Tháng ngâu làm buồn thêm...

Thứ Tư, 15/09/2021 11:04 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Trong khi thủ phủ của ngành công nghiệp ô tô khu vực Đông Nam Á, Thái Lan, đã có thể tăng tốc sản xuất nhờ đẩy mạnh lượng xe xuất khẩu, thậm chí một số nhà máy sản xuất linh kiện đã hoạt động hết công suất (TT&VH đã đề cập trên số báo trước), thì doanh số của các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, vốn trông đợi chủ yếu vào tiêu thụ nội địa, sụt giảm nghiêm trọng.
Ảnh hưởng của Covid-19 kéo dài, nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội khiến các thị trường tiêu thụ ô tô lớn như TP.HCM, Hà Nội, khu vực ĐBSCL và Nam trung bộ đóng băng. Ngoài nhu cầu mua sắm phương tiện đi lại và kinh doanh của người dân ở các khu vực này gần như “về mo”, việc hàng trăm các showroom đại lý, các trung tâm dịch vụ phải đóng cửa cũng khiến thị trường thêm trầm lắng.
Cộng thêm tâm lý khách hàng ngại giao dịch trong “tháng cô hồn” (tháng 7 Âm lịch), nên dù có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá được tung ra trong thời gian qua, lượng xe mới được giao dịch (nhiều trường hợp không thể giao xe vì đang trong thời kỳ giãn cách xã hội) trong tháng 8/2021 tuột dốc không phanh.
Cụ thể, theo tổng kết của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8 vừa qua các thành viên VAMA chỉ bán được 8.884 xe, bao gồm 6.231 xe du lịch, 2.344 xe thương mại và 309 xe chuyên dụng - giảm 45% so với tháng 7/2021 và giảm 57% so với tháng 8/2020, trong đó dòng xe thương mại giảm sâu nhất. Không có sự ưu tiên lựa chọn nào cho xe nhập khẩu hay lắp ráp trong nước. Sản lượng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc cùng giảm 41% so với tháng trước.
Đáng nói hơn khi số lượng ô tô mới bán ra trong tháng 8/2021 cũng trở thành “kỷ lục buồn” của thị trường xe hơi Việt Nam với mức thấp kỷ lục (theo tháng) kể từ năm 2015 tới nay. Theo dự báo, ngay cả bước qua tháng Ngâu thì thị trường xe nhất là tại khu vực phía Nam cũng sẽ phục hồi chậm, làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự tăng trưởng của toàn thị trường.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Hình ảnh buồn của thị trường từ những chiếc xe đủ thương hiệu, thậm chí mới chỉ chạy gần như “lướt” được rao bán thanh lý
Không chỉ bị đóng băng bởi thị trường nội địa mà ngay cả với khu vực xuất khẩu dịch Covid cũng làm đứt gãy. Cụ thể, tập đoàn Toyota mới đây cho hay phải giảm sản lượng toàn cầu 3% do nguồn cung linh kiện từ khu vực Đông Nam Á bị đứt gãy – trong đó có nguồn cung dây điện từ Việt Nam.
Nhà sản xuất gặp khó, và người tiêu dùng cũng gặp khó bội phần, trong đó đặc biệt là những người mua xe trả góp. Hiện chưa có con số thống kê cho biết có bao nhiêu % khách hàng mua xe trên thị trường hiện nay bằng hình thức vay ngân hàng trả gốc và lãi theo tháng, tuy nhiên theo ước tính của nhân viên ngân hàng tại một tỉnh Nam trung bộ thì tại khu vực này có tới khoảng 70% khách mua xe trả góp (trước khi dịch bùng phát).
Thu nhập giảm, nhất là nhóm khách hàng vay mua chạy xe công nghệ thì thu nhập những tháng qua gần như bằng 0, thì áp lực trả nợ ngân hàng là vô cùng lớn. Thông thường ngân hàng áp dụng lãi suất ưu đãi trong 6 tháng đầu, thường ở mức trên dưới 9%/năm, tuy nhiên hết thời gian này, lãi suất có thể lên tới gần 13%/năm, khiến không ít người tiêu dùng lao đao.
Ngược lại, lượng xe bị thu hồi do khách hàng không còn khả năng thanh toán nợ đang gia tăng cũng là một gánh nặng cho không ít ngân hàng. Trên mạng thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều hình ảnh những chiếc xe hơi còn rất mới và có cả những thương hiệu cao cấp nằm phơi dưới nắng mưa chờ bán thanh lý, nhưng cũng rất khó khăn tìm được chủ mới. Những chiếc này đa phần là của các doanh nghiệp buộc phải rao bán tài sản để duy trì hoạt động trong giai đoạn khó khăn.
Hiện tại, chỉ có việc kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng, từng bước mở cửa trở lại cho sản xuất và tiêu dùng, thị trường xe mới có thể phục hồi, bên cạnh những giải pháp mang tính cấp bách như giãn nợ hoặc giảm lãi suất cho người vay mua xe, giảm phí cho người mua xe mới…Qua tháng Ngâu, qua mùa giông bão, thị trường xe Việt chỉ có thể hy vọng vào mùa bán hàng cuối năm.
Phan Ka (tổng hợp)
 
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay