216.000 trẻ em là nạn nhân vụ bê bối tình dục rúng động Giáo hội Công giáo Pháp

05/10/2021 16:52 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Theo kết quả cuộc điều tra độc lập về nạn lạm dụng tình dục tại Giáo hội Công giáo Pháp công bố ngày 5/10, ước tính có tới 216.000 trẻ em bị các linh mục và giáo sĩ xâm hại trong giai đoạn từ năm 1950-2020.   

Pháp xét xử kẻ lưỡng tính lạm dụng tình dục gần 70 trẻ em

Pháp xét xử kẻ lưỡng tính lạm dụng tình dục gần 70 trẻ em

Ngày 20/6, Pháp đã mở phiên tòa xét xử một công dân nước này với tội danh lạm dụng tình dục đối với gần 70 trẻ em tại các quốc gia mà đối tượng này đến du lịch như Sri Lanka, Tunisia và Ai Cập.

Đây là vụ bê bối mới nhất làm rúng động Giáo hội Công giáo La Mã sau một loạt bê bối lạm dụng tình dục xảy ra tại các giáo hội trên khắp thế giới trong hơn 20 năm qua mà nạn nhân thường là trẻ em. Ông Jean-March Sauve, người đứng đầu ủy ban điều tra và biên soạn báo cáo, cho biết vấn nạn lạm dụng tình dục tại Giáo hội Công giáo Pháp xảy ra "có tính hệ thống".

Chú thích ảnh
Nhà thờ Saint-Sulpice ở Paris, Pháp. Ảnh: Reuters (chụp ngày 4/10/2021)

Ông nhấn mạnh Giáo hội không những không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn hành vi lạm dụng tình dục mà còn làm ngơ trước tình trạng này và đôi khi cố ý để trẻ em tiếp xúc với những kẻ xâm hại. Theo đó, cho đến những năm 2000, Giáo hội vẫn hoàn toàn thờ ơ với các nạn nhân bị xâm hại và chỉ đến năm 2015-2016 mới thực sự lưu tâm đến vấn đề này.   

Báo cáo dài gần 2.500 trang cho thấy phần lớn nạn nhân là trẻ em trai tuổi vị thành niên thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau. Cũng theo báo cáo trên, số nạn nhân có thể lên đến 330.000 em nếu tính cả những em bị các giáo dân của Giáo hội - như giáo viên tại các trường Công giáo, lạm dụng.   

Ủy ban điều tra nạn lạm dụng tình dục tại Giáo hội Công giáo Pháp được thành lập vào cuối năm 2018 để làm sáng tỏ các vụ lạm dụng và khôi phục niềm tin của công chúng đối với Giáo hội. Ủy ban này hoạt động độc lập với Giáo hội Công giáo Pháp.

Phan An/TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm