Mẫu xe xanh BMW dùng 'lõi Toyota', nạp đầy trong 3 phút, đủ sức chạy 9 lần Long Thành - Dầu Giây

28/02/2023 17:26 GMT+7 | HighTech

Với một bình năng lượng đầy, BMW iX5 đủ sức chạy 503km theo chuẩn WLTP.

Cách đây ít hôm, BMW đã cho ra mắt dàn xe sử dụng năng lượng hydro. Ông lớn ngành xe đến từ Đức này đã mô tả dàn xe dùng năng lượng hydro là "mảnh ghép còn thiếu của bức tranh phương tiện không khí thải".

Mẫu xe xanh BMW dùng lõi Toyota, nạp đầy trong 3 phút, đủ sức chạy 9 lần Long Thành - Dầu Giây - Ảnh 1.

BMW iX5 trang bị công nghệ hydro từ Toyota. Ảnh: Krisztian Bocsi / Bloomberg / Getty Images

Trong ảnh trên là mẫu BMW iX5 Hydrogen, sử dụng công nghệ pin năng lượng của Toyota. Trên mẫu xe thử nghiệm này, hydro sẽ lưu trữ dưới dạng lỏng trong 2 bình chứa, có thể nạp đầy chỉ trong 3 đến 4 phút.

BMW cho biết rằng BMW iX5 Hydrogen có thể di chuyển khoảng 504km theo chuẩn WLTP, tương đương khoảng 9 lần đi cao tốc Long Thành - Dầu Giây (đoạn cao tốc này dài 55,7km). Tuy nhiên, điểm yếu của chiếc xe này có lẽ là tốc độ tối đa, khi chỉ có thể đạt 180km/h.

Mẫu xe xanh BMW dùng lõi Toyota, nạp đầy trong 3 phút, đủ sức chạy 9 lần Long Thành - Dầu Giây - Ảnh 2.

Khoảng 100 chiếc BMW iX5 Hydrogen sẽ được mang đi giới thiệu khắp thế giới.

Cũng theo giới thiệu của BMW, ngay trong năm nay, dàn 100 chiếc xe sử dụng năng lượng hydro này sẽ được mang đi khắp thế giới để trưng bày và thử nghiệm, nhắm tới nhiều đối tượng khách hàng.

Trên thực tế, Toyota nhiều năm nay đã dành nhiều công sức và nguồn lực để phát triển xe chạy hydro, với mục tiêu là cung cấp cho khách hàng nhiều loại xe xanh khác nhau, thay vì chỉ có mỗi xe điện như nhiều hãng xe khác trên thế giới.

Bình luận về vai trò của hydro, chủ tịch của BMW, ông Oliver Zipse cho biết rằng đây là "một loại năng lượng đa dụng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng, và vì thế cũng quan trọng trong bảo vệ môi trường".

Ông cũng cho rằng hydro là "một trong những phương án hiệu quả nhất khi nói đến lưu trữ năng lượng và sử dụng cho giao thông xanh".

Ông cho biết thêm: "Chúng ta cũng nên tận dụng hydro để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành giao thông vận tải. [...] Hydro là mảnh ghép còn thiếu của bức tranh phương tiện không khí thải. [...] Chỉ mỗi một loại công nghệ thôi là sẽ không đủ để ngành giao thông vận tải toàn cầu đạt lượng khí thải trung tính".

Mẫu xe xanh BMW dùng lõi Toyota, nạp đầy trong 3 phút, đủ sức chạy 9 lần Long Thành - Dầu Giây - Ảnh 3.

BMW là một trong số ít hãng xe nghiên cứu khai thác tiềm năng từ hydro.

BMW là một trong vài hãng xe tiếp tục khai thác tiềm năng từ năng lượng hydro. Ngoài BMW, còn có thể kể đến như Toyota, Hyundai. Năng lượng hydro hiện nay có thể có được sự ủng hộ của một vài tên tuổi lớn, nhưng một vài người có tiếng nói trong ngành thì lại có ý kiến trái ngược.

Tỷ phú Elon Musk là một trong số đó. Hồi tháng 6/2020, vị CEO của Tesla đã nêu quan điểm bằng một bài đăng trên Twitter, cho rằng pin năng lượng là một thứ ngốc nghếch, không có giá trị.

Tháng 5/2022, tỷ phú Elon Musk tiếp tục bày tỏ quan ngại của mình về vai trò của hydro trong mục tiêu hướng đến một tương lai xanh: "... thứ ngốc nghếch nhất tôi có thể tưởng tượng về lưu trữ năng lượng".

Nhật Quỳnh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm