Trở lại thống trị các BXH: Big Bang và những 'trend' làm thay đổi K-pop

12/04/2022 19:00 GMT+7 | Giải trí

(Thethaovanhoa.vn) - Hôm 11/4, iChart của Instiz thông báo rằng đĩa đơn kỹ thuật số mới Still Life của nhóm nhạc K-pop Big Bang đã đạt được cú “perfect all-kill”, trở thành bài hát đầu tiên của nghệ sĩ nam đạt được thành tích này vào năm 2022.

Big Bang tung ảnh riêng của G-Dragon, quả không hổ danh huyền thoại thời trang

Big Bang tung ảnh riêng của G-Dragon, quả không hổ danh huyền thoại thời trang

Điều đặc biệt trong phong cách của G-Dragon là những sự kết hợp ban đầu cảm thấy trái khoáy nhưng càng nhìn càng nghiền!

Một ca khúc được chứng nhận “perfect all-kill” (PAK) có nghĩa là bài hát đã đứng đầu bảng xếp hạng hàng tuần của iChart - công ty tổng hợp xếp hạng bảng xếp hạng âm nhạc do Instiz điều hành. Và ca khúc mới Still Life của Big Bang đã đạt thành tích này trên các bảng xếp hạng âm nhạc lớn ở Hàn Quốc trong 2 ngày liên tiếp, bao gồm Genie, Bugs, Vibe và Flo.

Still Life dài hơn 3 phút, hòa trộn giữa phong cách pop ballad và soft rock. Bản phối đơn giản, hoài cổ, gợi nhớ âm nhạc thập niên 1970, 1980. Tiết tấu của ca khúc chậm, từ tốn giúp người nghe dễ dàng cảm nhận lời nhạc. Still Life được chia làm nhiều đoạn. Các câu được sắp xếp hợp lý để 4 thành viên đều có thể “phô” giọng, đặc biệt là khả năng rap của G-Dragon và T.O.P.

Chú thích ảnh
Hình ảnh 4 thành viên của Big Bang trong MV “Still Life”. Từ trái sang, từ trên xuống: T.O.P.G-Dragon, Taeyang và Daesung

Từ gậy ánh sáng và hoạt động solo…

Sau một thời gian dài gián đoạn, Big Bang đã khiến người hâm mộ sung sướng sau khi thông báo về cuộc tái xuất đầu tiên sau 4 năm. Nhóm nhạc nam mang tính biểu tượng này, hiện với các thành viên là G-Dragon, T.O.P, Taeyang và Daesung, đã công bố hình ảnh teaser chính thức và lời bài hát cho album mới Still Life và chứng minh rằng dù đã 16 năm sau khi ra mắt, nhóm vẫn có vị thế khá lớn trong nền K-pop.

Mặc dù một số cư dân mạng đã đưa ra những lo ngại về sự trở lại của Big Bang sau khi nhóm đã vướng vào những tranh cãi trước đó, nhưng không thể phủ nhận: Nhóm nhạc này đã đóng góp rất nhiều cho K-pop và giới thiệu một số xu hướng mang tính biểu tượng để thay đổi toàn bộ nền âm nhạc này.

Ngày nay, khán giả thường xuyên dùng gậy ánh sáng tại các buổi hòa nhạc K-pop trên toàn thế giới, tạo nên một đại dương màu sắc tuyệt đẹp khi họ nghe các nghệ sĩ yêu thích của mình biểu diễn. Nhưng theo Allkpop, gậy ánh sáng chính thức đầu tiên thực sự do Big Bang tạo ra. Được biết, G-Dragon đã thiết kế gậy ánh sáng có tên Bangbong vì anh muốn người hâm mộ của mình nổi bật trong đám đông như những VIP thực thụ. Theo trang truyền thông kỹ thuật số Mashable, những chiếc gậy phát sáng cũng tạo nên sự khác biệt cho những người hâm mộ Big Bang thông qua hình dáng thiết kế chứ không chỉ màu sắc.

Chú thích ảnh
G-Dragon đã phá vỡ nhiều rào cản trong thời trang và là người đầu tiên tạo ra “trend” thời trang sân bay

Khái niệm này đã trở thành một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với các fandom. Ngày nay, mỗi nhóm nhạc K-pop đều có “light stick” riêng được thiết kế với biểu tượng và màu sắc riêng. Mỗi gậy ánh sáng cũng có tên riêng, như Shabat cho Shinee, Moo Bong cho Mamamoo và ARMY Bombs cho BTS.

Chưa hết, hiện giờ các nghệ sĩ K-pop xuất hiện với những mái tóc màu khác nhau khi tung đoạn giới thiệu cho một album mới và điều đó đã trở thành một quy chuẩn. Và theo Channel Korea, mặc dù thành viên G-Dragon của Big Bang được nhìn thấy với nhiều màu tóc khác nhau sau album đầu tay của nhóm nhưng phải đến Fantastic Baby (2012), sự biến đổi khác thường của họ đã khiến người hâm mộ thế giới ngạc nhiên tột độ: T.O.P làm rung chuyển dư luận với mái tóc màu xanh nước biển, Daesung nhuộm tóc vàng và G-Dragon để tóc dài 1 bên với 2 tông màu mang tính biểu tượng - điều khiến anh có biệt danh là “thần tượng iguana” vì đã thay đổi màu tóc nhiều lần trong suốt năm.

Chú thích ảnh
Tạo hình của các thành viên Big Bang trong MV "Still Life"

Đáng nói nữa, Big Bang có các hoạt động solo thành công mà không tan rã. Khi các nghệ sĩ yêu thích được chú ý bằng cách tạo dựng sự nghiệp solo trong khi đội hình nhóm nhạc vẫn giữ nguyên, đó quả là niềm vui của người hâm mộ. Mặc dù có một số thần tượng K-pop đã hoạt động solo mà không rời nhóm của họ nhưng phải đến khi các thành viên của Big Bang làm như vậy thì việc này mới trở thành một chuẩn mực trong nền K-pop.

Big Bang đã thay đổi văn hóa này bằng cách có sự nghiệp solo thành công và đột phá, trong khi vẫn là một nhóm hoạt động hiệu quả. SBS đưa tin G-Dragon là thành viên đầu tiên của Big Bang hoạt động solo vào năm 2009, tiếp theo là T.O.P, Taeyang, Daesung và Seungri với thể loại âm nhạc, phong cách và lượng fan riêng của họ.

Chú thích ảnh

Tới serie album-mini và “thời trang sân bay”

Big Bang còn tạo nên sự thay đổi nữa khi là nhóm nghệ sĩ đầu tiên đưa ra khái niệm về chuỗi album-mini bằng cách phát hành EP đầu tiên mang tên Always. Trước đó, album-mini, hay EP (đĩa mở rộng), là một sản phẩm chủ yếu của nền K-pop. EP là sản phẩm để các nhóm nhạc sử dụng để ra mắt hoặc trở lại và đôi khi các nhóm thậm chí còn giành được giải thưởng với những sản phẩm này. Nhưng trước Big Bang, ngành công nghiệp này chỉ có LP (album đầy đủ) để phát hành âm nhạc.

Kết quả, EP Always của Big Bang đã trở thành sản phẩm ăn khách với ca khúc chủ đề Lies được đánh giá là “Bài hát của thập kỷ”. Còn theo Soompi, Lies được xếp hạng là 1 trong những bài hát hay nhất của một thần tượng K-pop trong 20 năm qua.

Cuối cùng, hiện nay các nhóm nhạc K-pop như BTS hay Blackpink luôn đưa ra những “tuyên bố” thời trang mỗi khi họ xuất hiện tại sân bay. Nhưng nói về khởi nguồn của những tuyên bố thời trang sân bay thì Big Bang mới chính là những nghệ sĩ K-pop đầu tiên tạo ra “trend” này với những lựa chọn nổi bật trong trang phục, mà đặc biệt phải kể đến G-Dragon.

Được coi là “thời trang nhất” trong số các thành viên của nhóm, G-Dragon nổi tiếng với khăn quàng cổ tam giác - phụ kiện sau được đó đặt tên là “khăn quàng Big Bang”. G-Dragon đã tạo ra nhiều “trend” và phá vỡ nhiều rào cản, từ việc tham dự Tuần lễ Thời trang Paris đến hợp tác với các thương hiệu thời trang quốc tế. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi anh là người đầu tiên tạo ra “trend” mang cái gọi là “thời trang sân bay” vào nền K-pop. Trong khi đó, T.O.P cũng gây chú ý nhờ việc đeo những chiếc kính râm khi biểu diễn. Trang phục mà các thành viên mặc trên sân khấu cũng trở thành mốt trong cộng đồng người hâm mộ.

Ảnh hưởng của Big Bang

Big Bang là ban nhạc nhận được nhiều khen ngợi từ báo giới. Cụ thể The Vancouver Sun miêu tả Big Bang là “nhóm nhạc nam gồm những mảnh ghép cực kỳ cá tính tới từ Hàn Quốc”. Hãng thông tấn tài chính CNBC của Mỹ lại đánh giá Big Bang là “nhóm nhạc được chọn lựa cẩn thận, đào tạo bài bản” và có cách sử dụng “âm điệu pop tổng hợp, những bộ trang phục hào nhoáng và cách làm video nghệ thuật” góp phần đưa K-pop tới gần hơn với nền âm nhạc toàn cầu.

Big Bang đã đoạt giải Nhóm nhạc Quốc tế xuất sắc nhất tại lễ trao giải Âm nhạc MTV châu Âu năm 2011.

Việt Lâm (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm