Xe Totyota từ ‘bán chạy’ sang ‘bán chậm’: Bình thường hay bất thường?

21/10/2020 11:37 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn)- Ngoài bất ngờ 2 mẫu xe của thương hiệu Việt lần đầu tiên lọt vào Top 10 xe bán chạy trong tháng 9 vừa qua là Vinfast Fadil và Lux SA, và 4 mẫu xe Hyundai “chiếm sóng” bảng xếp hạng này, thì Toyota là một sự bất ngờ khác, nhưng ở chiều ngược lại…

Giãn thuế tiêu thụ đặc biệt có giúp giảm giá xe ô tô?

Giãn thuế tiêu thụ đặc biệt có giúp giảm giá xe ô tô?

Cùng với việc giảm 50% thuế trước bạ, Chính phủ cũng đã gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và kích cầu thị trường trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Lần đầu tiên xe Toyota chỉ còn xuất hiện duy nhất một cái tên trong bảng phong thần Xe bán chạy - Vios. Và ngược lại, 5 cái tên khác nằm trong bảng Xe bán chậm nhất trong tháng - chiếm tới 50%, là Granvia, Land Cruiser, Alphard, Prado và Avanza. Nếu Vios đứng đầu bảng Xe bán chạy, thì vị trí số 1 và 2 chiều ngược lại thuộc về hai người anh em của nó: Granvia và Land Cruiser. Cộng đồng người tiêu dùng “dậy sóng” trước thông tin được xem là bất ngờ này. Dường như chưa bao giờ tại thị trường Việt Nam thương hiệu Toyota có vẻ bị “thất sủng” như vậy. Tuy nhiên những con số này có vẻ chỉ nói lên một phần sự thật.

Chú thích ảnh
Corolla Cross, mẫu xe hoàn toàn mới của Toyota đang tăng tốc trên thị trường

Trên thực tế, tổng doanh số trong tháng 9.2020 của Toyota chỉ giảm 13% so với cùng kỳ năm 2019 và là tháng có doanh số cao nhất từ đầu năm tới nay, năm thị trường nói chung bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh. 5 mẫu xe “ế” nhất của Toyota đều là các mẫu xe nhập khẩu - theo đánh giá tổng quan chung của thị trường, năm 2020 thị trường xe nhập khẩu chịu nhiều tác động tiêu cực của cả thị trường toàn cầu lẫn các chính sách ưu đãi cho dòng xe lắp ráp trong nước, giảm ít nhất 50% doanh số. Ngoài ra, 4/5 mẫu xe “ế’ của Toyota nêu trên (trừ Avanza) đều thuộc phân khúc “nhánh” tức nhóm khách hàng nhỏ, không phổ thông, ngay trong điều kiện thị trường phát triển bình thường, doanh số trung bình cũng chỉ ở con số vài chục xe/tháng. Đại diện Toyota cho biết chủ trương của hãng là vẫn duy trì cung cấp sản phẩm cho thị trường “nhánh” để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, mặc dù điều này khiến chi phí nhập khẩu có thể tăng cao.

Chú thích ảnh
Top 10 ô tô bán chậm nhất tháng 9/2020

Ngoài ra, thời điểm vừa qua hàng loạt các sản phẩm chiến lược của thương hiệu này ở vào “điểm rơi” nâng cấp giữa vòng đời, các đại lý tập trung đẩy hàng tồn trong khi tâm lý khách hàng chờ đợi phiên bản mới. Tới tháng 10.2020, Toyota mới hoàn tất việc cập nhật hàng loạt phiên bản mới 2020 cho Corolla Altis, Yaris, Wigo, Innova và Fortuner.

Hai mẫu xe có doanh số ấn tượng của Toyota hiện nay là Vios - chiếc xe bán chạy bền bỉ nhất Việt Nam (!) và Corolla Cross - mẫu xe hoàn toàn mới. Ngoài con số “khủng” gần 3.000 chiếc Vios tiêu thụ trong tháng 9 vừa qua (vượt hơn 1.000 xe so với đối thủ nằm ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng), thì gần 1.200 chiếc Corolla Cross được giao tới tay khách hàng trong tháng đầu tiên có mặt trên thị trường, trở thành xe nhập khẩu bán chạy thứ hai trong tháng ở phân khúc không lớn (SUV đô thị) cho thấy Toyota vẫn có “cái lý của kẻ mạnh”.

Chú thích ảnh
Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2020

Tất nhiên, 1 hoặc 2 tháng “rớt hạng” với Toyota có thể chưa là bất thường. Việc nâng cấp hàng loạt các sản phẩm chiến lược vừa hoàn tất (Toyota Việt Nam đặt các dòng xe lắp ráp trong nước, gồm Vios, Altis, Innova, Fortuner và mẫu xe mới Corolla Cross là các sản phẩm chiến lược của thương hiệu tại thị trường Việt Nam hiện nay) sẽ cần thêm thời gian để có câu trả lời. Chỉ khi việc “rớt hạng” này kéo dài, sự bình thường có thể biến thành bất thường.

Phan Ka

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm