Nhà báo Vi Quang Đạo - Nguyên Phó TBT Báo Thể thao & Văn hóa: Hãy luôn giữ gìn “đặc sản” của TT&VH

19/08/2022 06:45 GMT+7 | Thể thao

Tiếp nối thành công từ Tin nhanh Espana 82 (tờ Tin nhanh World Cup đầu tiên của Việt Nam), Ban lãnh đạo TTXVN quyết định phát hành một bản tin văn hóa, xã hội, y tế, thể thao với tên gọi Văn hóa - Thể thao quốc tế dày 16 trang vào ngày thứ Bảy hàng tuần. Đó chính là đặc sản của báo Thể thao & Văn hóa.

Ông Bùi Ngọc Hải - Nguyên TBT báo Thể thao & Văn hóa: Tin nhanh Espana 82 và sứ mệnh lịch sử

Ông Bùi Ngọc Hải - Nguyên TBT báo Thể thao & Văn hóa: Tin nhanh Espana 82 và sứ mệnh lịch sử

“Alo, cháu nghe được không, bác cháu mình trò chuyện một chút về Espana 82 nhé”, nguyên Tổng biên tập báo Thể thao & Văn hóa Bùi Ngọc Hải đã chủ động gọi cho tôi từ cách nửa vòng trái đất. Và ông nói chuyện say sưa về những ngày đáng nhớ ấy…

Tiên phong ở lĩnh vực thể thao và giải trí

* Thưa nhà báo Vi Quang Đạo, là một trong những người ở thế hệ đầu tiên của tòa soạn TT&VH, ông có thể chia sẻ ký ức về những ngày đầu tiên của tờ báo cách đây 40 năm?

- Tiếp nối thành công từ Tin nhanh Espana 82 (tờ Tin nhanh World Cup đầu tiên của Việt Nam), Ban lãnh đạo TTXVN quyết định phát hành một bản tin văn hóa, xã hội, y tế, thể thao với tên gọi Văn hóa - Thể thao quốc tế dày 16 trang vào ngày thứ Bảy hàng tuần. Để đi đến quyết định này với tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên của TTXVN đã là một sự cố gắng rất lớn, chưa nói đến rất nhiều khó khăn khách quan ở thời điểm ấy, đặc biệt là việc xin giấy phép và nội dung bị quản lý rất chặt.

Trong lịch sử báo chí Việt Nam sau năm 1975, Văn hóa - Thể thao quốc tế chính là tờ báo đầu tiên ở lĩnh vực thể thao và giải trí, nên tổ chức thực hiện nội dung ra sao, cho đến việc cả nước thiếu giấy in, rồi công nghệ in ấn lạc hậu cũng đem đến rất nhiều trở ngại.

Bộ máy nhân sự lúc ấy cũng rất ít người, chủ yếu từ Ban biên tập tin Thế giới, mỗi người phải kiêm nhiệm rất nhiều công việc khác nhau, vừa làm nội dung, vừa theo dõi in ấn, vừa phải đi giao báo... rất vất vả.

Rất mừng vì sau những khó khăn của những ngày đầu, tờ báo đã được đông đảo độc giả đón nhận. Không chỉ “cháy hàng” trên các sạp báo, tôi vẫn còn nhớ mãi hình ảnh đoàn người xếp hàng rất dài để chờ mua báo ở số 5 Lý Thường Kiệt mỗi khi có các sự kiện thể thao lớn. Sự đón nhận của độc giả là nền tảng quan trọng tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ sau này của tờ báo.

Chú thích ảnh
Theo nhà báo Vi Quang Đạo, báo TT&VH cần gìn giữ và tiếp tục phát huy chất lượng thông tin để tạo nên sự khác biệt, sức cạnh tranh nhằm giữ chân và thu hút thêm nhiều độc giả khác nhau

“Đặc sản” mùa World Cup, EURO

* Từ vị trí của một tờ báo tiên phong, báo TT&VH đã nhanh chóng nhận được sự đón nhận của độc giả và đặc biệt còn là món ăn tinh thần không thể thiếu ở mỗi sự kiện thể thao quốc tế lớn như các kỳ World Cup, EURO…. Điều gì đã giúp TT&VH trở nên đặc biệt như vậy trong lòng độc giả, thưa ông?

- 2 năm sau khi ra đời bản tin Văn hóa - Thể thao quốc tế và có được vị trí nhất định đối với độc giả cả nước, đến tháng 8/1984, tờ báo mới chính thức mang tên gọi Thể thao & Văn hóa như hiện tại. Nội dung cũng phong phú hơn, phản ánh toàn diện và đầy đủ các hoạt động trong nước và quốc tế ở lĩnh vực thể thao và văn hóa, rồi tiếp tục có những bước phát triển trong nhiều năm tiếp theo như tăng trang, tăng kỳ.

Có những giai đoạn, thông tin về thể thao và bóng đá, đặc biệt khi có các sự kiện lớn như World Cup hay EURO diễn ra, chỉ thông tin về kết quả trận đấu cũng đã nhận được sự quan tâm rất lớn. Tôi nhớ, có những lúc chỉ cầm trên tay bản telex về kết quả bóng đá World Cup mà rất nhiều người đã chờ đợi.

Báo TT&VH có lợi thế về thông tin, nhờ đặc trưng của ngành và hệ thống cơ quan thường trú của TTXVN ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng để được đón nhận rộng rãi, trước hết là sự đúng đắn trong việc nắm bắt nhu cầu của độc giả, sau đó là chất lượng thông tin. Tờ báo được đông đảo độc giả ở nhiều tầng lớp, độ tuổi khác nhau, từ người lao động, đến các nhà chuyên môn, nhà quản lý… yêu thích bởi thông tin chính xác, chuyên sâu.

Dù có những khó khăn về nhân sự, song nhờ có được những phóng viên, biên tập viên giỏi về chuyên môn, say mê nghề nghiệp và đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia hàng đầu nên có nhiều bài viết chuyên sâu chất lượng, tạo nên phong cách riêng và sự khác biệt. Các bài viết đăng tài trên TT&VH được viết và biên tập rất kỹ lưỡng, có nhiều thông tin ở hiện trường phong phú, đa dạng tạo nên sự lôi cuốn với khán giả.

Chú thích ảnh
Báo giấy TT&VH vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều độc giả trung niên trong nước. Ảnh: Nguyễn Hòa

Giữ “chất” TT&VH

* 40 năm đã đi qua, TT&VH giờ đây đã trở thành tờ báo hàng đầu ở lĩnh vực thể thao và văn hóa, có nhiều loại hình thông tin trên các nền tảng báo giấy, báo điện tử, truyền hình và mạng xã hội với năng lực xuất bản 24/24 giờ mỗi ngày. Ông muốn nhắn nhủ điều gì với những người làm báo TT&VH hiện tại?

- Nhu cầu về thông tin ở lĩnh vực thể thao, văn hóa và giải trí luôn rất lớn, dù trong bất cứ hoàn cảnh và sự phát triển của xã hội như thế nào, đó là điều kiện cần để báo TT&VH làm điểm tựa, xây dựng chiến lược để phát triển.

Dù trải qua không ít thăng trầm, báo TT&VH đã có một truyền thống đầy tự hào, trở thành đơn vị thông tin chủ lực của TTXVN trong lĩnh vực thể thao và văn hóa với các ấn phẩm đã trở thành món ăn tinh thần với nhiều thế hệ độc giả,

Thời điểm hiện tại, với sự phát triển về công nghệ, thói quen của người đọc có nhiều thay đổi và đem tới những thách thức rất lớn đối với công tác xuất bản. Cần đáp ứng được nhu cầu về thông tin nhanh nhạy, chính xác của đa dạng đối tượng độc giả.

Ngoài ra, tôi vẫn tin rằng, chất lượng thông tin, bài viết là yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt, sức cạnh tranh để giữ chân và thu hút thêm nhiều độc giả khác nhau. Đây cũng là truyền thống, trở thành đặc trưng riêng của báo TT&VH cần gìn giữ và tiếp tục phát huy.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Hãy luôn giữ gìn “đặc sản” của TT&VH

Ngay từ những ngày đầu tiên đến với độc giả cách đây tròn 40 năm, từ Tin nhanh Espana 82 rồi sau này là báo Thể thao & Văn hóa (TT&VH), chất lượng thông tin trên các ấn phẩm là yếu tố tiên quyết làm nên thương hiệu và trở thành “đặc sản” với độc giả không chỉ ở các sự kiện thể thao lớn như World Cup, EURO… mà còn ở lĩnh vực văn hóa, giải trí. Nhà báo Vi Quang Đạo, nguyên Phó Tổng biên tập Báo TT&VH chia sẻ nhân kỷ niệm 40 năm tờ báo ra số đầu tiên.

PHÚC HƯNG (THỰC HIỆN)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm