Nhân Liên hoan Wafm Film Fest 2015: Nghĩ về thế hệ trẻ làm phim của điện ảnh Việt

26/10/2015 06:14 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Sau 3 năm ấp ủ ý tưởng, một liên hoan phim (LHP) dành cho phim truyện ngắn đã ra đời. Liên hoan Wafm Film Fest là nỗ lực của cộng đồng "Chúng ta làm phim", thuộc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh (TPD).

1. Liên hoan Wafm Film Fest “cây nhà lá vườn” từ khâu tổ chức, đến phim trình chiếu. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Phó Giám đốc TPD tự hào khoe: “tất cả đều do các bạn trẻ ở TPD làm hết”.

17 bộ phim giới thiệu trong liên hoan phim lần này đều do các thế hệ ở TPD thực hiện. Phần lớn là phim đầu tay, hoặc phim thứ hai, nên khán giả sẽ được nhìn thấy gương mặt các đạo diễn ở thời kỳ họ còn tươi mới và tinh khiết nhất.

LHP khai mạc hôm 23/10/2015, khán giả trẻ đã đến kín khán phòng rạp chiếu Hội Điện ảnh (51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội). Phần lớn khán giả thuộc cộng đồng "Chúng ta làm phim", nên khó có thể hy vọng mục tiêu gây Quỹ Điện ảnh trẻ thành công. Nhưng ít nhất hoạt động chiếu phim gây quỹ này cho thấy nỗ lực của những người trẻ làm điện ảnh.


LHP tổ chức trong sân trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội)

Họ đã tự thân vận động thay vì trông chờ vào một quỹ điện ảnh. Mà cho đến giờ, Việt Nam vẫn chưa có quỹ điện ảnh nào. Dù nhiều năm trước người ta đã hô hào lập quỹ, “lấy đà” từ một LHP cấp quốc tế, nhưng cho tới nay chẳng còn ai nhắc tới.

Ngoài ra, LHP đã cố gắng có một hoạt động chuyên môn, bằng cách tổ chức  workshop về nghề biên kịch với giảng viên là “bác sĩ kịch bản” Vincent Ngô, hầu giúp ích cho các nhà làm phim trẻ.

2. Sau khi Quỹ Ford rút khỏi Việt Nam thì cộng đồng những người làm phim độc lập ở TPD xác định phải tự bơi. Họ hỗ trợ nhau tối đa, để giảm giá thành sản xuất phim. Ở TPD từng có và vẫn đang sản xuất những phim tài liệu mà kinh phí sản xuất chỉ khoảng 500 ngàn đến 2 triệu đồng, nhưng chất lượng nếu so ra, có khi còn hơn cả phim đầu tư cả trăm triệu.

Mỗi khi một thành viên TPD bắt tay vào làm phim, là các thành viên khác lại xúm vào giúp như nhà có cỗ. Đó cũng là cách mà các nhà làm phim độc lập dựa vào nhau để tồn tại và phát triển.

Những người đã thành danh như Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp sau này đã tìm cách quay lại giúp đỡ các nhà làm phim độc lập. Họ tổ chức các khóa học Gặp gỡ mùa Thu, Hà Nội mùa Xuân đào tạo và giúp đỡ các nhà làm phim độc lập phát triển dự án.

Hai nhà làm phim trẻ Trần Dũng Thanh Huy, Đỗ Quốc Trung sau khi đoạt giải tại 2 khóa học này đã được hai nhà làm phim nói trên tiếp tục hỗ trợ để tiếp tục sản xuất phim. Vừa qua cả Huy và Trung đã sang chào hàng phim Thằng Ròm, Cha cha cha tại Chợ Điện ảnh - LHP Busan, và đang trên đường thực hiện bộ phim dài đầu tay của mình.

Liên hoan Wafm Film Fest dù chỉ giới thiệu phim ngắn, nhưng đa số là những phim đầu tay, cho thấy gương mặt của đạo diễn thời kỳ họ còn mới mẻ, tinh khiết nhất. Dù chỉ là phim “nhà làm” nhưng cũng hứa hẹn rất nhiều, vì từ cộng đồng này, nhiều nhà làm phim trẻ đang tiến tới làm chuyên nghiệp và vươn ra ngoài lãnh thổ của mình.

Liên hoan Wafm Film Fest kéo dài 4 ngày, quy mô khá khiêm tốn, nhưng lại khiến người ta phải suy nghĩ. Cộng đồng làm phim trẻ cũng chính là một phần tương lai của điện ảnh Việt sau này. Điện ảnh không đầu tư vào người trẻ, thì sau này biết trông cậy vào ai?

4 chủ đề với 17 phim

Liên hoan Wafm Film Fest 2015 giới thiệu 17 bộ phim truyện ngắn của các thế hệ làm phim ở TPD, từ những người đã thành danh như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Nguyễn Hoàng Điệp, tới thế hệ kế tiếp của TPD. Wafm Film Fest có 4 buổi chiếu, với 4 chủ đề:

Chủ đề “Câu chuyện về sự cô đơn”: gồm các phim Ngược dòng, Đóng vào mở ra, Sắc màu dịu êm, Hạt cam và con mèo vàng không tuổi.

Chủ đề “Ranh giới”: YRML, Yên lặng; Như vậy đó, Ánh; Ngày mai; Làm bạn ma.

Chủ đề “Câu chuyện gia đình”: Làm bố, Người đan khăn, Văn minh xí xổm, Ngoài kia có gì.

Chủ đề “Câu chuyện về nỗi buồn”: Cuốc xe đêm; 2, 4, 6; Thằng chó chết, Sân thượng.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm