Cửu Trại Câu & những sắc màu của 'thiên đường' (phần 1)

18/12/2016 08:03 GMT+7 | Điểm đến

(Dulich - Thethaovanhoa.vn) - Cửu Trại Câu (Jiuzhaigou) là khu bảo tồn thiên nhiên và vườn quốc gia nằm ở phía bắc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Nơi đây được mệnh danh là Thiên đường nơi hạ giới, cũng là nơi có thác nước nổi tiếng trong phần đầu phim Tây Du Ký.

Là một phần của dãy núi Min nằm trên cao nguyên Tây Tạng và trải dài đến 72 ngàn ha, với hệ thống các thác nước đa tầng, những hồ nước màu sắc lộng lẫy và những đỉnh núi phủ tuyết trắng hùng vĩ.

Quãng đường từ Thành Đô - thành phố thủ phủ của Tứ Xuyên đến Cửu Trại Câu khá xa, mất khoảng 11 tiếng đi xe bus. Nhưng vì địa hình có nhiều đoạn đèo dốc nguy hiểm nên không hề có chuyến xe đêm nào đến đây, toàn bộ hãng xe đều chỉ chạy xe ban ngày. Tiết trời Thành Đô lúc này vẫn ấm áp, lá rẻ quạt vẫn xanh rợp trời chứ chưa chuyển sang màu vàng.

Hồ Ngũ Sắc

Nhưng gần đến Cửu Trại Câu thôi là thời tiết chuyển lạnh đột ngột. Chúng tôi đến nơi lúc 7h tối, trận mưa tầm tã cộng thêm cái lạnh 7 độ C của vùng núi khiến chúng tôi run cầm cập. Hostel chúng tôi ở nằm khá gần cổng khu bảo tồn, nên giá cả cũng đắt hơn so với mặt bằng chung: 80 tệ/người/đêm (tương đương khoảng 250.000 VNĐ) cho phòng tập thể 8 người. Được cái là mỗi phòng đều có nhà tắm riêng, chăn chiếu đầy đủ ấm áp, có cả thiết bị sưởi ấm đặt ở dưới tấm đệm và ấm đun nước. Nhân viên nói tiếng Anh được, ngay bên cạnh có cái siêu thị nhỏ nhỏ giá rẻ và có mấy hàng ăn Tứ Xuyên.

Sáng hôm sau chúng tôi dậy từ khá sớm để kịp xếp hàng vào mua vé lúc cổng vừa mở. Giờ mở cửa là 7h sáng, nhưng du khách xếp hàng từ mua vé từ hơn 6h. Trận mưa đêm qua đã tạnh từ lâu, trời quanh mây tạnh báo hiệu một ngày nắng ráo nên chúng tôi cũng thở phào nhẹ nhõm vì thời tiết ủng hộ chuyến đi này. Cùng với tấm thẻ sinh viên quốc tế và hơn 10 phút xếp hàng là tôi đã mua được vé vào cổng và vé xe bus với giá 200 tệ (giá gốc là 310 tệ).

Con đường gỗ chạy dọc Cửu Trại Câu

Lên xe bus rồi chúng tôi mới ngỡ ngàng vì tất cả mọi thông tin du lịch từ giấy báo đến loa đài đều bằng tiếng Trung. Cũng vì vậy nên ban đầu tôi không hề biết mình đã lên chuyến xe bus đi thẳng đến điểm cao nhất của Cửu Trại Câu là Rừng nguyên sinh, xe này không dừng ở dọc đường cho du khách xuống tham quan chụp ảnh tại những điểm nổi tiếng. Đường từ cổng vào sâu khu sinh thái được chia thành hai nhánh, Rừng nguyên sinh nằm ở nhánh bên phải nên chúng tôi quyết định ngày đầu tiên sẽ khám phá toàn bộ vòng cung bên phải này.

Rừng nguyên sinh là điểm cao nhất Cửu Trại Câu, nằm trên độ cao hơn 3,000m với hệ thống rừng rậm rạp. Từ đây có thể nhìn thấy những dãy núi hùng vĩ tuyết phủ trắng xoá ở xa xa. Trong Cửu Trại Câu có hai đường đi: một đường dành cho xe bus và một con đường gỗ nhỏ dành cho khách đi bộ. Chúng tôi quyết định đi bộ men theo con đường gỗ xuyên qua thung lũng, và mặc dù mỗi  ngày phải đi đến gần 20km, đây vẫn là quyết định sáng suốt nhất nếu muốn tận hưởng cảm giác dạo quanh chốn bồng lai tiên cảnh này.

Từ Rừng nguyên sinh, tôi lần lượt khám phá những địa danh nổi tiếng ở nhánh bên phải Cửu Trại Câu: hồ Thiên Nga (Swan lake), hồ Tre (Arrow bamboo lake), hồ Gấu Trúc (Panda lake), hồ Ngũ Sắc (Five-color lake), hồ Gương (Mirror lake), và thác Trân Châu (Pearl shoal fall).

Hồ Tre

Càng đi, tôi càng ngỡ ngàng vì màu xanh siêu thực trong vắt của nước hồ: từ xanh lam đến xanh lục, màu sắc thay đổi liên tục tuỳ theo các loại khoáng chất, rong rêu thuỷ sinh dưới đáy hồ. Cuối tháng 10 chưa phải thời điểm lá cây chuyển hoàn toàn sang màu đỏ, nên đường từ hồ Thiên Nga đến hồ Tre được bao phủ bởi tầng tầng lớp lớp các rừng cây với đa dạng màu sắc: xanh, vàng cam, cam đỏ và đỏ. Tất cả tạo nên một bức tranh sống động khiến chúng tôi vừa đi vừa trầm trồ thán phục khả năng kỳ diệu của thiên nhiên nơi đây.

Đẹp nhất trong các hồ là hồ Gấu Trúc và hồ Ngũ Sắc (thực ra âm Hán của hồ là Ngũ Hoa Hồ). Quả thực nếu không được tận mắt chứng kiến màu xanh ảo diệu trong trẻo của nước hồ thì tôi không thể tin được đây lại là màu nước thật của hồ.

Nước trong đến mức nhìn thấy rõ những cành cây đổ la liệt và những viên sỏi nhỏ xíu cùng vô vàn loại thuỷ sinh dưới đáy hồ. Thế giới dưới nước hiện lên sống động rực rỡ trong ánh mặt trời, những hàng cây vàng ruộm soi mình xuống mặt hồ lặng như gương. Có những khoảng hồ mà dòng nước tách hẳn thành hai màu riêng biệt: xanh lam và xanh lục khiến khung cảnh càng trở nên kỳ thú.

Điểm cuối cùng trong vòng cung bên phải là thác Trân Châu. Đây cũng chính là thác nước nổi tiếng trong phần đầu của Tây Du Ký. Tôi chưa từng thấy thác nước nào lớn đến như vậy, quả đúng như tưởng tượng của tôi khi xem những cảnh quay hoành tráng trong bộ phim kinh điển này.