Man United và Pogba: Khi Giá trị thương hiệu quan trọng hơn việc bán áo

10/11/2016 14:46 GMT+7 | Thế giới Sao

(Thethaovanhoa.vn) – Ngay sau khi ký hợp đồng với Man United, Pogba đã cùng rapper Stormzy góp mặt trong video quảng cáo mẫu áo mới của adidas. Đoạn clip ấy giống như trailer của một bom tấn Hollywood vậy.

Những bức hình các ngôi sao ngồi ký hợp đồng hay giơ áo đấu đã trở nên lỗi thời. Hiệu ứng từ đoạn clip trên là rất lớn, và adidas hiểu điều đó khi kỳ công thực hiện nó. Họ, và Man United, đều hiểu rằng bản hợp đồng bom tấn như Pogba có thể mang lại những lợi ích rõ ràng về tiền bạc.

Pogba và Ibra định hướng lợi nhuận cho Man United

David Beckham là cầu thủ mở đầu cho trào lưu ngôi sao mang lại lợi nhuận khủng khiếp từ giá trị thương mại, dù đóng góp thực sự trên sân cỏ không phải lúc nào cũng xứng đáng với số tiền bỏ ra. Năm 2009, Real Madrid tiếp tục xu thế ấy với những bản hợp đồng kỷ lục mang tên Kaka và Ronaldo. Bây giờ là Man United, với Ibra (miễn phí, nhưng lương khủng) cho đến Pogba (89 triệu bảng).


Beckham mở đầu cho trào lưu mua cầu thủ vì giá trị thương mại

Mike Farnan là CEO của công ty tiếp thị thể thao Redstrike, chuyên làm việc cùng những nhà sản xuất trang phục thi đấu và các CLB. Ông cũng là cựu giám đốc thương mại toàn cầu của Man United, khi họ mở rộng sang thị trường châu Á giai đoạn 1996-2001. Về hai bản hợp đồng bom tấn của Man United hè này, Farnan nhận xét ngắn gọn: "Chính Pogba hay Zlatan sẽ định hướng lợi nhuận cho Man United, bởi họ là những tên tuổi lớn thực sự".

Mùa trước, Man United bán được 2.977.000 áo đấu. con số trên nhân với số tiền lãi 40 bảng/áo sẽ ra xấp xỉ 120 triệu bảng. Mùa này, số lượng áo đấu ấy sẽ còn tăng nữa, và đóng góp của Pogba có thể rơi vào khoảng 15% lợi nhuận, tức 450 nghìn chiếc áo, tương đương 18 triệu bảng tiền lãi. Như vậy cũng rất ấn tượng rồi. Ngay cả với những cầu thủ như Kaka, vốn được kỳ vọng sẽ giúp Real mở rộng thị trường sang Nam Mỹ, thì ý tưởng thu hồi vốn từ bán áo vẫn bị coi là khá viển vông.


Pogba xuất hiện rất "ngầu" trong clip quảng cáo của adidas

"Những bản hợp đồng bom tấn sẽ có sức ảnh hưởng đến toàn cầu và sẽ mở ra những thị trường mới, nhưng liệu đó có phải ý nghĩa tích cực của việc ký hợp đồng với những cầu thủ có giá 100 triệu bảng, 50 triệu bảng, 40 triệu bảng...? Không", Farnan khẳng định. Ông David Seligman, một luật sư thể thao của CM Solicitor thì cho rằng: "CLB có bản quyền sở hữu trí tuệ, chẳng hạn như logo, tên CLB, tên cầu thủ trên áo. Đó là những bản quyền khác hẳn so với Nike, adidas, Puma,... Nếu bạn là Man United và thương hiệu của bạn đang giá, bạn có thể đòi hỏi hàng triệu bảng, cũng như tỷ lệ phần trăm cao hơn trong tương lai". Tuy nhiên, Seligmann cũng thừa nhận rằng dù có đòi cao hơn thì phía CLB cũng chỉ đến mức cao nhất là 20%.

Thương hiệu là giá trị rất lớn

Như vậy, cứ cho rằng Pogba có thể giúp Man United tăng 15% tiền bán áo, thì số tiền thực tế mà anh nhận được cũng chỉ là 15% của 1/5 số lợi nhuận thu được, tức là xấp xỉ 3,6 triệu bảng, tương đương 1/24 mức phí 89 triệu bảng mà Man United bỏ ra.


Man United ra mắt áo đấu ở Thượng Hải

Thật ra, giá trị thương mại của cầu thủ có thể được thể hiện theo cách khác. Chẳng hạn như việc ký kết hợp đồng với đối tác tài trợ sẽ dễ dàng hơn nhiều khi đội bóng có những ngôi sao như Pogba. Việc adidas tài trợ Man United mỗi mùa 75 triệu bảng (trong 10 năm) cũng là vì lý do ấy. "Cả triệu năm nữa, Man United hay Chelsea cũng không thể thu hồi phí chuyển nhượng từ bán áo cầu thủ. Nhưng họ biết rằng sự phát triển thương hiệu vẫn sẽ sinh lời nhờ những bản hợp đồng thương mại", Farnan khẳng định.

Hãy xem lại những chất liệu tạo nên giá trị tiếp thị của Pogba, bạn có thể thấy ngay những lợi ích mà adidas có thể hưởng từ anh. Nhờ vụ chuyển nhượng bom tấn ấy, tiền vệ người Pháp đã vượt qua Lionel Messi để trở thành gương mặt chính trong các quảng cáo của adidas. Với Pogba, người trẻ hơn Messi 6 tuổi, adidas cũng đã tìm được một ngôi sao đẳng cấp thế giới mới làm biểu tượng mang tính toàn cầu. Hơn thế nữa, anh đang thi đấu cho đội bóng có giá trị thương mại lớn nhất thế giới.


Xem lại clip quảng cáo với sự hiện diện của Pogba và rapper Stormzy

Đúng như nhận định của Seligman, adidas đã thực hiện được ý đồ đặc biệt của mình trong đoạn quảng cáo gần nhất của họ. Không phải bán giày, bán miếng đệm, hay thương hiệu của họ, mà là Pogba. Pogba chính là nội dung của clip quảng cáo ấy". Tất nhiên, Man United cũng có những lợi nhuận thương mại đáng chú ý kể từ khi Pogba gia nhập. Ai lại không muốn gắn thương hiệu của họ vào tiền vệ này?. Với việc doanh thu thương mại tăng hơn 50% con số 515,3 triệu bảng trong giai đoạn từ tháng 8/2015 đến tháng 6/2016, đó rõ ràng là một cú hích cực lớn trong kế hoạch tài chính của họ.

Tóm lại, đừng bao giờ mong CLB có thể thu hồi vốn từ những cửa hàng quần áo, nhưng hãy tin rằng họ luôn có lý do khi bỏ ra một đống tiền để mang về một siêu sao.

Số lượng áo đấu các CLB bán mùa trước (tính đến tháng 4/2016)

1. Barcelona - 3,637 triệu

2. Bayern Munich - 3,312 triệu

3. Chelsea - 3,102 triệu

4. Man United - 2,977 triệu

5. Real Madrid - 2,866 triệu

6. PSG - 2,212 triệu

7. Arsenal - 1,977 triệu

8. Atletico Madrid - 1,287 triệu

9. Juventus - 1,678 triệu

10. AC Milan - 1,287 triệu

Tuấn Cương
Theo Daily Mail

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm