải pháp bền vững chứ không phải chỉ những lời xin lỗi trong bối cảnh không thể khác!    

Phạm Mỹ
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm