Đạo diễn Phan Đăng Di: Chia sẻ “bí quyết” kiếm tiền làm phim

02/12/2012 07:42 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Cả ngày hôm qua, 1/12, đạo diễn Phan Đăng Di cùng bà Niemayer Maren (Viện Goethe Munich) và bà Claire Lajoumard (Hãng phim Acrobates) đã có buổi giao lưu, tọa đàm tại trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.

Buổi giao lưu không những thu hút sinh viên của trường này mà rất nhiều nhà sản xuất, nhà biên kịch đang hoạt động tại TP.HCM đến lắng nghe. Có lẽ đề tài của buổi nói chuyện này: “Tiếp cận các nguồn tài trợ và đầu tư quốc tế - kinh nghiệm cho những nhà làm phim độc lập Việt Nam” khá hấp dẫn trong thời buổi kinh tế khó khăn nên kiếm được tiền làm phim không dễ.

Đạo diễn của phim Bi, đừng sợ! cho biết: “Năm 2007, khi tôi quyết định theo đuổi con đường trở thành một nhà làm phim độc lập và bắt đầu phải tự mình thực hiện bộ hồ sơ dự án phim đầu tiên của mình, tôi nhận ra rằng có quá nhiều thứ mới mẻ trong công việc này mình chưa từng biết, chưa từng làm trước đó”.

Đạo diễn Phan Đăng Di tại buổi tọa đàm

Bộ phim độc lập đầu tiên của Phan Đăng Di cũng chính là Bi, đừng sợ. Với một nhà làm phim độc lập, việc có nguồn tài trợ và đầu tư quốc tế là yếu tố sống còn để hoàn thành một bộ phim. Tuy nhiên, việc kiếm “tiền Tây” để làm “phim ta” không dễ chút nào. Có thể nói để thuyết phục nhà tài trợ đầu tư cho phim là cả một nghệ thuật, cũng ly kỳ, công phu không kém việc làm một bộ phim.

Để hoàn thành Bi, đừng sợ! Phan Đăng Di đã mất thời gian ba năm theo đuổi dự án. Đây cũng chính là khoảng thời gian đạo diễn trẻ này thâm nhập vào hệ thống sản xuất phim độc lập của thế giới và rút ra được nhiều bài học “xương máu” để làm cách nào kiếm được nhà tài trợ đầu tư phim.

Theo Phan Đăng Di, các nhà tài trợ cũng có nhiều loại, trong đó nhà tài trợ lý tưởng nhất thuộc về các quỹ đầu tư độc lập bởi họ gần như không đòi hỏi, can thiệp vào công việc của đạo diễn.

Về phía các đạo diễn trẻ, bước đầu tiên phải chuẩn bị hồ sơ thật tốt về ý tưởng làm phim cũng như về bản thân để giới thiệu với nhà tài trợ. Tuy vậy, hồ sơ dù tốt đến đâu thì trước đó đạo diễn phải có ít nhất một phim ngắn thật tốt, bởi nhà đầu tư họ cần được đạo diễn chứng minh bằng tác phẩm chứ không chỉ trên giấy.

Rất nhiều kinh nghiệm thiết thực được Phan Đăng Di dốc lòng nói hết trong buổi tọa đàm, giao lưu hôm qua. Thế nhưng, để một nhà làm phim độc lập kiếm được tiền thực hiện dự án của mình còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác nữa, trong đó có cả cơ duyên và tài thuyết phục đối tác của mỗi người.

Thanh Kiều
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm