Hồng Hạnh: Hạnh phúc trên đường đi

06/02/2014 06:15 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Nhạc sĩ đức trí nói: “Trước khi thanh lam lên ngôi nữ hoàng nhạc trẻ thì âm nhạc trong nước còn một người được xưng tụng và xứng đáng với tên gọi ấy nữa. Đó là hồng hạnh - nữ hoàng của nhạc nhẹ những năm đầu thập niên 1990”. Sau một thời gian vắng bóng, “người đàn bà xõa tóc hát bi ca” ấy đã trở lại với sản phẩm mới, album song ngữ Việt - Nhật.

* Có điều gì ẩn sau sự trở lại này vậy thưa chị? Sao lại là nhạc Trịnh Công Sơn chứ không phải là một ai đó khác?

- Có nhiều lý do cho sự lựa chọn này lắm. Sản phẩm âm nhạc đầu tiên của tôi (cassette Này em có nhớ - phát hành năm 1990) cũng là album nhạc Trịnh do chính tay anh Trịnh Công Sơn biên tập. Tôi còn nhớ trước đó tôi chỉ chuyên hát nhạc ngoại tại các tụ điểm, vũ trường trong thành phố như Queen Bee, Majestic, Rex.... Anh Sơn và em gái (là chị Trịnh Vĩnh Trinh) nghe tiếng nên tìm đến những chỗ ấy nghe tôi hát. Lúc đó anh Sơn không muốn cho ai khác hát nhạc của anh, mà chờ Khánh Ly khi không biết đến chừng nào nữa, nên anh muốn đi tìm một ca sĩ mới ưng ý để hát các tác phẩm mới của mình. Chính anh đã lựa chọn tôi rồi tự bỏ tiền ra làm hết từ A đến Z, nhờ anh Tùng Giang hòa âm - phối khí, tôi chỉ làm mỗi việc là vô tư hát.

Cuốn băng do Phương Nam Phim phát hành, trên bìa còn để chữ: Sản phẩm đầu tiên của Hội Văn nghệ. Tôi luôn tự hào vì được anh Sơn đặt niềm tin, chỉ có điều cho tới bây giờ tôi thấy mình có lỗi, mắc nợ anh là tôi chia tay nhạc Trịnh sớm quá. Năm 1991 tôi lấy chồng, yên bề gia thế nên cũng không đi hát nhiều như trước, xem như mình cũng “chia tay” với nhạc Trịnh từ đó!

Cách đây ít lâu, chị tôi (ca sĩ Hồng Danh, ngôi sao một thời - PV) đưa tôi cuốn băng này, ngay cả bản thân tôi sau khi lấy chồng cũng không lưu giữ nó một cách trọn vẹn nữa. Chị Danh khơi gợi cho tôi câu chuyện cũ, nói rằng chị rất thích tôi hát nhạc Trịnh nên giữ cuốn cassette như báu vật. Tôi đi lục lại cho bằng được chiếc máy hát cũ để nghe và bao nhiêu ký ức ùa về. Bây giờ, tôi thấy mình đã đủ vốn sống, đủ trải nghiệm để hát hay nhạc Trịnh chứ hồi xưa mới hai mươi tuổi đầu, còn ngây ngô quá, anh Sơn đưa cho mình một cái “ngai vàng” mà mình có ngồi yên đâu, cứ lóc chóc chạy đi chỗ khác!

* Vì sao người đồng hành cùng Hồng Hạnh trong album này là ca sĩ -  doanh nhân Thái Hòa chứ không phải là các giọng nam quen thuộc từng hát song ca với chị?

- Cột mốc đầu tiên “khai sinh” Hồng Hạnh là Này em có nhớ năm 1990, 23 năm sau, Diễm xưa - Utsukushii Mukashi là cột mốc thứ hai đánh dấu sự trở lại của tôi. Bản thân tôi khi trở lại muốn làm mới mình chứ tôi sợ người ta nói mình nhạt nhẽo lắm. Anh Cao Lập - một người bạn của gia đình Trịnh Công Sơn có giới thiệu và cho tôi nghe vài CD nhạc Trịnh của anh Thái Hòa, tôi thấy thích nên hai anh em gặp nhau nói chuyện rồi cùng bắt tay làm album này.

* Là một ca sĩ từng được xưng tụng là nữ hoàng nhạc nhẹ, bây giờ khi đã qua thời vàng son, chị có chạnh lòng không khi nhìn sản phẩm của mình (cũng là những CD đầu tiên được sản xuất của nhạc Việt như: Hát lên nhớ thương ơi, Mãi là niềm đau…) được bán với cái giá quá rẻ, như cho không: 5 ngàn đồng tại các kỳ hội chợ băng đĩa thường niên và nằm lây lất ở các tiệm đĩa? Xin lỗi nếu câu hỏi này làm tổn thương chị!

- Có nhiều người Nhật biết chị Khánh Ly cũng hỏi tôi: “Sao CD của danh ca này cũng bị hạ giá ở Nhật khoảng 15 USD”, tôi chỉ cười... Đối với họ người Việt Nam chúng ta chưa xứng tầm đứng chung với ca sĩ của nước họ (thị trường tiêu thụ băng đĩa lớn thứ hai trên thế giới - PV) thôi. Vì vậy năm 2003 tôi đã nhờ nhiều người bạn giới thiệu và tốn nhiều tiền để tổ chức ra mắt CD kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt - Nhật và bán với giá ngang bằng với ca sĩ Nhật, 2.500 yen. Nói đến đây là nói đến văn hóa người Nhật: sản phẩm mà làm ra từ chất xám như là: CD, sách, tác phẩm văn học... không hề xuống giá bao giờ, không bán được cũng chẳng sao! Thậm chí đĩa nhạc càng cũ càng có giá trị, bán càng đắt giá.

Có vẻ như người mình không trân quý những giá trị về chất xám như vậy. Nhưng không sao, tôi cũng quen rồi. Hồi chị Hồng Danh nổi tiếng lừng lẫy là thế, rồi Lệ Quyên, Ái Vân từ Hà Nội vào lấn sân. Xong tới thời của tôi, Thu Hà, Phương Thảo rồi cũng bị Hồng Nhung, Thanh Lam... những ca sĩ của Làn sóng xanh lấn át. Chuyện thường tình mà, cuộc sống nó như vậy, “sóng sau xô sóng trước”. Mà cuộc sống như có những bức màn khác nhau đấy nhé, vừa rồi tôi ra Hà Nội diễn thì thấy khán giả thích mình lắm.

* Nhiều người nói chị bây giờ khác một trời - một vực với ngày xưa. Nguyên do của sự thay đổi tính cách này từ đâu mà có?

- Dạo trước tôi nhiều gánh nặng quá, áp lực cũng nhiều. Mình cũng trải qua nhiều cay đắng. Mà đúng thật là gặp nhiều sự cố thì bản thân sẽ mạnh mẽ hơn. Khi có con, tôi cũng tập cho con trai mình sự mạnh mẽ. Khi cháu đủ tuổi, tôi “quăng” nó qua Hungary cho đi du học, để nó tự lập. Bây giờ cái vui của tôi là vui từ bên trong ra, vì con đã ổn định, nó cũng hiểu việc mẹ đang làm, tôi có thời gian hơn để trở lại với âm nhạc rồi đi học một số thứ mình thích mà trước kia chưa có cơ hội. Người ta có câu: “Hạnh phúc không là đích đến mà nằm trên đường đi”. Cuộc đời tôi gặp nhiều trắc trở rồi, cay đắng, ngọt bùi, vấp váp tôi đã nếm trải hết. Giờ nhìn lại mình thấy vui.

* Ông xã chị thì sao? Ít khi nghe chị nhắc đến người chồng ngoại quốc của mình?

- Thật tình tôi tránh nói nhiều về anh ấy. Bây giờ hễ cứ xuất hiện là nhan nhản kể chuyện đời tư, chuyện tào lao trên báo mới là hay còn chất lượng sản phẩm, hoạt động nghệ thuật ra sao thì không cần biết tới. Sự mong muốn nổi tiếng sớm cũng hình thành đích đến của giới trẻ, bỏ quên nhiều thứ cần thiết để bổ sung vào hành trang vào đời của một nghệ sĩ như: Nhân cách, lòng tự trọng, mục đích làm nghề... nói chung là thiếu lý tưởng sống.

Cũng nhờ lấy chồng Nhật, tôi học được tính tự lập cao. Chính anh là người giúp tôi phát âm đúng và chuẩn tiếng Nhật, giới thiệu, làm cầu nối cho Hồng Hạnh mỗi khi sang Nhật biểu diễn.

Người Nhật yêu công việc, do đó tôi học được nhiều điều từ anh ấy tuy rằng văn hóa xứ sở cũng có những điểm mâu thuẫn với nhau. Anh ấy yên tâm giao con cho tôi hoàn toàn, kinh doanh miệt mài đến lúc sức khỏe có vấn đề... Thời gian vừa rồi tôi phải chăm lo cho anh đến mức không có thời gian với âm nhạc. Bây giờ mọi thứ đã ổn định, tôi có thời gian nhiều để trở lại với âm nhạc.

* Năm 2014 nghe nói Hồng Hạnh trở lại với âm nhạc với nhiều dự định mới mẻ?

- Tôi và mấy người bạn vừa thành lập Hstar Production, mở phòng thu... để tự thực hiện những sản phẩm của mình. Sắp tới tôi sẽ phát hành DVD gồm 2 bài hát được trích từ album là Mưa mùa hạ Rơi lệ ru người. Ê-kíp thực hiện gồm toàn những người trẻ thực hiện. Mưa mùa hạ cũng là ca khúc mà anh Trịnh Công Sơn đưa tôi thu âm ngày xưa (sau album Này em có nhớ) và cho đến bây giờ cũng chưa có ai khác ngoài tôi hát lại sáng tác này. Khoảng giữa năm 2014 có lẽ tôi sẽ phát hành thêm một album nữa. Tôi đang rất sung sức trong giai đoạn này.

Khánh Nguyễn (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm