Mèo Hello Kitty sắp bước vào tuổi 35

17/06/2009 13:45 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Ban đầu chỉ là hình trang trí trên những chiếc ví đồ chơi dành cho các bé gái, dần dần nhân vật Hello Kitty đã trở thành một trong những “hiện tượng văn hóa toàn cầu” của người Nhật, với giá trị hàng hóa liên quan đến cô mèo này lên tới 1 tỷ USD/năm.

Ngày ra đời của Hello Kitty được xác định là 1/11/1974. Hôm đó những chiếc ví nhựa đựng tiền xu của hãng Sanrio, trên có in hình một cô mèo dễ thương, với đôi mắt đen ngây thơ và chiếc nơ duyên dáng, lần đầu tiên được tung ra thị trường. Kitty là tên một cô mèo trong truyện Alice ở xứ sở thần tiên của nhà văn Anh Lewis Carroll. Hello Kitty chỉ có nghĩa đơn giản là “Xin chào Kitty”. Người tạo ra cô mèo về sau được ưa chuộng nhất ở Nhật Bản này là nữ họa sĩ thiết kế Ikuko Shimizu.


Bệnh viện phụ sản mang chủ đề Hello Kitty ở Đài Loan

Nếu chuột Mickey là một nhân vật hoạt hình phương Tây chinh phục được cả thế giới, thì cô mèo đến từ phương Đông Hello Kitty cũng hiện diện trên toàn cầu. Ngày nay Hello Kitty xuất hiện trong hơn 50.000 đồ chơi, dụng cụ học tập, đồ trang điểm, búp bê, đồ gia dụng, quần áo và thậm chí cả trên... đồ lót của đàn ông. Hello Kitty có công viên chủ đề chính thức là Sanrio Puroland. Cô mèo đáng yêu này còn là nhân vật chính của nhiều serie phim truyền hình, trò chơi điện tử và có cả album Hello World mà trong đó gồm các ca khúc được sáng tác với cảm hứng từ Hello Kitty do nhiều nghệ sĩ trình bày.

UNICEF thậm chí từng trao tặng cô mèo đáng yêu này danh hiệu Người bạn đặc biệt của thiếu nhi. Năm ngoái, Bộ Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã chọn Hello Kitty làm... đại sứ thiện chí của ngành du lịch nước này ở Trung Quốc. Cũng trong năm ngoái, Đài Loan đã khánh thành bệnh viện phụ sản mang chủ đề Hello Kitty với hy vọng nhân vật nổi tiếng này sẽ giúp các sản phụ giảm được những căng thẳng và sự đau đớn khi sinh nở...


Xuất hiện khắp mọi nơi

Tuy nhiên, Hello Kitty cũng từng có một thời lận đận. “Ban đầu Hello Kitty chưa được chú ý thậm chí ngay cả ở Nhật Bản. Mãi đến năm 1985, tức 11 năm sau khi ra đời, nhân vật này mới bắt đầu nhận được sự yêu mến mạnh mẽ” - Yuko Yamaguchi, người đã có 29 năm tham gia thiết kế nhân vật Hello Kitty, cho biết.

“Ban đầu, Hello Kitty chỉ dành cho thiếu nhi, nhưng năm 1987, tôi nhận được thư của một nữ sinh trung học, trong đó cô bé bộc bạch rằng mình bị bạn bè trêu ghẹo chỉ vì vẫn dùng đồ vật có hình Hello Kitty. Cô nữ sinh này đề nghị chúng tôi làm những sản phẩm về Hello Kitty sao cho cả người lớn cùng sử dụng được. Kể từ đó, tôi thiết kế những sản phẩm phù hợp với mọi lứa tuổi”, Yamaguchi nói thêm, “Hello Kitty kết nối được với mọi người. Hình ảnh của nó liên tục được thay đổi để luôn hợp thời trang”.


 Các sản phẩm mang hình ảnh Hello Kitty bằng vải sọc kiểu Scotland sắp
được tung ra thị trường

Mặc dù còn mấy tháng nữa mới tới sinh nhật của Hello Kitty, song nhiều hoạt động đón mừng dịp này đã được tiến hành. Trung tâm nghệ thuật Seongnam ở Hàn Quốc đang tổ chức triển lãm Inside Kitty, giới thiệu 35 năm “sự nghiệp” của cô mèo đến từ Nhật Bản. Tham gia triển lãm này có 40 nghệ sĩ, thể hiện Hello Kitty theo nhiều phong cách hiện đại, chẳng hạn khách tham quan sẽ thấy thật vui mắt khi nhìn cô mèo này có thái độ nổi loạn trong một hình graffiti.

Mới đây, Đại sứ quán Anh ở Tokyo đã tổ chức một bữa tiệc sớm để chúc mừng Hello Kitty bởi theo hư cấu thì nhân vật này sống ở ngoại ô London. Nhà thiết kế Yuko Yamaguchi giải thích sở dĩ thủ đô nước Anh được chọn làm quê hương của cô mèo bé nhỏ này vì “London là nơi mà các cô gái Nhật Bản rất yêu thích hồi thập niên 1970. Anh là đất nước của những câu chuyện cổ tích mà các cô gái Nhật thích đọc, như Alice ở xứ sở thần tiên và Thế giới của chú thỏ Peter”. Tháng 9 tới, hãng Sanrio sẽ tung ra một bộ sưu tập sản phẩm kẻ sọc đặc trưng Scotland, trong đó có túi xách, đồ nữ trang và khăn choàng.

Lương Tuấn Vĩ

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm