Toto Wolff: Người đứng sau thành công của đội đua Mercedes

25/10/2021 15:09 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Trong lịch sử giải đua Công thức 1 (F1), không ai có thể khẳng định mình thành công hơn Toto Wolff. Người đàn ông 49 tuổi người Áo đã đến Mercedes vào năm 2013 và biến đội đua của Đức thành một cỗ máy chiến thắng không ngừng.

Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh: Nóng bỏng cuộc đua tam mã Chelsea, Liverpool, Man City

Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh: Nóng bỏng cuộc đua tam mã Chelsea, Liverpool, Man City

Mùa giải mới qua gần 1/4 chặng đường nhưng MU đã sớm bị gạch tên khỏi cuộc đua vô địch. Chelsea, Man City, Liverpool đang tạo nên cuộc đua tay ba nghẹt thở.

Với sự giúp đỡ của huyền thoại F1 là Niki Lauda, ​​ông đã kéo Lewis Hamilton khỏi đội McLaren của Anh. Việc đưa về Hamilton, một trong những tài năng của F1, đã đặt nền móng cho một thời kì thống trị không giống bất kì ai khác trong môn thể thao này.

Nỗi ám ảnh từ tuổi thơ

Dưới sự quản lý của Wolff, Mercedes đã giành được kỷ lục 7 chức vô địch thế giới liên tiếp ở cả hạng mục người lái và đội đua, vượt qua những cái tên như Red Bull của Sebastian Vettel, McLaren của Ayrton Senna và Ferrari của Michael Schumacher. Nên nhớ là lần cuối cùng tên của một tay đua không phải của Mercedes được khắc lên Cúp vô địch là vào năm 2013 và vào năm 2021, họ đang săn lùng chiến thắng thứ 8 liên tiếp ở cả hai chức vô địch dành cho người lái và đội đua.

Thế nhưng, cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với người đàn ông thành công nhất trong lịch sử F1. Wolff đã chứng kiến ​​cha mình bệnh tật trong 10 năm. Tuổi thơ của Wolff được hằn sâu bởi bệnh tật và cái chết của cha mình. Cha ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não khi Wolff còn trẻ, ông đã phải chứng kiến ​​10 năm vật lộn của cha với căn bệnh trước khi qua đời. Lúc đó, ông vẫn còn là một thiếu niên.

"Tuổi thơ của tôi bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cha tôi bị bệnh rất nặng. Đó là những gì tôi có thể nhớ được khi còn là một đứa trẻ”, Wolff nói với trang tin Insider. “Ông ấy đã bệnh trong 10 năm trước khi chết. Một cậu bé nhìn thấy cha mình trong tình trạng ngày càng tồi tệ là điều sẽ luôn ảnh hưởng đến bạn và sẽ theo suốt tôi mãi mãi".

Khi bệnh tình của cha ông ngày càng nặng, Wolff phải điều chỉnh thực tế là thế giới của ông được chia thành "những người có và những người không có".

"Tôi không có", ông nói. Wolff tiết lộ điều đó đã tạo nên con người ông sau này khi trưởng thành, dạy ông khả năng tự lập. "Tôi nhớ mình là một đứa trẻ và nói rằng 'Tôi chỉ muốn chịu trách nhiệm về bản thân mình'. Tôi nghĩ đó là một phần lớn tạo nên con người của tôi ngày hôm nay".

“Sự nhục nhã và tổn thương” của thời thơ ấu đã khiến ông trưởng thành sớm trước tuổi. Được thúc đẩy bởi nhận thức sớm trước tuổi rằng anh phải "làm nhiều hơn nữa" để thành công, Wolff bắt đầu quan tâm đến thế giới của tài chính và đua xe thể thao.

Là một tay đua cừ khôi khi còn trẻ, Wolff đã giành chiến thắng ở giải 24 Hours của Nurburgring vào năm 1994, và thi đấu trong giải đua GT đỉnh cao. Ông sau đó thành lập công ty đầu tư của riêng mình ở tuổi 26 và không lâu sau đó ông kết hợp tình yêu tài chính với tình yêu đua xe, trước lúc mạo hiểm đầu tư vào thế giới F1 bằng cách mua cổ phần của Williams F1 vào năm 2009.

Chú thích ảnh
Toto Wolff (phải) và tay đua Lewis Hamilton

 

MU thảm bại 0-5 trước Liverpool: Đi thôi, Ole Solskjaer!

MU thảm bại 0-5 trước Liverpool: Đi thôi, Ole Solskjaer!

MU 0-5 Liverpool. Còn hơn một trận thua. Đó là cái tát trời giáng vào danh dự và niềm tự hào của Quỷ Đỏ. Trận thua tan nát này có lẽ đã lấy đi chút nhẫn nại ít ỏi còn lại của một bộ phận fan MU dành cho Ole Gunnar Solskjaer.

 

Quản lý xung đột với những cá tính và phong cách

Từ khởi đầu khó khăn, Wolff đã vươn lên trở thành một trong những gương mặt nổi tiếng và được chú ý nhất trong làng thể thao F1. “Tôi điều hành những người điều khiển xe”, Wolff trả lời khi được hỏi về vai trò của mình trong đội đua như thế nào. "Đó là sự hiểu biết về tổ chức và thực sự quan tâm đến con người, hiểu biết về cuộc đua và hiểu biết về tài chính. Tất cả đều là một chút nhưng quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm đến con người”.

Ở Lewis Hamilton và Valtteri Bottas, Wolff và Mercedes có hai tay đua với tính cách rất khác nhau. Hamilton thẳng thắn, khoa trương và ăn mặc hào nhoáng, trong khi Bottas - ít nhất là công khai - điềm tĩnh và dè dặt. Wolff cho biết ông đã điều chỉnh cách tiếp cận của mình để đảm bảo ông luôn đặt tay đua của mình vào tâm thế tốt nhất.

"Giống như với bất kì người nào ngoài kia, tôi quan tâm và những gì tôi nói sẽ luôn được thúc đẩy bởi niềm tin. Đó là lòng trung thành, sự chính trực, bám sát sự thật, không dối trá và đây là những trụ cột cơ bản trong giao dịch với bất kì ai. Các tay đua có những tính cách khác nhau, một người sẽ cần một cách tương tác khác nhau để có một tâm thế tốt nhất và ở trong xe, sau đó là người còn lại".

“Tôi sẽ không để bất kì ai ảnh hưởng đến tập thể”

Với tư cách là sếp, Wolff thường được chú ý trong những thời điểm căng thẳng ở vai trò lãnh đạo và ông nói rằng, ông thường gặp khó khăn trong việc kiềm chế cảm xúc trong những thời điểm căng thẳng đó.

Wolff nói: "Tôi là một người sống tình cảm. Tôi bảo vệ tập thể của mình. Đây là cách tôi nhìn gia đình, nhóm bạn, công ty và đội đua của mình. Tôi sẽ không để bất kì ai làm hại tập thể của tôi. Đây là lí do tại sao tôi có thể dễ xúc động nhưng tôi biết, để qua nhiều năm, tôi có thể nhìn vào đó và nói rằng đừng quá cá nhân vì luôn có người khác với một công việc khác và bạn cần phải tôn trọng điều đó".

Trong khi thành công của Mercedes là công việc của ông, Wolff cũng có một mối quan tâm cá nhân đến chiến thắng của họ - ông sở hữu 1/3 đội đua.

"Có những ngày hoàn toàn liên quan đến hiệu suất, trong đó tôi là người tham gia hội đồng quản trị hoặc người tham gia các cuộc họp về mọi khía cạnh kĩ thuật. Đây là điều mà tôi rất quan tâm. Mặt khác là khía cạnh thương mại trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi là một doanh nghiệp có doanh thu hơn 500 triệu USD và các khoản tài trợ là một phần lớn trong số đó".

Không cảm thấy áp lực và đang ở ngã ba đường sự nghiệp

Mặc dù bị khóa trong cuộc đua danh hiệu căng thẳng nhất trong những năm gần đây, Wolff cho biết ông không "cảm thấy áp lực chút nào" trong năm nay bởi mùa giải thử thách tinh thần nhất của ông đến vào năm ngoái trong đại dịch Covid-19.

Wolff đã hết hợp đồng với Mercedes trong tư cách là quản lí và cũng đang xem xét các khoản đầu tư trong tương lai của mình ở môn thể thao này, sau khi sở hữu 30% cổ phần của đội đua kể từ lần đầu tiên tham gia vào năm 2013.

Wolff cho biết, đưa ra những quyết định này, trong khi đang nỗ lực giành danh hiệu F1, và đối phó với tác động của đại dịch, là một trong những năm khó khăn nhất của cuộc đời ông.

"Trong 8 năm qua, chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ đi từ chặng đua A đến chặng đua B thì đột nhiên không gian mới đó tạo ra một vấn đề khác cho tôi. Nếu anh đang chạy mọi lúc, rất khó để nhảy ra ngoài và nói 'Bây giờ tôi đang đứng yên'. Tôi phải mất đến tháng 11 để nhận ra rằng nút tạm dừng được đặt cho chúng tôi vì đại dịch thực sự là tích cực. Sau đó, nó đẩy nhanh quá trình đưa ra quyết định của tôi".

Cuối cùng, Wolff đã kí một hợp đồng 3 năm mới với tư cách là quản lí, và tăng cổ phần sở hữu của mình trong Mercedes F1. Hiện ông sở hữu 33,3% doanh nghiệp. 1/3 khác thuộc sở hữu của nhà tài trợ chính INEOS, và 1/3 cuối cùng thuộc về Daimler, công ty mẹ của Mercedes.

Mối quan hệ đặc biệt của Lewis Hamilton

Tay đua Lewis Hamilton của Mercedes đã úp mở về mối quan hệ của anh với Angela Cullen, huấn luyện viên và nhà vật lý trị liệu của anh, thậm chí thừa nhận anh không thể làm được việc mà không có cô. Cullen sinh ra ở New Zealand, bắt đầu làm việc với Hamilton vào đầu mùa giải 2016 và kể từ đó đã giúp tay đua 36 tuổi có thêm 4 danh hiệu thế giới cùng với Mercedes.

"Chúng tôi là bạn thân của nhau, vì thế tôi rất may mắn đã tìm thấy Angela vì cô ấy là một con người rất đặc biệt”, Hamilton nói. "Angela nói chung ở bên tôi từ 10 giờ tối đến 11 giờ tối mỗi ngày, và từ 6 giờ hoặc 7 giờ sáng mỗi sáng, vì vậy đó là một mối quan hệ rất, rất quan trọng, rất quan trọng”.

 

Mạnh Hào

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm