'Giọng hát Việt' live show 4: Không tạo được bất ngờ

29/10/2013 07:15 GMT+7 | Truyền hình thực tế

(Thethaovanhoa.vn) - Đa dạng thể loại là những gì có thể thấy trong đêm live show 4 chương trình Giọng hát Việt 2013 diễn ra đêm Chủ nhật 27/10 vừa qua. Nhưng bấy nhiêu cũng không đủ để chứng tỏ Giọng hát Việt đang đáp ứng những yêu cầu về chuyên môn khi thực tế các thí sinh vẫn chưa thật sự đạt đến sự rung động chinh phục đôi tai người nghe.

Đêm live show 4 là đêm ngự trị của khá nhiều dòng nhạc: pop, R&B, rock indie, gothic rock, nhạc kịch, jazz… Điều này tạo sự thú vị cho người xem và cũng là cách để các thí sinh chứng tỏ mình có thể đa năng trong thể hiện. Tuy vậy, những thí sinh đã lộ ra khá nhiều khiếm khuyết.

Các “gà chiến” sai lối

Đầu tiên là Âu Bảo Ngân khi cô chọn hát lại ca khúc khá nổi tiếng của nhóm nhạc rock Linkin Park, In The End. Ca khúc này đã được phối lại theo kiểu gothic rock vốn đòi hỏi người hát phải có một giọng hát cao vút và trong vắt. Nhưng cách hát của Bảo Ngân không chạm đến được tinh thần kiểu gothic rock dù cô đã cố gắng mở giọng đến hết cỡ.

Âu Bảo Ngân vòng nào cũng xuất hiện với một dòng nhạc khác nhau và cuối cùng rất khó biết giọng hát cô thật sự phù hợp với dòng nhạc nào.

Cát Tường là một sự thất vọng thứ hai. HLV Hồng Nhung đã chọn cho cô ca khúc rất nổi tiếng của mình, Bài hát ru mùa Đông. Đây là một bài hát khó với cấu trúc biến đổi, đòi hỏi người hát phải có quãng giọng tốt và xử lý âm giọng thật sự khéo. Nhưng ở bài hát này, Cát Tường có dấu hiệu hụt hơi. Cô chỉ làm được tròn vai người hát, còn phần hồn của nó vẫn chưa chạm được.

4 ca sĩ hát lượt đầu trong live show 4. Từ trái qua: Âu Bảo Ngân, Thái Quang, My Hoàn và Vũ Thảo My

Song Tú thể hiện Ngọn lửa cao nguyên, ca khúc này được phối rock rất máu lửa. Song Tú có khả năng thể hiện những ca khúc trúc trắc với chất giọng tinh tế nhưng ở bài hát này người ta chỉ thấy “lửa” mà không thấy Song Tú vốn rất “khác lạ” như ở ca khúc Try thể hiện từ live show 1 rất ấn tượng.

Có vẻ ở vòng 4 này, các “gà” chiến của các HLV đã sai lối khi thử ở nhiều dòng nhạc hơi khác với sở trường của mình. Chỉ có Dương Hoàng Yến là vẫn giữ được nét riêng. Đơn giản bởi cô hơi một màu. Hoàng Yến có lẽ là thí sinh “cổ điển” nhất của Giọng hát Việt năm nay. Những bài hát cô chọn, chất giọng mà cô thể hiện gần với kiểu thi của Sao Mai hơn. Nhưng ở Giọng hát Việt, nhiều khi chỉ giọng hát thôi, vẫn chưa thể đủ.

Vẫn có bất ngờ ở phần thi của những thí sinh như Bảo Trâm, Hoàng Tôn, Minh Sang… nhưng phần nhiều vẫn đánh vào thị giác người xem hơn là qua đôi tai. Đặc biệt là phần biểu diễn của Minh Sang với chiêu trò rất “đắt” nhưng phần hát bài The Phantom Of The Opera của anh thì gần như tương phản với hình ảnh rất ấn tượng trên sân khấu.

Chưa thể hiện tốt ca khúc nước ngoài

Cũng như năm ngoái, năm nay mức độ thể hiện ca khúc nước ngoài của các thí sinh khá nhiều trong mỗi live show. Tính đến live show 4, thí sinh Giọng hát Việt trình diễn 161 ca khúc, trong đó ca khúc quốc tế là 71 bài, chiếm tỷ lệ 44%.  

Nói một cách công bằng thì các thí sinh Giọng hát Việt chưa ai có thể thể hiện những ca khúc nước ngoài một cách tốt nhất. Dường như tất cả đều thể hiện sự non yếu qua cách trình bày, không “phô” chỗ này cũng “chênh” chỗ khác. Điều này bắt nguồn từ việc không có bài hát cho thí sinh thể hiện. Và chuyện này cũng nằm ở cách tư vấn chọn bài của các HLV. Lẽ ra họ phải là người biết rõ nhất sở trường của thí sinh nằm ở đâu và chọn ca khúc nào phù hợp nhất.

Cũng cần phải nói thêm rằng đôi lúc sự mong muốn của các HLV hơi mang tính áp đặt. Như trường hợp Khánh Duy của đội Quốc Trung hát lại Thu cạn, ca khúc được biết đến khá nhiều qua giọng hát Nguyên Thảo. Lần này nhạc sĩ Quốc Trung để Duy hát theo kiểu jazz fusion, có nhiều đoạn scat (kỹ thuật sử dụng giọng hát để tạo ra những âm thanh phi ngôn ngữ) cho dù tạo được yếu tố lạ tai cho công chúng nhưng thật sự Duy không hợp với lối hát này, nó hơi quá sức và nhiều đoạn anh hát bằng quãng gió không tới.

Việc sử dụng hòa âm, tạo ra bản phối mới nếu phù hợp với sở trường giọng hát, các thí sinh sẽ tạo hiệu ứng rất tốt (như trường hợp Thành Nam của đội Hồng Nhung với ca khúc Đường về xa xôi) nhưng nếu không phù hợp thì đó vẫn chỉ là lớp vỏ bên ngoài mà thiếu hẳn tinh thần bên trong.

Live show 4 đang chỉ ra rất nhiều điều mà từ vòng sau các HLV và thí sinh nên xem lại.

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm