Nga thông qua kế hoạch phát triển tuyến đường biển phía Bắc đến năm 2035

04/08/2022 21:54 GMT+7 | Tin tức 24h

Thông báo trên trang web của Chính phủ Liên bang Nga ngày 4/8 cho biết Thủ tướng Mikhail Mitshustin đã phê duyệt kế hoạch phát triển tuyến đường biển phía Bắc đến năm 2035. Dự án bao gồm 150 hạng mục với tổng đầu tư gần 1,8 nghìn tỷ ruble (30 triệu USD).

Học thuyết Hải quân mới của Nga nhằm củng cố an ninh quốc gia

Học thuyết Hải quân mới của Nga nhằm củng cố an ninh quốc gia

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Nga đã ký các văn bản quy định hoạt động của Hải quân Nga gồm Học thuyết Hải quân mới và Điều lệ Tàu của Hải quân Nga.

Thông báo có đoạn Chính phủ tiếp tục làm việc để xây dựng cơ sở hạ tầng của tuyến đường biển phía Bắc - hành lang giao thông quan trọng nhất đối với quốc gia và toàn cầu. Sắc lệnh phê duyệt kế hoạch phát triển dự án này đến năm 2035 đã được Thủ tướng Mikhail Mitshustin ký.

Chính phủ Nga nhấn mạnh mục tiêu chính của việc phát triển tuyến đường biển phía Bắc là đảm bảo vận chuyển hàng hoá an toàn và đáng tin cậy cho người dân sống ở vùng cực Bắc, cũng như tạo điều kiện để thực hiện các dự án đầu tư ở vùng Bắc Cực của nước Nga.

Trong số các hạng mục của dự án này có xây dựng bến cảng khí đốt tự nhiên hoá lỏng và khí ngưng tụ “Utrenny”, một bến cho tàu chở dầu “Bukhta Sever”, và một bến cho tàu chở than “Yenisei”.

Nga, kế hoạch phát triển tuyến đường biển phía Bắc
Ngày 3/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết tuabin của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) tại nhà máy của Siemens Energy ở thành phố Muelheim an der Ruhr (ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoài ra, kế hoạch nói trên cũng quy định việc xây dựng các công trình thuỷ lợi và ven biển để cung cấp cho mỏ Baimskoye, tạo ra các khu liên hợp trung chuyển hàng hải cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở vùng Kamchatka và Murmansk, và một cảng đầu mối để điều tiết giao thông quá cảnh ở Vladivostok.

Đồng thời, dự án cũng có kế hoạch đóng các tàu cho hạm đội phá băng, bao gồm tàu phá băng dẫn đầu thuộc dự án “Leader” và phát triển các cơ sở sản xuất đóng và sửa chữa tàu ở Bắc Cực. Cùng với đó là xây dựng một đội tàu cứu hộ gồm 46 chiếc, trang bị máy bay trực thăng cho các trung tâm cứu hộ khẩn cấp ở Bắc Cực thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp.

Dự án phát triển tuyến đường biển phía Bắc được xem là phương án thay thế để cung cấp sản phẩm, hàng hoá đến các quốc gia thân thiện trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Quang Vinh (P/v TTXVN tại Moskva)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm