Khoe thân 'phiên bản 2.0'

14/03/2017 07:07 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Bộ ảnh hai cô gái nude bán thân trong những tư thế nhạy cảm ở Hải Phòng (vẫn được dân mạng gọi là "Tuyệt tình cốc") đã lan truyền chóng mặt. Và, sau đó không lâu, trên mạng lại xuất hiện một bộ ảnh nữa theo "kiểu" như vậy.

Bộ ảnh thứ hai này chụp tại một lò gốm. Tại đó, hai cô gái ưỡn ẹo với gốm và một "mẫu" nam lớn tuổi, râu tóc bạc phơ. Lập tức, bộ ảnh "gây sốt" không chỉ bởi nội dung, mà còn bởi những tranh cãi liên quan tới đạo đức và thái độ "làm tới" của ekip thực hiện.

Xu thế "khoe thân" của các cô gái trên mạng xã hội đã xuất hiện từ vài năm trước. Tuy nhiên, câu chuyện đang diễn ra là một nấc tháng mới, với các ekip "mượn danh" nghệ thuật. 


Hai hot girl ở "Tuyệt Tình Cốc". Ảnh: Internet

“Khoe thân phiên bản 1.0” là giai đoạn mạng xã hội manh nha phát triển. Thời điểm đó, nhiều người mẫu bắt đầu nhìn thấy sự “màu mỡ” từ môi trường mới để quảng bá bản thân. Và, những chiêu khoe thân đều gắn liền với sự phát triển của các tính năng trên mạng xã hội.

Khi Facebook mới vào Việt Nam cùng tính năng đăng văn bản và ảnh, Ngọc Trinh có thể coi là tiên phong với chiến dịch gây dựng tên tuổi gắn liền với chiếc bikini. Những tấm hình hở hang, khêu gợi của cô liên tiếp xuất hiện trên mạng xã hội. Kế đó là bộ ảnh nude để bảo vệ môi trường của Ngọc Quyên. Rồi tới Thái Nhã Vân với bộ ảnh nude để thiền...

Tiếp đó, lúc Facebook bắt đầu phát triển video, bà Tưng (Huyền Anh) xuất hiện làm dư luận ngỡ ngàng. Đầu tiên là clip không mặc áo ngực nhảy theo điệu nhạc. Kế đó, Huyền Anh liên tiếp thực hiện các clip khoe thân cùng những dòng trạng thái gợi tình.


Bà Tưng (Huyền Anh) và Ngọc Trinh

Thời điểm này, dư luận đã đi từ ngỡ ngàng này sang ngỡ ngàng khác. Cú sốc sau lớn hơn cú sốc trước. “Chiêu” sau độc hơn chiêu trước. Tất cả chỉ xoay quanh một công thức: Hở hang + Facebook = Nổi tiếng.

Và, đằng sau sự “nổi tiếng” của các hot girl, người mẫu này là những lượt “theo dõi” trên Facebook. Lượt “theo dõi” cùng với độ hot của nhân vật có thể quy đổi ra tiền, thông qua quảng cáo trên trang cá nhân.

Ở giai đoạn khoe thân phiên bản đầu này, tất cả những người “đứng sau khuôn hình” đều được coi là vô tội. Các cô gái đứng mũi chịu sào trước búa rìu dư luận. Trong khi đó, các “chiêu” truyền thông “độc” (theo nhiều nghĩa) này được thực hiện bởi cả một ekip bài bản.

***

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi ở “phiên bản 2.0”. Những bộ ảnh tung ra đều được “gắn nhãn” của đơn vị chụp hình, vì hai lẽ. Thứ nhất, các đơn vị chụp hình không coi hành vi chụp ảnh phản cảm này là điều xấu, vì có vẻ dư luận đã mặc nhiên chấp nhận. Thứ hai, họ cần được nổi tiếng như các cô gái để tiếp tục sinh lời từ những bộ ảnh hở hang mà họ gọi là “nghệ thuật” .

Nên, cả hai bộ ảnh nóng gần đây đều được “chơi chiêu” khá giống nhau. Đầu tiên là một vài đoạn clip rò rỉ hậu trường chụp ảnh do những người trong cuộc phát trực tiếp hoặc phát nguội. Kế đó là vài bức ảnh được tung ra nhỏ giọt từ nhiều nguồn. Và cuối cùng là bộ ảnh đầy đủ với tên thương hiệu studio gắn trên từng bức ảnh.

Các cô gái không vô can trong bộ hình. Tuy nhiên, điều đáng lạ là đến tận lúc này, mọi bức xúc, chỉ trích về các bộ ảnh vẫn chỉ nhắm về phía các cô gái (như thời điểm của phiên bản 1.0).

Đó là cách hành xử không sòng phẳng của dư luận. Bởi, bên cạnh những cô gái đang nổi như cồn, các studio cũng có quyền lợi từ những bộ ảnh phản cảm.

Những người tự coi mình làm nghệ thuật vẫn nhở nnhơ thách thức dư luận. Những người chụp ảnh và hưởng lợi vẫn vô can. Những lời chỉ trích vẫn chỉ hướng về phía những người trực tiếp xuất hiện trên hình.

Và, những tư duy quy chụp cũ vẫn hướng tất cả về phía những người phụ nữ. Dù thời cuộc đã thay đổi rất nhiều!  

Mỹ Mỹ
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm