Lewis Hamilton: Vĩ đại nhất trong những tay đua vĩ đại?

26/11/2018 14:23 GMT+7 | Tốc độ

(Thethaovanhoa.vn) - Lewis Hamilton đã kết thúc mùa giải 2018 với chức vô địch thế giới thứ 5 trong sự nghiệp, chỉ còn kém kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher (7). Liệu khi kết thúc sự nghiệp, anh có thể trở thành tay lái vĩ đại nhất lịch sử hay không?

Hamilton liệu có vượt qua được Schumacher?

Hamilton liệu có vượt qua được Schumacher?

Một lần nữa, Lewis Hamilton của mùa giải 2018 lại khẳng định anh vẫn đang độc chiếm F1. Và một chức vô địch thế giới lần thứ 5 sẽ đưa tay lái người Anh đứng chung hàng ngũ huyền thoại cùng với những Schumacher, Fangio, Senna.

Đó là một câu hỏi không đơn giản, bởi ngay khái niệm vĩ đại như thế nào cũng gây tranh cãi, rằng nó chỉ dựa trên những con số đơn thuần hay còn phụ thuộc vào cảm giác.

5 lần vô địch

Với 5 chức vô địch, Hamilton đã vượt qua bậc tiền bối Alain Prost, và kình địch Sebastian Vettel, để sánh ngang với huyền thoại quá cố Juan Manuel Fangio. Và điều thú vị là anh vẫn đang ở đỉnh cao phong độ. Trong lịch sử của môn thể thao tốc độ này, chỉ có 16 tay lái từng hơn một lần vô địch. Và trước khi Hamilton vô địch ở mùa giải 2018 vừa qua thì chỉ có hai tay lái từng đạt mốc 5 chức vô địch: Fangio và Michael Schumacher.

Juan Manuel Fangio là người đầu tiên được nhắc tới sau khi lần thứ 5 vô địch thế giới vào năm 1957. Phải đến 45 năm sau mới có một tay lái cân bằng được cột mốc ấy. Đó là Michael Schumacher với chức VĐTG năm 2002. Tay lái người Đức sau đó đã vô địch ở hai mùa giải sau đó để xác lập kỷ lục cho riêng mình. Schumacher cũng đang giữ kỷ lục về số chức vô địch chặng với 91 lần, hơn Hamilton 18 lần. Nhưng số liệu thống kê ấn tượng nhất thuộc về Fangio, người có tỷ lệ chiến thắng chặng lên tới 46,15%. Để so sánh, Hamilton đã vô địch 31,88% tổng số chặng đua mà anh tham gia, còn tỷ lệ của Michael Schumacher là 29.5 %.

Song những con số chỉ có thể cho bạn biết đến thế. Khác với hầu hết các môn thể thao khác, thành công các tay lái F1 phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố kỹ thuật và công nghệ. Tất nhiên, các tay lái hàng đầu thường sẽ khoác áo những đội đua hàng đầu, nhưng cũng có những trường hợp không thể phát huy hết tài năng của mình, vì “đi sai nước cờ”. Fernando Alonso, người vừa từ giã sự nghiệp sau 18 năm với hai chức vô địch thế giới năm 2005 và 2006, là một minh chứng.

Sự thuyết phục của Hamilton

Sau 69 mùa giải, cấu tạo về xe của các tay lái đã thay đổi rất nhiều, và sự so sánh giữa các kỷ nguyên gần như là bất khả thi. Những chiếc xe đua ngày nay là những kiệt tác về kỹ thuật chứ không thô sơ đến độ không có cả dây thắt an toàn như thời của Fangio. Có lẽ đó là một yếu tố khiến Fangio trở nên vĩ đại. Ông đã 5 lần vô địch thế giới, trong hoàn cảnh phải đối mặt với chết chóc ở mỗi góc cua.

Vô địch thế giới trong một đội đua thống trị không chỉ là đánh bại đồng đội của mình. Trong giai đoạn 2000-2004, Michael Schumacher là thành phần không thể động đến, và là tay lái số một ở đội đua của mình – giống như Fangio ở thời kỳ của ông. Hamilton thì không. Anh phải đấu tranh với Fernando Alonso ở McLaren (2007), cũng như Nico Rosberg tại Mercedes (2014-16).

Chiến thắng của Hamilton trước Vettel ở mùa giải này cũng là một dấu hiệu của sự vĩ đại. Cả Fangio lẫn Schumacher đều vô địch mà không phải cạnh tranh với một tay lái từng 4 lần vô địch thế giới như cách mà Hamilton đã khiến Vettel trở nên tầm thường. Tất nhiên, Mercedes vẫn nhỉnh hơn Ferrari về sức cạnh tranh động cơ, nhưng rõ ràng Vettel đã thi đấu dưới sức, và mắc nhiều sai lầm hơn khi phải so tài với Hamilton.

Chờ ngôi sao thứ 8

Không ít người đã so sánh bộ đôi Hamilton – Vettel với… Ronaldo – Messi. Vettel có tài năng thiên bẩm, từng thống trị cùng Red Bull 4 mùa liên tiếp, và được ví với huyền thoại đồng hương Michael Schumacher, trước khi bị Hamilton vùng dậy và vượt mặt bởi nỗ lực và ý chí tuyệt vời. Vettel khá trầm lặng, và có xu hướng giữ gìn sự riêng tư hết sức có thể như Messi, trong khi Hamilton là một gương mặt bóng bẩy, quen biết với nhiều ngôi sao giải trí có tiếng. Và cũng giống như Ronaldo, Hamilton hiếm khi để cho chuyện đời tư ảnh hưởng đến phong độ trên đường đua.

Ronaldo từng quả quyết rằng “tôi là số một, số hai, và số ba”, và luôn khát khao chinh phục các cột mốc. Hamilton không “ngấu nghiến” như thế, song anh luôn tin rằng mình sẽ làm được điều đó một cách rất tự nhiên, và tận hưởng nó. Với tần suất 10 chức vô địch chặng/mùa trong 5 mùa giải cùng Mercedes, anh hoàn toàn có thể cân bằng kỷ lục 91 chức vô địch chặng và 7 chức vô địch thế giới mà Schumacher đang nắm giữ sau khi hoàn tất hợp đồng hiện tại với Mũi tên bạc.

Và có lẽ, đó mới là lúc thích hợp nhất để anh nghĩ đến ngôi sao thứ 8, cùng vị thế không thể tranh cãi về tay lái vĩ đại nhất trong lịch sử.

Phương Chi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm