2017 là mùa giải ý nghĩa nhất của Nadal

12/09/2017 07:09 GMT+7 | Tennis

(Thethaovanhoa.vn) - Chức vô địch tại US Open không chỉ giúp Rafael Nadal nâng tổng số danh hiệu Grand Slam lên con số 16, mà còn đánh dấu cho một mùa giải thành công và ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của anh.

Trong năm 2008, Nadal giành 2 danh hiệu Grand Slam (tại Roland Garros và Wimbledon), 1 Huy chương Vàng Olympic, và lần đầu tiên trong sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp, tay vợt người Tây Ban Nha leo lên ngôi vị số 1 thế giới ở nội dung đơn nam. Nếu như chức vô địch ở Pháp Mở rộng đánh dấu một thành tích bất khả chiến bại của Nadal trên sân đất nện khi anh đăng quang mà không để thua bất cứ một set đấu nào, thì tại All England Club, những người hâm mộ môn banh nỉ trên khắp thế giới lại được chứng kiến một trận đấu được coi là cuộc thư hùng vĩ đại nhất trong lịch sử: Nadal, đã đánh bại ông vua sân cỏ Federer, trong một cuộc marathon thể lực kéo dài tới 5 tiếng đồng hồ.

Hai năm sau, ngay sau khi rút lui ở vòng Tứ kết Australian Open do chấn thương đầu gối, Nadal trở lại với phong độ ấn tượng, bằng cách giành liên tiếp 3 Grand Slam (Roland Garros, Wimbledon và US Open), đồng thời bỏ túi 10 triệu USD tiền thưởng.

Trên lý thuyết, mùa giải năm nay, Nadal có thể chưa thật sự thành công bằng những mùa giải được liệt kê ở trên. Anh không giành Huy chương Vàng Olympic, chỉ thắng 2 trên tổng số 3 lần lọt vào chung kết Grand Slam. Nhưng ở tuổi 31, sau 16 năm kể từ lúc bắt đầu sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp, đây có lẽ sẽ là mùa giải thành công và có ý nghĩa nhất đối với Nadal.

“Năm nay, là một mùa giải thật đặc biệt phải không?” Nadal xúc động trong khoảnh khắc anh nâng niu chiếc cúp bạc tại sân Arthur Ashe, phần thưởng đánh dấu danh hiệu Grand Slam thứ 16. “Sau vài năm chật vật vì chấn thương, tôi rất vui khi được trở lại. Năm nay quả thực đã mang tới cho tôi vô vàn những cảm xúc thật đẹp".

Hạ gục Kevin Anderson, Nadal vô địch US Open 2017

Hạ gục Kevin Anderson, Nadal vô địch US Open 2017

Rafael Nadal đã xuất sắc đánh bại Kevin Anderson với tỷ số lần lượt 6-3, 6-3, 6-4, qua đó giành chức vô địch US Open lần thứ 3 trong sự nghiệp.

Ý nghĩa của mùa giải 2017 đối với cá nhân Nadal không thể chỉ liệt kê được trên một trang giấy. Còn nhớ vào năm ngoái, chấn thương cổ tay của Nadal tái phát, khiến anh buộc phải từ bỏ giải đấu yêu thích của mình ở Paris. Nhưng chỉ một năm sau đó, anh đã làm nên kỳ tích mà có lẽ sẽ không ai có thể lặp lại, khi lên ngôi vô địch và hoàn thành cú “La decima” tại Roland Garros.

Chấn thương đầu gối cũng là một vấn đề đáng lo ngại của Nadal. Việc bung sức quá nhiều tại mùa giải đất nện cũng đã khiến Nadal phải trả giá khi bước vào các giải đấu sân cỏ. Đó chính là thất bại đáng tiếc tại vòng 4 Wimbledon và Tứ kết Cincinnati Masters.

Năm 2017 cũng đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Nadal. Đó chính là việc chú Toni Nadal, người đã dìu dắt anh kể từ lúc anh còn là một cậu nhóc 3 tuổi cho tới khi anh trở thành một tượng đài vĩ đại trong làng quần vợt, người góp công rất lớn trong việc hình thành nhân cách và làm nên một Nadal như ngày hôm nay, đã chính thức rời khỏi chiếc ghế HLV cho tay vợt người Tây Ban Nha.

Nói đúng hơn, chỉ sau khi mùa giải 2017 kết thúc, ông Toni sẽ tạm dừng nhiệm vụ huấn luyện cho tay vợt 31 tuổi. Hơn 16 mùa giải trôi qua, người ta đã quen thuộc với hình ảnh một người HLV với chiếc mũ lưỡi trai, cùng với ánh mắt luôn hướng về người cháu của mình. Nhưng kể từ mùa giải tới, ông sẽ chính thức nhường chỗ cho HLV Carlos Moya, và lui về lo công việc tại Học viên Rafa, nơi ươm mầm cho những tài năng quần vợt trẻ tại Mallorca.

US Open sẽ là Grand Slam cuối cùng chú Toni dõi theo từng bước đi của Nadal trên khán đài, là Grand Slam cuối cùng mà Nadal có thể ngước lên vào nhìn thấy một ánh mắt khích lệ đầy thân thuộc.

“Có lẽ không có ông ấy, tôi sẽ không bao giờ lựa chọn chơi quần vợt. Tuyệt vời làm sao, khi có một người luôn ở bên, và thúc đẩy bạn phải tiến lên phía trước.

Ông ấy là người mạnh mẽ, kiên quyết, nhẫn nại. Ông ấy bên tôi từ khi tôi còn nhỏ, giúp tôi vượt qua tất cả những vấn đề mà tôi gặp phải trong sự nghiệp, giúp tôi quên đi những chấn thương. Ông ấy khiến tôi cứng cỏi hơn, kiên cường hơn, và tôi chỉ có thể cảm ơn ông ấy vì những điều mà ông ấy đã mang đến. Thực sự, ông ấy chính là một phần trong cuộc sống của tôi, là người quan trọng nhất đối với tôi”, Nadal xúc động.

Trần Tú

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm