Đặt cược bóng đá tại Việt Nam: Gỡ nút thắt, chờ doanh nghiệp

27/06/2020 10:21 GMT+7 | Bóng đá Việt

(Thethaovanhoa.vn) - Đã hơn 3 năm trôi qua kể từ khi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế được ban hành, lĩnh vực kinh doanh đặc biệt này vẫn chưa thể đi vào hoạt động chính thức dù sự quan tâm của xã hội là cực lớn.

Bình luận viên Quang Tùng: 'Đang có một V-League rất lạ và khó lường'

Bình luận viên Quang Tùng: 'Đang có một V-League rất lạ và khó lường'

“Đang có một V-League rất lạ, rất nhiệt, căng thẳng, hấp dẫn và cuốn hút người xem”, BLV Ngô Quang Tùng mở đầu câu chuyện cuối tuần cùng Thể thao & Văn hóa với nhận định như thế.

1. Ý tưởng hợp pháp hóa cá cược bóng đá đã xuất hiện từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước và khi ấy, Ủy ban TDTT (cũ) là đơn vị được giao "chắp bút" xây dựng đề án. Quá trình triển khai của ngành thể thao, sau đó là Bộ VH-TT&DL diễn ra khá rầm rộ với những cuộc tiếp xúc cùng các hãng cá cược hàng đầu thế giới, nhưng vì nhiều lý do đề án này đã dừng lại.

Phải tới năm 2009, ý tưởng này mới thực sự được triển khai khi Chính phủ giao Bộ Tài chính xây dựng Nghị định kinh doanh đặt cược, trong dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đã đề xuất cho phép thí điểm 3 loại hình đặt cược ở Việt Nam là đua chó, đua ngựa và cá cược thể thao. Và tới tháng 1/2017, Nghị định 06/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế chính thức được ban hành.

Sau khi ban hành và chính thức có hiệu lực, hành lang pháp lý để Nghị định 06 đi vào thực hiện tiếp tục được hoàn thiện khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao đã được kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV thông qua đã bổ sung thêm Điều luật 68a Đặt cược thể thao. Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư hướng dẫn số 107 và Bộ VH-TT&DL ban hành quyết định danh mục các trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế được phép đặt cược...

Tuy nhiên, cũng đã 3 năm trôi qua, quá trình thực hiện Nghị định 06 xuất hiện quá nhiều những "nút thắt" cần phải tháo gỡ, riêng ở mảng đặt cược bóng đá quốc tế, "nút thắt" lớn nhất là danh mục các trận đấu, giải đấu.

Cụ thể, Nghị định 06 có quy định danh mục giải đấu phải do Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA công bố và phê chuẩn. Chiếu theo quy định này, chỉ có khoảng hơn chục giải đấu như World Cup, các giải giao hữu... được phép đặt cược. Trong khi đó, 5 giải đấu hàng đầu châu Âu gồm: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý vốn thu hút người chơi lại nằm ngoài. Đó là chưa kể, trên thực tế, FIFA chỉ công bố các giải bóng đá do FIFA tổ chức và không phê chuẩn danh mục trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế khác.

Chú thích ảnh
Kinh doanh đặt cược ở nước ta là hoạt động kinh doanh có điều kiện, không khuyến khích phát triển, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước

Bên cạnh đó là những vướng mắc cần tháo gỡ về pháp lý trong quá trình xây dựng phương án lựa chọn doanh nghiệp tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, hay áp dụng những hình thức đặt cược phù hợp với sự phát triển chung của xã hội qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hay tài khoản điện thoại trả trước cũng là những thay đổi cần được áp dụng.

2. Để khắc phục những "nút thắt" để Nghị định 06 nhanh chóng đi vào thực hiện, Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến, đề xuất tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 06.

Theo đó, danh mục các trận đấu, giải thi đấu sẽ được mở rộng hơn. Đây là các trận đấu, giải thi đấu mang tính thường xuyên, có tính công khai, minh bạch cao, được đông đảo người hâm mộ theo dõi và phải là những giải đấu do FIFA hoặc liên đoàn bóng đá thành viên của FIFA tổ chức; Được thực hiện ổn định trong suốt 5 năm tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Danh mục mở rộng sẽ gồm: Giải vô địch và Cúp quốc gia của Anh, Tây Ban Nha, Đức, Italy, Pháp; giải vô địch cấp CLB khu vực châu Âu, châu Á, châu Mỹ; giải vô địch cấp đội tuyển quốc gia các châu lục; FIFA World Cup bóng đá nam, bóng đá nữ và các giải trẻ; trận đấu được FIFA, Liên đoàn bóng đá khu vực tổ chức, trận đấu giữa hai đội bóng thuộc hai liên đoàn bóng đá khác nhau (ở tất cả các cấp đội tuyển quốc gia, đội tuyển bóng đá trẻ, CLB) tổ chức.

Theo đánh giá ban đầu, việc mở rộng này nhằm tạo sức hút cho doanh nghiệp khi vốn đầu tư lớn (vốn điều lệ tối thiểu là 1.000 tỷ đồng), tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, lành mạng, minh bạch và ổn định trong suốt 5 năm tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Về về những vướng mắc về pháp lý trong việc lựa chọn doanh nghiệp, tại dự thảo sửa đổi Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định cụ thể về quy trình đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp và bổ sung những nội dung quy định về phương pháp để có thể chấm điểm và lựa chọn doanh nghiệp nhằm đảm bảo nguyên tắc lựa chọn doanh nghiệp: Phải đáp ứng điều kiện tổ chức kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế theo quy định tại Nghị định này; Đóng góp cho ngân sách nhà nước bằng tiền, ngoài các nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật về thuế, để thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Ngoài ra, theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định tại Nghị định số 06, người tham gia đặt cược có thể thanh toán bằng các hình thức như qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hay tài khoản điện thoại trả trước. Người chơi tham gia đặt cược thông qua điện thoại (điện thoại cố định và điện thoại di động) phải có tài khoản tham gia đặt cược đăng ký tại doanh nghiệp, trong đó thông tin khai báo là: Số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu (đối với người nước ngoài); Số tài khoản mở tại các tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Bộ Tài chính chưa cấp phép cho bất kỳ doanh nghiệp nào kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế

Thời gian qua xuất hiện thông tin về việc doanh nghiệp đang truyền thông và quảng bá là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất trong lịch sử được Chính phủ cấp phép để kinh doanh dự đoán kết quả trong thi đấu và bóng đá và thể thao có thưởng.

Liên quan đến thông tin này vào ngày 22/5/2020, trong phạm vi quản lý nhà nước, Bộ Tài chính thông tin báo chí chính thức như sau:

1. Cho đến nay, Bộ Tài chính chưa cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược cho bất kỳ doanh nghiệp nào thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

2. Theo quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, đặt cược là trò chơi giải trí có thưởng mà người tham gia đặt cược thực hiện dự đoán về kết quả có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao, giải trí được sử dụng để kinh doanh đặt cược. Theo quy định tại Nghị định này thì Chính phủ chỉ cho phép kinh doanh 03 loại hình đặt cược gồm: đặt cược đua ngựa; đặt cược đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế.

Đồng thời Nghị định cũng quy định kinh doanh đặt cược là hoạt động kinh doanh có điều kiện, không khuyến khích phát triển, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước; chỉ những doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược mới được kinh doanh đặt cược. Hoạt động kinh doanh đặt cược qua mạng là hành vi bị nghiêm cấm.

3. Đối với hoạt động kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế

- Theo quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP, Chính phủ cho phép 01 doanh nghiệp tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế trong thời gian là 05 năm. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế áp dụng quy định của Luật đấu thầu.

- Trong quá trình xây dựng phương án lựa chọn doanh nghiệp tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế có vướng mắc về pháp lý, do đó Bộ Tài chính đã báo cáo cấp có thẩm quyền về việc sửa đổi, bổ sung quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP. Cho đến nay, Bộ Tài chính chưa tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Vũ Minh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm