Nhanh một phút, tiện một chút…

03/07/2019 07:12 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Thời gian gần đây, tình trạng các tài xế xe ô tô lùi xe trên đường cao tốc hoặc quay đầu đi ngược chiều liên tục diễn ra. Chỉ vì ngại phải đi vòng lại một quãng đường mà họ đã vi phạm nghiêm trọng luật lệ giao thông, gây nguy hiểm cho biết bao người … 

VIDEO: Ô tô đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng suýt gây tai nạn thảm khốc

VIDEO: Ô tô đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng suýt gây tai nạn thảm khốc

Hình ảnh xe ô tô mang BKS: 18A-15073 liều lĩnh đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được camera giao thông ghi hình lại.

Chiều 28/6, một chiếc xe khách giường nằm 45 chỗ đeo biển số nước ngoài đã đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao ở Hà Nội, đoạn từ khu vực tòa nhà Keangnam về lối xuống siêu thị Big C (khoảng gần 2 km). Chiếc xe này đã bị lực lượng CSGT xử phạt. 

Trước đó, sáng 23/6, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã phát hiện 3 ô tô liên tiếp đi lùi do vượt quá các nút giao mà họ muốn rẽ xuống. Ngày 22/6, cũng trên tuyến đường này, một xe ô tô đi lùi suýt bị một xe bồn và một xe tải khác đâm trúng…

Trong các hành vi lái xe gây nguy hiểm cho người khác thì lùi xe (ngược chiều) trên đường một chiều là đứng số 1 về mức độ nguy hiểm. Đặc biệt là khi hành vi này diễn ra trên các tuyến đường cao tốc. Nhiều tài xế đã gọi hành vi này là “tự sát”. 

Chú thích ảnh
Hình ảnh chiếc xe khách biển Lào đi lùi ở đường vành đai 3 trên cao

Trước đó, hẳn mọi người còn nhớ, tháng 11/2016, một chiếc xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên do vượt quá nút giao đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công). Cùng lúc, một xe ô tô kéo rơ moóc chở thép đi tới. Dù thấy xe Innova nhưng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh. Tuy nhiên, do bên trái xe rơ moóc có xe khác đi tới nên tài xế này không thể điều khiển xe vượt lên. Kết quả, khi cách xe Innova 10m, tài xế mới phanh xe nên đã xảy ra tai nạn khiến 4 người chết, 6 người bị thương. Cho đến nay, bản án mới nhất của vụ án này vẫn còn đang có nhiều ý kiến tranh luận, chưa ngã ngũ. 

Quan sát khi lái xe là một kỹ năng có lẽ là quan trọng nhất, sau đó mới là kỹ năng xử lý tình huống. Nhiều lần đi cùng các anh tài xế kinh nghiệm, khi đến các cung đường mới đi lần đầu, tôi thấy bao giờ các anh cũng hỏi đường trước, sau đó quan sát kỹ biển chỉ dẫn. Trên các tuyến cao tốc, khi sắp tới các lối rẽ bao giờ cũng sẽ có biển chỉ dẫn, biển báo. Thấy biển chỉ dẫn vào lối rẽ dự định, tài xế sẽ giảm dần tốc độ, xin đường vào làn rẽ để tránh trượt quá đà qua nút giao. 

Trường hợp vào những giao lộ, đảo giao thông có nhiều ngả rẽ. Khi mà chưa đủ không gian phù hợp để rẽ, các anh sẽ đi tiếp vòng hai, thậm chí vòng ba. Bao giờ hợp lý, an toàn thì mới chuyển hướng, không vội vàng hấp tấp cướp đường. 

Để xảy ra tình huống “quá đà” qua các lối rẽ thường hay rơi vào mấy trường hợp: Một là tài xế không quen đường nhưng không tìm hiểu cung đường trước khi xuất phát. Hai là “trình còn non”, là lính mới, khi vào cao tốc lại chạy tốc độ cao nên không kịp quan sát dẫn tới bị “trượt” qua nút giao. 

Về nguyên tắc, khi đi quá lối rẽ, thì không còn cách nào khác là ta phải đi tiếp đến vị trí được phép quay đầu xe rồi tìm đường phù hợp để vòng lại. Quãng đường này có thể khá dài. Chỉ vì sơ ý một phút mà có khi phải “mua đường” tới vài chục cây số. Nhưng đó là cái giá tất yếu phải trả.

Thói quen rẽ ngang, rẽ ngửa, tiện đâu là quay đầu xe, lùi xe bất chấp đi ngược chiều vẫn còn tồn tại trong khá nhiều người. Đó là thói quen của những kẻ liều mạng quen đi xe trên “đường làng”, giờ mang ra “ứng dụng” trên đường cao tốc, cực kỳ nguy hiểm. Nhiều tài xế, chỉ vì tiếc chút nhiên liệu, chút thời gian khi trót đi quá lối rẽ, mà đã liều lĩnh đi lùi xe hoặc quay đầu xe đi ngược chiều. Thêm vào đó là chế tài xử phạt hành vi đó chưa đủ sức răn đe, nên tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. 

Chẳng biết thói quen chết người trên “rút ngắn” được bao nhiêu thời gian, bao nhiêu quãng đường, nhưng đã có quá nhiều các bài học “nhanh một phút mà chậm cả một đời”. Những tai nạn đã cướp đi những người chồng, người cha, để lại gánh nặng cho biết bao gia đình và cho cả xã hội. Biết bao người đã bị chậm lại cả tương lai vì thế.

Có câu các cụ dạy: “Biết tận cùng cái mất mới được coi là biết”. Không biết là các bác tài xế có nghĩ về những cái “tận cùng” này trước khi quyết định có hành vi đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc? 

XUÂN AN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm