Tennis: Gác vợt, Federer muốn quản lí các cây vợt

11/11/2019 07:10 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Sân O2 Arena ở London có thể là nơi cuối cùng Roger Federer tham dự ATP Finals, bởi khi giải đấu chuyển tới Turin, Italy, rất khó để cây vợt người Thụy Sĩ có mặt.

Tennis: WTA Finals 2019 sẽ là chuyện sức trẻ đấu kinh nghiệm

Tennis: WTA Finals 2019 sẽ là chuyện sức trẻ đấu kinh nghiệm

Đây là một năm đầy bất ngờ của WTA Tour, bắt đầu với những khó khăn mà Serena Williams gặp phải khi cô nỗ lực - không thành công - có được danh hiệu Grand Slam thứ 24, chiến thắng đáng kinh ngạc của Simona Halep tại Wimbledon, Coco Gauff ra mắt ở tuổi 15 và bước đột phá khó tin của Bianca Andreescu.

Thực tế thì Federer đã rất bận rộn ở ngoài sân quần vợt, khi anh đang nỗ lực xây dựng một đế chế đã giúp anh trở thành một tên tuổi lớn. Dù sao thì thời gian sớm muộn sẽ buộc anh gác vợt, nhưng anh sẽ không biến mất hoàn toàn.

Bởi trong tay Federer là công ty quản lí Team8. Team8 được thành lập năm 2013 sau khi người đại diện lâu năm của anh là Tony Godsick rời công ty quản lí khổng lồ IMG. Nói ngắn gọn, họ học Tiger Woods và người đại diện IMG của tay golf này là Mark Steinberg li khai trước đó 2 năm.

Trong ba năm đầu, Team8 vẫn là một công ty quản lý cây vợt và tìm kiếm khách hàng. Cách tiếp cận của họ được xác định bởi tính cách không khoan nhượng của Godsick. Kết hôn với một cây vợt rất có ảnh hưởng là cựu đội trưởng Fed Cup của Mỹ, Mary Joe Fernandez, Godsick có mối quan hệ rộng rãi và được biết đến như một người đàm phán cứng rắn.

Để hỗ trợ cho kế hoạch tuyển dụng của Godsick, Federer đã mời chào cha mẹ của cây vợt hoặc mời các mục tiêu ra ngoài ăn tối. Nếu họ là nam, anh ra sân tập luyện cùng họ. Tuy nhiên, chiến thuật này không phải lúc nào cũng thành công.

Team8 đã ký hợp đồng với hai khách hàng tên tuổi trong giai đoạn này, Juan Martin del Potro và Grigor Dimitrov. Thế nhưng, họ đã thất vọng khi không có được 2 gương mặt trẻ người Mỹ: Taylor Fritz và Frances Tiafoe, người đã chọn công ty Creative Artists Agency. Trong khi đó, một loạt các cuộc tiếp cận khác - với Nick Kyrgios, Naomi Osaka, Eugenie Bouchard và Amanda Anisimova cùng người khác - đã thất bại.

Chú thích ảnh
Federer đã lên một chiến lược hết sức rõ ràng cho cuộc sống sau khi giải nghệ

Đến năm 2017, cả Dimitrov và Del Potro đều ra đi. Trong khi đó, hai người được Godsick, cựu giám đốc ATP Finals là Andre Silva và Chris McCormack, ông nội của Mark đã thành lập IMG - cũng rút lui rất nhanh.

Thế nhưng, trong rủi có may. Với sự ra mắt của Laver Cup lần đầu năm 2017, vận may của Team8 đã thay đổi đáng kể theo chiều hướng tốt hơn. Nhờ Laver Cup mà Federer đã kết nối tốt hơn với thế hệ các cây vợt trẻ. Ở 2 kì Laver Cup vừa qua, chúng ta đã thấy anh huấn luyện người đồng đội châu Âu là Alexander Zverev. Trùng hợp hay không, Zverev gần đây đã tuyên bố Team8 sẽ đại diện cho anh.

Điều này có nghĩa cây vợt người Đức chấp nhận phá vỡ hợp đồng 5 năm với người quản lý cũ Patricio Apey, một quyết định sẽ liên quan đến khoản thanh toán bồi thường tám con số.

Bù lại, bản hợp đồng của Zverev rõ ràng là một thắng lợi lớn cho Team8, cũng như sự xuất hiện của Coco Gauff, người đã gắn bó với công ty kể từ cuối năm 2017 và giờ trở thành một biểu tượng toàn cầu trong năm nay.

Sẽ không dễ để Team8 đánh bại các công ty quản lí cây vợt khác như cái cách Federer đánh bại các đối thủ. Tuy vậy, khi FedEx đã lấn sân vào lĩnh vực này, cây vợt người Thụy Sĩ chắc cũng đã hiểu cần làm gì để Team8 tồn tại và phát triển.

Mạnh Hào

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm