Giám đốc Nhà hát Bolshoi Sergei Filin: 'Tôi đã nếm a-xít trên lưỡi mình'

30/07/2013 11:01 GMT+7 | Văn hoá


(Thethaovanhoa.vn) - Như TT&VH đã thông tin, Nhà hát Bolshoi đang tổ chức một chuyến lưu diễn ở Anh trong sự kiện được đánh giá là để "khẳng định lại tên tuổi và thương hiệu" sau thời gian dài chìm trong bê bối. Nhân sự kiện này, tờ báo Anh Telegraph đã tiến hành phỏng vấn giám đốc nghệ thuật Sergei Filin, người từng bị tạt a-xít trong vụ bê bối thuộc hàng lớn nhất ở Bolshoi.

Cuộc gặp gỡ với Telegraph cũng là lần trả lời phỏng vấn mặt đối mặt đầu tiên của Sergei Filin, 42 tuổi, kể từ khi anh tới Đức hồi tháng 2 để chữa mắt và tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ tại một bệnh viện ở Aachen, gần biên giới Đức.

Ký ức kinh hoàng

Anh gặp phóng viên tại phòng giải lao của bệnh viện, đeo một đôi kính đen và đội mũ sụp xuống trán, để bảo vệ đôi mắt đã bị a-xít tàn phá nặng nề của mình. Tháp tùng anh là người vợ Maria (tên thân mật Masha) Prorvich.

Filin rất miễn cưỡng khi kể lại vụ tấn công trong đêm 17/1, nhưng cho biết anh nhận ra ngay thứ chất lỏng vừa bay vào mặt mình là a-xít. "Tôi đã nếm được vị axít trên môi, trong miệng mình. Sự đau đớn xuất hiện ngay lập tức, vô cùng kinh khủng" - Filin kể - "Đó là một đêm mùa đông rất đẹp, yên tĩnh, trắng xóa với từng lớp tuyết dày chồng lên nhau. Tôi đã phải cào thấy hàng vốc tuyết và đắp chúng vào mắt, vào má tôi để làm dịu cơn đau".

Khoảnh khắc sau khi bị tạt a-xít, Filin đã tự hỏi rằng mình có chết không. Loạng choạng bước đi trong đêm tối, không nhìn thấy gì và miệng gào thét cầu cứu, cuối cùng anh cũng tới được một ki-ốt và được viên bảo vệ ở đây giúp đỡ. "Tôi bảo ông ấy gọi dùm xe cứu thương và gọi Masha xuống. Tôi có cảm giác mình sắp lìa đời và tôi muốn ra đi trong vòng tay của vợ mình" - anh nói.

Giám đốc nghệ thuật Sergei Filin trước khi anh bị tạt a-xít hồi đầu năm nay
Tuyết lạnh và phản ứng nhanh của gia đình đã giúp ngăn chặn được một số thương tích do a-xít gây ra. Tại Aachen, các bác sĩ phẫu thuật đã lấy da từ phía sau cánh tay trái của Filin để chữa các vùng da bị hư hại nặng nhất trên mặt anh, khu vực quanh tai phải.

Ngoài một số vết rạn nhỏ màu đỏ ở hàm phải, da của Filin trông mịn màng và khỏe khoắn như chưa có chuyện gì xảy ra. Nhưng tác động của a-xít lên thị lực của anh lại vô cùng kinh khủng.

“Tuần trước tôi trải qua cuộc phẫu thuật thứ 22" - Filin kể - "Một số quan điểm lạc quan mà chúng tôi đưa ra trước đó đã không đúng. Mắt phải tôi chẳng nhìn thấy gì cả và mắt trái của tôi chỉ còn hoạt động ở mức 10% thị lực. Tôi có thể phân biệt được vùng sáng và tối nhưng tôi chẳng thể nhìn được các gương mặt. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh tới một điều rằng các bác sĩ của tôi rất tuyệt vời và họ có một kế hoạch điều trị. Vẫn còn hy vọng rằng mắt trái của tôi có thể khá dần".

Các bác sĩ hiện đang dùng phương pháp điều trị sử dụng tế bào gốc nhằm khắc phục thương tích và anh đã được gắn màng bảo vệ trên hai con ngươi của mình.

Nhưng Filin còn phải chịu nhiều tác động tiêu cực khác liên quan tới thể lực. Không được vận động là một cực hình với người đàn ông này, khi cơ thể anh đã từng được tập luyện để đạt tới mức hoàn hảo. Anh ghét việc cơ thể mình mập lên, nhưng đành phải chấp nhận từ bỏ việc nâng tạ và tập yoga, bởi việc tập luyện khiến anh đau đầu kinh khủng.

Vợ anh Masha luôn ở cạnh chồng và hai con của họ là Alexander, 7 tuổi, cùng Sergei, 4 tuổi, vẫn tới thăm cha vào mùa hè.“Con trai tôi Sergei chấp nhận thảm kịch theo một cách rất trẻ con. Đôi khi tôi cảm thấy con tôi đang quan sát mình và cố tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra. Alexander lớn hơn và hiển nhiên chuyện cũng khó khăn hơn với cháu. Thật vô cùng cảm động khi các cháu nắm tay tôi và nói cho tôi biết chúng thấy điều gì" - anh kể và cho biết đòn tấn công vào tâm lý do vụ tạt axít gây ra thật nặng nề. "Tôi đơn giản không thể hiểu được vì sao ai đó quyết định thay đổi số phận của kẻ khác theo cách thức như thế này" - anh nói.

Những đấu đá trong "niềm kiêu hãnh Nga"

Nhà hát Bolshoi, biểu tượng của niềm kiêu hãnh Nga, đã được xây dựng vào năm 1825. Nơi này nằm cách Kremlin chỉ một quãng ngắn. Tuy nhiên hoạt động đối đầu tại nhà hát danh giá này diễn ra rất khốc liệt. Những kẻ ghét nhau thường cài kim trong bộ quần áo bó mà các nghệ sĩ mặc khi biểu diễn. Họ cũng thả mảnh ly vỡ vào giày nhảy của nhau. Một con mèo chết từng bị ném lên sân khấu.

Cách nay một thập kỷ, các vụ bê bối xuất hiện ngày càng nhiều. Anastasia Volochkova, một vũ công cao to ở nhà hát bị sa thải vì "quá béo". Không lâu sau đó, Nikolai Tsiskaridze, một trong những vũ công nổi tiếng nhất của Nhà hát, lại trở thành kẻ thù lớn nhất khi thường xuyên "bắn tỉa" vào các vấn đề liên quan tới tình trạng tham nhũng và tắc trách tại nhà hát.

Cuộc trùng tu Nhà hát trị giá hàng trăm triệu đô la đã khuấy động một màn đổ lỗi mới. Vào thời điểm Filin lên ngồi ghế giám đốc nghệ thuật vào năm 2011, Nhà hát đã trở thành một cái tổ ong hỗn loạn.

Pavel Dmitrichenko, một vũ công nổi tiếng với vai diễn Ivan Bạo chúa và gã phù thủy độc ác trong vở Hồ Thiên nga, đã va chạm với Filin. Anh này nói rằng Filin trả thù lao cho các nghệ sĩ quá thấp. Bạn gái của Dmitrichenko là Anzhelina Vorontsova, phàn nàn liên tục rằng cô không được giao cho các vai diễn xứng đáng với mình.

Năm ngoái, thư điện tử của Filin bị đột nhập và lốp xe của anh bị chọc thủng. Rồi anh bắt đầu bị người ta gọi điện quấy rầy trong dịp năm mới. “Với những tín hiệu như thế đã xuất hiện, tôi hối tiếc vì không nghe lời khuyên của bạn bè rằng cần phải thuê vệ sĩ" - anh nói - " Các dấu hiệu đã rất rõ ràng" .

Hồi tháng 3 năm nay, Dmitrichenko, 29 tuổi, bị bắt và đã thừa nhận có tội trên truyền hình Nga. Anh nói nói rằng đã thuyết phục một tên tội phạm mới ra tù tấn công Filin. Nhưng theo lời Dmitrichenko, anh ta chỉ muốn Filin bị nện cho một trận, thay vì bị tạt vào người một hỗn hợp pha lẫn giữa a-xít trong ắc quy và nước tiểu.

Filin hiện không bình luận gì về phiên tòa mà Dmitrichenko chuẩn bị phải đối mặt. "Tất cả những chuyện này chỉ là một dạng của chính trị" - anh nói - "Ai đó nảy ra ý định tấn công vào Nhà hát và tôi để ngăn cản các nghệ sĩ làm việc. Nhưng ý định đã không thành công."

Luôn hướng về đoàn ballet

Anh phản ứng trước ý kiến cho rằng tour biểu diễn ở Anh là cơ hội phục hồi hình ảnh của Nhà hát. “Phục hồi cái gì, hồi sinh cái gì cơ chứ?" - anh phẫn nộ - "Tiêu chuẩn của chúng tôi giờ đã bay trên đỉnh Olympus! Từ xa nhìn vào, người ta thấy một cơn bão ở trên trời, nhưng họ không nhận ra rằng có những người ở dưới đất vẫn đang tiếp tục cuộc sống của họ. Nhà hát sẽ không bao giờ ngừng hoạt động. Đây là một thập thể đoàn kết với sức mạnh sáng tạo của nó được bảo tồn. Chúng tôi sánh vai bên nhau. Không có thứ a-xít nào ở giữa các nghệ sĩ. Câu trả lời của chúng tôi với những gì xảy ra ở Bolshoi chính là điệu nhảy mà các nghệ sĩ mang lên sân khấu".

Filin cho biết anh giờ vẫn thường xuyên liên lạc với Galina Stepanenko, giám đốc tạm quyền của mình, để chỉ đạo hoạt động biểu diễn. Anh nói rằng khán giả xem ballet ở London là những người khó tính nên cần phải làm cho họ ngạc nhiên.

Anh đã nêu tác phẩm mới của La Bayadere và sự xuất hiện của ngôi sao Svetlana (Sveta) Zakharova là các điểm sáng. "Sveta là ngôi sao của thế giới ballet, người mà khán giả sẽ muốn xem trình diễn mãi không thôi" - anh nói - "Đặc biệt sau khi sinh con, cô ấy đã thay đổi rất lớn. Cô ấy trở nên ấm áp hơn, đàn bà hơn, mê hoặc hơn".

Filin cũng nói tới cái tên của khoảng một chục vũ công trẻ hơn như Olga Smirnova và Vladislav Lantratov, như bằng chứng cho thấy sự trẻ mãi khôn già của Bolshoi. "Chúng tôi nhìn vào tương lai, không phải quá khứ" - anh nói. Với bản thân, anh hy vọng có thể trở lại làm việc toàn thời gian nếu mắt trái chỉ cần hồi phục được 30% thị lực.

Khi được phóng viên hỏi liên có tới London hay không, anh trả lời: "Có thể. Mà sự thực thì tôi đã ở London rồi. Các anh chỉ đang nói chuyện với thể xác của tôi tôi. Trái tim và tâm hồn của tôi đã luôn ở cùng với đoàn ballet".

Tường Linh (Theo Telegraph)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm