Thư gửi robot citizen: Cơn giận của khán giả

30/09/2022 07:27 GMT+7

Sophia thân mến! Gần đây nhờ quen biết lâu năm với người nọ mà tôi được giới thiệu một chỗ coi bói uy tín, coi đúng hết hồn. Sophia muốn biết tương lai, hậu vận của loài robot, tôi chỉ chỗ cho.

Nghệ sỹ tham gia quảng cáo: Nâng cao ý thức và trách nhiệm xã hội của người nổi tiếng

Nghệ sỹ tham gia quảng cáo: Nâng cao ý thức và trách nhiệm xã hội của người nổi tiếng

Tham gia vào hoạt động quảng cáo từ lâu đã là một phần công việc của nhiều nghệ sỹ, giúp họ nổi tiếng và có thêm thu nhập. Tuy nhiên, sự dễ dãi của một số nghệ sỹ trong việc tham gia quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội đang đẩy họ đến con đường tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Đùa thôi Sophia ơi, giỡn chút cho đỡ bực. Chứ mấy hôm rồi lướt mạng toàn gặp mấy cái quảng cáo coi bói na ná như vậy.

Càng bực bội hơn, khi những quảng cáo đó xuất hiện trên trang cá nhân của những người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên không gian mạng, thậm chí có người vốn được quen gọi là “nghệ sĩ”. Từ trang này qua trang khác với nội dung gần như y xì. Nói xin lỗi Sophia, những trang đó cứ nhai đi nhai lại một mẩu quảng cáo cứ như cái máy vô cảm.

Dĩ nhiên, người nổi tiếng thì công chúng chẳng lạ gì với chuyện họ quảng cáo trên mạng xã hội. Một dòng trạng thái, một liên kết họ chia sẻ có thể đem lại cho họ số tiền bằng nhiều tháng lương của một người bình thường. Thế thì ai chả bị cám dỗ.

Chú thích ảnh
Đường link mà fanpage mang tên các ngôi sao giới thiệu "xem tử vi miễn phí" đều có nội dung bán đồ phong thủy. Nguồn: Internet

Suy cho cùng thì nổi tiếng cũng là một thứ “tài nguyên”, tội tình gì mà không kinh doanh. Nhưng ngay cả kinh doanh thì cũng phải có cái đạo của “người làm ăn”, không phải cái gì cũng bán, nhất là bán những sản phẩm mà chính mình nhiều khi không dám sử dụng.

Còn nhớ năm ngoái, một số nghệ sĩ, trong đó có không ít nghệ sĩ gạo cội phải xin lỗi khán giả, người tiêu dùng vì những quảng cáo của mình.

Qua rồi cái thời khán giả dễ dãi nghe theo những chiêu trò tiếp thị. Nhất là với những sản phẩm liên quan đến vấn đề sức khỏe. Dù biết người hâm mộ yêu mến nghệ sĩ, nhưng nghệ sĩ cũng đừng nên thử thách tình yêu đó quá đà, nhất là với niềm tin và sự yêu mến mà bản thân mỗi nghệ sĩ vất vả mới có được.

Sophia biết không, chuyện bói toán ngày nay bị xem là mê tín dị đoan. Vậy mà những người nổi tiếng nọ lại quảng cáo công khai, ngang nhiên với những lời rập khuôn như mọi khi. Họ không biết rằng mỗi lần nhấn mạnh chất lượng những sản phẩm kém chất mà họ quảng cáo, là một lần niềm tin khán giả dành cho họ là vơi đi một ít.

Họ không biết rằng với một cái quảng cáo coi bói như vừa rồi, họ bán tên tuổi, uy tín của mình cho những kẻ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua quảng cáo của người nổi tiếng, và đồng thời mua luôn cả những người hâm mộ từ chính tay thần tượng của họ.

Ơn trời, Sophia à, khán giả ngày nay tỉnh táo hơn nhiều. Đa phần dưới những quảng cáo nó là những lời mỉa mai, lên án việc làm này. Những quảng cáo xem bói đó nghe đâu đã được xoá khỏi trang của mấy người nổi tiếng nọ. Lặng lẽ như mọi khi, và có lẽ sẽ im lặng một thời gian để tiếp tục… bán quảng cáo khác.

Sophia à, tôi mong rằng công nghệ sẽ đủ tiến bộ để có những biện pháp hạn chế những quảng cáo xuất hiện trên mạng xã hội như những quảng cáo coi bói, cá độ mà tôi vẫn thấy xuất hiện nhan nhản như hiện nay. Cũng cần có biện pháp cảnh cáo thậm chí là tạm khóa tài khoản của những người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, nói quá về công dụng sản phẩm hay tuyên truyền mê tín dị đoan như vừa rồi. Có thế thì môi trường mạng mới được trong sạch.

Sự việc vừa qua sẽ còn lặp lại trong tương lai không? Sophia à, tôi nghĩ là có. Phản ứng từ cộng đồng khán giả, báo chí vừa qua là chính đáng. Đó cũng là lời nhắc nhở đến những người nổi tiếng, rằng sự nổi tiếng họ có, danh vọng họ có là đến từ khán giả. Vì thế phải luôn tôn trọng khán giả của mình.

Hẹn Sophia ở thư sau!

An Kha

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm