Sao Mai 2009 khu vực phía Bắc - Đã mạnh dạn chọn bài mới!

03/11/2009 12:43 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Phấn chấn và... thở phào là cảm giác chung của nhiều người theo dõi đêm chung kết khu vực phía Bắc - giải Sao Mai 2009 (diễn ra tối 1/11), sau những hụt hẫng vì chất lượng thí sinh trồi sụt từ mùa Sao MaiSao Mai - Điểm hẹn trước đó. Không dễ chọn 9 thí sinh ở ba dòng nhạc (nhạc nhẹ, dân gian và thính phòng) để vào vòng chung kết toàn quốc vì khá nhiều giọng ca “ngang ngửa”.

Nhìn vào tiêu chí chọn bài và cách xử lý ca khúc, sẽ thấy những gương mặt được đi tiếp vào vòng trong thường là những người mạnh dạn chọn bài mới, thổi cảm xúc tươi mới vào bài hát quen thuộc hay biết cách xử lý bài sáng tạo, mới mẻ. Giọng hát tự nhiên và tình cảm của cô gái 17 tuổi Lệ Quyên đưa Dòng sông ký ức của nhạc sĩ Phó Đức Phương chảy ngọt ngào vào tâm hồn người nghe, khác với lối hát lên gân, phô diễn giọng hát của một số giọng ca khi tìm đến ca khúc này.


Lệ Quyên

Lệ Quyên chưa hề gặp nhạc sĩ Phó Đức Phương nhưng ông đánh giá “hát thế là tốt đấy, đơn giản, không diễn trò mà vẫn hay”. Hỏi, “nếu gặp ông thì liệu Quyên có hát hay hơn hay không”, nhạc sĩ tự tin bảo: “Tôi không can thiệp sâu nhưng sẽ chỉ cho một vài điểm nhấn để thể hiện tinh tế hơn. Nhiều khi cả ca khúc, “ăn” nhau ở một vài chỗ nhỏ nhưng là “vàng”, nhấn được thì ca khúc sẽ lóng lánh hơn”.

Cùng vào vòng chung kết nhạc nhẹ với Lệ Quyên là Hoài Thu và Quốc Bảo. Cỏ và mưa của Giáng Son gắn với tên tuổi của nhóm nhạc Năm Dòng Kẻ nhưng Hoài Thu thể hiện khá chững chạc và biết tiết chế, dù lần đầu bước lên sân khấu Sao Mai. Quốc Bảo không nhận được nhiều lời khen về xử lý ca khúc của các vị khách mời ở trường quay S1, nhưng anh đem lại những cảm xúc tươi mới cho khán giả với Hà Nội xa vắng có còn em (nhạc Trọng Đài, thơ Bùi Đức Vinh). Thu Phương là thí sinh gây được ấn tượng hơn cả với nhạc sĩ Ngọc Châu nhờ giọng hát cá tính. Nhưng khi chọn ca khúc Thành phố miền quan họ của Nguyễn Cường, cô đã không sánh bằng “quán quân” nhạc nhẹ Sao Mai 2005 Vương Dung. Vẫn giọng hát ấy, nếu cô chọn ca khúc khác thì có thể đã may mắn hơn. Tương tự, Uyên Linh hát Đá trông chồng của Lê Minh Sơn nhưng không vượt qua được những “đàn anh”, “đàn chị” từng ghi điểm với ca khúc này.

Dù còn nhiều ý kiến khác nhau về cách chọn bài của Minh Chuyên nhưng Son (Đức Nghĩa) có phần chìm lấp ở Bài hát Việt đã được cô “vực dậy” bởi phong cách biểu diễn trẻ trung, tự tin cùng giọng hát cá tính. Cô xứng đáng vào vòng trong cùng Việt Hà và Nguyệt Anh ở dòng dân gian.

Ở dòng thính phòng, khán giả cũng không phải nghe mãi Tôi là người thợ lò hay Tình ca, dù đây là các ca khúc hay. Các thí sinh đã mạnh dạn chọn bài mới, và phá bỏ quan niệm hát thính phòng để khoe giọng bằng lối hát tình cảm, khỏe khoắn. Tuy nhiên, trong 6 thí sinh ở dòng nhạc này thì có đến 3 người chọn ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên - người ngồi ghế Hội đồng giám khảo.

Sao Mai không như Sao Mai - Điểm hẹn vì không có chuyên gia giúp đỡ thí sinh để họ có thể tiến bộ từng ngày. Vì thế, những giọng hát không may mắn trong đêm chung kết khu vực đành phải... nuôi hy vọng ở những mùa giải sau.

Không nên rạch ròi các dòng nhạc

     Về những tranh luận xung quanh việc thí sinh chọn bài dân gian nhưng hát ra chất nhạc nhẹ hoặc chất thính phòng, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói: “Âm nhạc phát triển thì các dòng âm nhạc “đan” vào nhau, dân gian cũng phải hiện đại... Tôi cho rằng không nên xét nét vì sao hát bài này mà không ra dòng kia”.

H. Đông

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm