Muốn 'đi trốn' cũng phải có kỹ năng

Thứ Tư, 16/06/2021 11:00 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Ở Việt Nam ngày càng nhiều gia đình có nhu cầu sở hữu những chiếc xe tiện ích trong những chuyến “đi trốn” khỏi thành phố ồn ào, thoả sức trải nghiệm những cung đường và địa hình off-road để tận hưởng những điểm đến độc đáo.
SUV hoặc bán tải có thể xem là những dòng xe sinh ra cho những trải nghiệm kiểu này. Ngoài thiết kế khung gầm cao, khoang để đồ rộng rãi, trên các mẫu SUV và bán tải đời mới hiện nay, các nhà sản xuất trang bị rất nhiều tính năng hỗ trợ việc chinh phục nhiều loại địa hình thách thức như : gập ghềnh, dốc, nghiêng, cát, bùn lầy, ngập nước, trơn trượt…hoặc đa địa hình. Tuy nhiên, nếu người lái không hiểu rõ và thuần thục việc sử dụng những tính năng này thì sẽ gặp không ít bối rối. Chuyên gia Ford đã tóm tắt điều này trong 5 bí quyết đơn giản sau đây :
1. Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm
Những dòng xe trang bị hệ thống truyền động hai cầu cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm). Khi ở chế độ 2H, chỉ có 2 bánh sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông. Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng Cài cầu Điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.
Chú thích ảnh
Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.
2. Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm
Chế độ cầu chậm được sinh ra để đáp ứng nhu cầu di chuyển trên những địa hình dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như cát, sỏi đá hoặc bùn lầy. Song cần nhớ chỉ sử dụng chế độ này khi di chuyển với tốc độ thấp hơn so với các trường hợp thông thường. Cụ thể, không nên vượt quá 40km/h khi sử dụng chế độ cầu chậm trên đường địa hình.
Chú thích ảnh
Để kích hoạt chế độ 4L, hãy về số N, và sau đó xoay nút bấm để vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này (tương ứng với 3 ký hiệu 2H, 4H và 4L). Bảng điều khiển trung tâm phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ ‘4L’, báo hiệu cho người lái biết chế độ cầu chậm đã được kích hoạt. Khi đó, chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.
3. Những trường hợp nên sử dụng Khóa vi sai cầu sau
Bộ vi sai cho phép hai bánh xe ở hai bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào vào cua. Nếu như có 1 bánh xe không còn bám được mặt đường, bộ vi sai ở chế độ mở thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn mà không đem lại lợi ích gì, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất thì lại không tiếp tục chuyển động. Trong trường hợp này, chúng ta cần sử dụng Khóa vi sai cầu sau cho phép “khóa” hai bánh sau, nhờ vậy mỗi bánh xe được truyền động đều nhau. Đồng nghĩa, khi một bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.
Bạn không nên sử dụng Khóa vi sai khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.

4. Những trường hợp nên sử dụng hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo (HDC)
Khi điều khiển xe đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.
Một khi đã kích hoạt hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo và về lại số D, chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 - 19km/h.
5. Giảm áp suất lốp xe
Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của xe trên các cung đường địa hình. Mức độ áp suất cần giảm phụ thuộc vào từng loại địa hình cụ thể như đường cát hay bùn lầy, sỏi đá gồ ghề… Áp suất lốp thấp sẽ giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường một cách êm ái hơn thay vì phải chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng. Tuy nhiên đừng quên mang theo một chiếc bơm điện để có thể bơm đầy lốp xe cho những đoạn đường on-road. Vì di chuyển trên đường nhựa thông thường với lốp xe non hơi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của lốp và tăng tiêu hao nhiên liệu.
P.K (theo Ford Motors)
 
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay
BIA LON TRÚC BẠCH
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay