Red Bull Leipzig & cách làm bóng đá của người Đức

14/04/2015 13:35 GMT+7 | Bóng đá Đức

(Thethaovanhoa.vn) - RasenBallsport Leipzig, hay còn gọi là Red Bull Leipzig, vẫn vô danh trên bản đồ bóng đá Đức, chứ chưa nói là bóng đá thế giới. Nhưng rất có thể trong tương lai, đội bóng mới 5 năm tuổi này sẽ trở thành một thế lực mới của Bundesliga.

CLB non trẻ này được khai sinh vào tháng 5 năm 2009, khi tập đoàn Red Bull được phép mua lại giấy phép của CLB hạng 5 SSV Markranstädt. Khi ấy, theo mục tiêu của Red Bull họ sẽ đưa CLB RB Leipzig lên chơi ở Bundesliga sau 8-10 năm. Cho đến lúc này, Red Bull hoàn toàn có thể chinh phục mục tiêu ấy trước thời hạn. Bởi RB Leipzig hiện vẫn còn nguyên cơ hội thăng hạng lên chơi ở Bundesliga ngay mùa sau. Sau 28 vòng đấu, CLB này đang đứng thứ 6 ở giải Bundesliga.2 với 43 điểm và chỉ thua đội đang xếp thứ 2 có vỏn vẹn 6 điểm – một khoảng cách có thể san bằng từ nay cho đến cuối mùa.

Nhưng điều đáng nói là Red Bull lại không hề tỏ ra nóng vội trong việc đốt cháy giai đoạn. “Vào lúc này, chúng tôi muốn cố gắng phát triển đội bóng từng bước một. Chúng tôi đã có mặt ở giải hạng 2 chỉ sau 4-5 năm. Từ đây, chúng tôi sẽ xem mình mất bao nhiêu thời gian để tiến lên Bundesliga”. Chủ tịch của Red Bull, ông Dietrich Mateschitz chia sẻ với báo giới.

Trên thực tế, cách đầu tư của Red Bull cũng tuân thủ đúng sách lược lâu dài ấy. Bằng chứng là RB Leipzig rất chú trọng trong việc chiêu mộ những tài năng trẻ cũng như nâng cấp năng lực đào tạo bóng đá trẻ của đội nhà. Mới nhất, cách đây khoảng 1 tuần, CLB này đã hoàn tất thủ tục để chiêu mộ tiền đạo Davie Selke từ Werder Bremen vào cuối mùa. Được biết, để có được sự phục vụ của vua phá lưới giải U19 Châu Âu này, RB Leipzig đã phải chi ra 8 triệu euro (thương vụ này có thể nâng lên thành 10 triệu euro tùy vào phong độ của Selke). Bên cạnh đó, đội chủ sân Red Bull cũng đã phê duyệt kế hoạch chi 35 triệu euro để xây mới học viện đào tạo bóng đá vào sang năm. Ngoài ra, CLB này cũng đã trải thảm đỏ để mời về Frieder Schrof – người từng phụ trách công tác đào tạo trẻ của Stuttgart (hệ thống đã sản sinh ra Kuranyi, Mario Gomez, Khedira…) về làm trưởng bộ phận phát triển cầu thủ trẻ.

Những động thái này chính là minh chứng cho chiến lược làm bóng đá từ gốc của RB Leipzig. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các cầu thủ trẻ sẽ có được điều kiện đào tạo tốt nhất. Mục tiêu của chúng tôi là có càng nhiều cầu thủ cây nhà lá vườn được đôn lên đội I càng tốt” Frieder Schrof khẳng định tầm nhìn của đội nhà.

Với sự hậu thuẫn của Red Bull, một công ty được định giá lên tới 4,25 tỷ euro, rõ ràng Leipzig thừa sức đổ tiền ra để mua thành công một cách nhanh chóng, giống như những Manchester City, PSG hay ở đẳng cấp thấp hơn chút là Malaga, Anzhi đã làm. Nhưng người Đức đã không chọn cái cách ăn xổi như thế. Ngược lại, họ đã làm bóng đá một cách rất căn cơ và khoa học theo đúng chất Đức. Vì thế, nếu học, hãy học người Đức!

Phan Đức
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm