Du lịch 5 ngày nghỉ lễ: Nhiều điểm đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng

04/05/2023 08:43 GMT+7 | Đời sống

Sau 5 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay, tổng doanh thu du lịch của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đều tăng hơn so với năm 2022, trong đó nhiều nơi đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng. 

Ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ, cả nước có khoảng 7,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế; tổng doanh thu đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Lượng du khách tăng cao trong kỳ nghỉ lễ này được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy cho ngành du lịch phát triển trong mùa cao điểm hè sắp tới.

Nhiều điểm du lịch đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng

Theo số liệu từ các Sở Du lịch công bố ngày 3/5/2023, nhiều địa phương đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Thậm chí nhiều điểm du lịch còn trong tình trạng quá tải.

- Hà Nội đón gần 720.000 lượt khách du lịch, tổng thu ước đạt 2.400 tỷ đồng

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 5 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay, Hà Nội đón gần 720.000 lượt khách du lịch; trong đó có 69.500 lượt khách quốc tế và 650.000 lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.400 tỷ đồng.

Năm nay, người dân có xu hướng đi du lịch tại chỗ là chủ yếu. Nhiều du khách chọn các tour tham quan du lịch tại Hà Nội, nhất là các điểm đến di sản, điểm đến ở khu vực ngoại thành. Trong dịp nghỉ lễ năm nay, Hà Nội tổ chức vận chuyển miễn phí du khách tham quan Thủ đô bằng xe buýt hai tầng. Ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ, các đơn vị vận chuyển đã thực hiện 127 chuyến xe với hơn 6.681 lượt khách. Hoạt động này đã mang đến cho du khách những trải nghiệm hoàn toàn mới, được ngắm nhìn toàn cảnh Thủ đô từ trên cao, góp phần thu hút nhiều hơn du khách đến với Hà Nội.

Du lịch 5 ngày nghỉ lễ: đòn bẩy khôi phục thị trường du lịch - Ảnh 1.

Du khách hào hứng trải nghiệm xe buýt 2 tầng miễn phí tham quan Hà Nội. Ảnh: TTXVN phát

Các điểm đến thu hút nhiều du khách nhất là: Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám đón khoảng 30 nghìn lượt khách; Hoàng thành Thăng Long đón 31,4 nghìn lượt khách; Khu du lịch Ao Vua đón gần 17,3 nghìn lượt khách; Vườn quốc gia Ba Vì đón 17 nghìn lượt khách; Bảo tàng Dân tộc học đón 11 nghìn lượt khách; Làng cổ Đường Lâm đón khoảng 10 nghìn lượt khách…

Cũng trong kỳ nghỉ lễ này, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn, căn hộ du lịch đạt gần 60%, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2022. Các trung tâm thương mại, dịch vụ mua sắm và ăn uống đều có lượng khách và doanh thu tăng cao, ước đạt khoảng 55-60% (tăng 15-20% so với cùng kỳ năm 2022); trong đó, chủ yếu là dịch vụ ăn uống.

- TP Hồ Chí Minh đón 950.000 lượt khách tham quan, doanh thu ước đạt 3.130 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ này, TP Hồ Chí Minh đón khoảng 950.000 lượt khách tham quan tại các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí (tăng 126,2% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, khách quốc tế khoảng 48.000 lượt (tăng 263,6%), khách du lịch nội địa khoảng 320.000 lượt (tăng 71,1%). Khách lưu trú tại hệ thống cơ sở lưu trú khoảng 180.000 lượt (tăng 89,5% so với cùng kỳ năm 2022), công suất phòng đạt khoảng 70%. Lượng khách đông giúp doanh thu du lịch của thành phố tăng cao, ước đạt 3.130 tỷ đồng và tăng hơn 94%. Đây là tỉnh, thành phố có doanh thu du lịch cao nhất nước dịp này.

Bên cạnh 60 sản phẩm du lịch nội đô, TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia là Trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh. Đây là công trình tiêu biểu về phong cách kiến trúc, nghệ thuật trang trí vào đầu thế kỷ XX, với thiết kế mặt ngoài kết hợp nhiều phong cách kiến trúc châu Âu. Đặc biệt, tòa nhà còn là công trình mang nhiều giá trị lịch sử-văn hóa, chứng kiến sự hình thành, phát triển của Sài Gòn-TP Hồ Chí Minh những năm qua. Chỉ trong 2 ngày 29 và 30/4/2023, di tích này đã đón tiếp hơn 1.500 lượt khách tham quan.

Du lịch 5 ngày nghỉ lễ: đòn bẩy khôi phục thị trường du lịch - Ảnh 2.

Đông đảo khách du lịch và người dân đến tham quan Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Dinh Độc Lập trong ngày 30/4/2023. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

- Đà Nẵng thu hút hơn 321.600 lượt du khách

Lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp lễ năm nay ước đạt hơn 321.600 lượt khách, tăng 26,6% so với năm 2022. Trong đó, khách nội địa ước đạt hơn 286.800 lượt, khách quốc tế ước đạt 34.800 lượt, với tổng số 636 chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng. Một số điểm du lịch đón được lượng khách lớn, như: Sun World Bà Nà Hills với gần 65.000 lượt khách; Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón hơn 17.300 lượt khách; Công viên nước Mikazuki đón hơn 13.000 lượt khách; Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn đón khoảng 28.000 lượt khách...

Cũng vào dịp này, Đà Nẵng đã đón chuyến tàu biển Azamara Quest cập cảng Tiên Sa với 300 khách quốc tế tham quan các điểm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

- Huế: Khách quốc tế du lịch tăng cao gấp 26 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ, tổng lượng du khách đến Huế tham quan, nghỉ dưỡng ước đạt gần 99.000 lượt (tăng 80%) so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có khoảng 36.300 khách quốc tế, tăng gấp 26 lần. Đáng chú ý, trong 3 ngày từ 29/4 đến 1/5/2023, các khách sạn tại Huế đạt công suất khai thác buồng phòng 100%.

Lượng du khách đến tham quan Quần thể di tích Cố đô Huế cũng đạt mức kỷ lục với hơn 69.031 lượt. Đặc biệt, trong ngày 1/5/2023, Quần thể di tích Cố đô Huế đón 24.313 lượt khách mua vé vào tham quan. Đây là lượng khách cao kỷ lục trong một ngày được ghi nhận từ trước đến nay.

Du lịch 5 ngày nghỉ lễ: đòn bẩy khôi phục thị trường du lịch - Ảnh 3.

Du khách tới Huế. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN

- Nghệ An đón 780.000 lượt khách, tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.500 tỷ đồng

Tại Nghệ An, nhờ thời tiết thuận lợi cho các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí nên các điểm đến ở đây rất đông. Trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Nghệ An đón 780.000 lượt khách, bằng 110% so với năm 2022. Công suất phòng bình quân ước đạt trên 80%. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.500 tỷ đồng.

`- Thanh Hoá đón gần 1,2 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 2.800 tỷ đồng

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phạm Nguyên Hồng, lượng khách đến tỉnh Thanh Hoá dịp lễ năm nay "cao kỷ lục". Dù thời tiết không thuận lợi, trời mưa những ngày đầu nghỉ lễ, nhưng Thanh Hóa vẫn đón gần 1,2 triệu lượt khách, tăng hơn 33% cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thành phố Sầm Sơn có lượng khách cao nhất, với khoảng 850.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 2.800 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2022.

- Khánh Hòa đón gần 800.000 lượt du khách

Khánh Hòa đã đón gần 800.000 lượt du khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng, trong đó có hơn 199.000 lượt du khách lưu trú; doanh thu du lịch đạt trên 854 tỷ đồng. Phần lớn du khách tập trung lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn ở Bãi Dài (huyện Cam Lâm) và các khu khép kín ở các đảo trong vịnh Nha Trang, thị xã Ninh Hòa.

Ngoài những tỉnh, thành phố trên, một số điểm du lịch lớn khác của nước ta cũng đạt doanh thu xấp xỉ nghìn tỷ trong dịp nghỉ lễ này, như: tỉnh Quảng Ninh đạt hơn 900 tỷ đồng, với hơn 620.000 lượt khách; tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đón hơn 411.000 lượt khách, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022, với tổng thu du lịch đạt hơn 633 tỷ đồng, tăng gần 85%...

Đòn bẩy khôi phục thị trường du lịch

Theo nhận định của nhiều chuyên gia du lịch cũng như các hãng lữ hành, những kỳ nghỉ dài như 30/4, 1/5 hoặc Quốc khánh 2/9 đều ghi nhận lượng khách du lịch nội địa bùng nổ. Và kỳ nghỉ 30/4, 1/5 năm nay cũng không nằm ngoài quy luật này. Đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành thông báo kín khách ở nhiều đường tour, nhiều địa phương còn quá tải, nhất là tại các điểm du lịch nổi tiếng.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel cho biết, số lượng khách du lịch trong dịp lễ năm nay tăng cao so với mọi năm. Theo thống kê sơ bộ, Vietravel phục vụ hơn 21.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 5 ngày năm nay; trong đó du lịch nước ngoài chiếm hơn 50%.

Du lịch 5 ngày nghỉ lễ: đòn bẩy khôi phục thị trường du lịch - Ảnh 4.

Du khách tham quan chùa Pitu Khôsa Răngsây trong mô hình du lịch mới Free Walking Tour của Công ty Du lịch Vietravel. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Trong khi đó, công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng phục vụ khoảng 18.000 du khách với đa dạng các điểm đến trong và ngoài nước. Trong đó có những du khách đăng ký các hành trình tour ngay nội đô TP Hồ Chí Minh như: Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn, Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh di sản trăm năm, Sài Gòn rong ca chiều thứ bảy… Đặc biệt, từ ngày 29/4 đến 3/5/2023, Lữ hành Saigontourist liên tục đón 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không và tàu biển, với trên 5.000 du khách tham gia các hành trình xuyên Việt dài ngày, khám phá nhiều điểm đến đặc sắc tại Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, lượng khách ghi nhận tại các điểm đến du lịch các địa phương và các đơn vị lữ hành, các cơ sở lưu trú cho thấy xu hướng lựa chọn của khách nội địa trong năm nay tự chủ động đi du lịch tự túc; lượng khách đi tour chủ yếu theo phân khúc cao cấp hoặc theo gói combo. Trong khi đó, khách du lịch xu hướng lựa chọn đi du lịch nước ngoài với mức giá tầm trung (từ 8 triệu đến 15 triệu đồng) với các tuyến ngắn trong khu vực.

Trong khi đó, theo Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4/2023 đạt 984,1 nghìn lượt người, cao nhất từ đầu năm đến nay, tăng 9,9% so với tháng trước và gấp 9,7 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm, mặc dù vẫn đang trong mùa thấp điểm, lượng khách quốc tế đến nước ta vẫn tăng, ước đạt gần 3,684 triệu lượt người, gấp 19 lần cùng kỳ năm ngoái; thậm chí, đạt cao nhất trong 4 tháng đầu năm. Như vậy, chỉ trong 4 tháng, lượng khách đến Việt Nam vượt cả năm 2022 (năm ngoái, Việt Nam chỉ đón được hơn 3,66 triệu lượt người). Với mục tiêu 8 triệu khách quốc tế năm nay, ngành du lịch đã đạt gần 50% kế hoạch.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá, lượng khách tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ là "đòn bẩy" để lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch trong năm 2023. Tâm lý du khách muốn đi du lịch trở lại đã cho thấy rõ. Các đơn vị du lịch cần đẩy mạnh chương trình kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính trải nghiệm cho sản phẩm để thu hút du khách nhiều hơn, lấy đà tăng trưởng cho đợt du lịch hè và các tháng còn lại trong năm.

Có thể thấy, việc lượng du khách tăng trở lại trong kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng, khởi động cho mùa du lịch hè, đồng thời từng bước khôi phục và phát triển du lịch trong năm 2023. Nhưng để làm được điều này, ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, từ đó có những sản phẩm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.

Hoàng Yến/TTXVN (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm