Mọi điều bạn cần biết về pin ô tô điện

Thứ Tư, 20/10/2021 20:10 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Hầu hết các bàn luận xung quanh màn ra mắt của chiếc ô tô điện (EV) “made in Vietnam” VF e34 tuần qua đều xoay quanh chuyện “cục pin”. Pin chính là câu chuyện lớn nhất kỷ nguyên EV, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin bằng 50% ô tô thường

Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin bằng 50% ô tô thường

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ.
Với EV, chủ nhân không cần phải quan tâm tới động cơ, hệ truyền động hay hộp số như ở ô tô truyền thống (sử dụng động cơ đốt trong). Trái tim, hệ điều khiển vận động của EV nằm ở cục pin. Vì vậy, người tiêu dùng kỷ nguyên EV được khuyến cáo nên có hiểu biết nhất định về pin để việc lựa chọn cũng như sử dụng EV hạn chế những sai lầm đáng tiếc.
1. EV sử dụng loại pin gì?
Hầu hết các dòng EV hiện nay đều sử dụng công nghệ pin cơ bản là giống nhau: nó gồm hàng trăm cell pin riêng lẻ tạo thành các mô đun và kết nối với nhau thành một khối pin lớn. Kích thước khối pin này khá lớn, thường được đặt dọc theo khung gầm chiếc xe của bạn. Có 2 loai pin được dùng phổ biến hiện nay là:
-Pin li-thium ion là loại phổ biến nhất được dùng trên hầu hết các dòng EV từ Tesla, Jaguar… đến chiếc VF e34 mới ra mắt ở Việt Nam.
-Pin Nikel chủ yếu sử dụng trong dòng xe hybrid. Nhà sản xuất Toyota chủ yếu sử dụng loại pin này trên các dòng xe hybrid nổi tiếng của mình.
2. Dựa vào đâu để đánh giá sức mạnh của pin EV?
Về cơ bản pin li-thium sử dụng trên ô tô không khác với loại pin li-thium sử dụng trong các dòng điện thoại thông minh. Tuy nhiên để cung cấp đủ năng lượng đẩy một cỗ xe nặng cỡ gần/trên 2 tấn, pin EV rất lớn. Nếu sức mạnh động cơ của xe truyền thống căn cứ vào dung tích xilanh và mã lực thì của EV tính bằng kwh (kilowat giờ) biểu thị khả năng lưu trữ năng lượng của pin trong một thời gian cụ thể.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Những hình ảnh cho bạn thấy cấu tạo, vị trí và nguyên tắc hoạt động của pin trên một chiếc ô tô điện
3. Dung lượng pin liên quan tới quãng đường sử dụng thế nào?
Tương tự khi chọn mua một chiếc xe hơi truyền thống, khi ngắm nghía một chiếc EV, điều quan trọng là chọn một chiếc xe có dung lượng pin đủ lớn phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu hầu hết việc lái xe của bạn là những chặng ngắn trong thành phố, thị trấn, thì dung lượng pin nhỏ hơn sẽ ổn. Chẳng hạn Honda E với dung lượng pin tương đối nhỏ, 35kWh, đủ cho quãng di chuyển 200 km cho mỗi lần sạc.
Tuy nhiên, một số cần di chuyển quãng đường xa hơn, đó là lý do tại sao Jaguar trang bị cho chiếc i-Pace của mình một bộ pin 85kWh vối quãng đường di chuyển tới hơn 460 km cho 1 lần sạc đầy. Hiện nay loại pin nhỏ nhất đang được sử dụng cho EV là 30 kwh trong khi loại lớn nhất lên tới 100 kwh. Tất nhiên ai cũng muốn sở hữu bộ pin cỡ lớn (quãng đường đi dài hơn, ít phải sạc hơn) song độ lớn của pin tỷ lệ thuận với giá tiền, và giá pin chiếm một khoản khá lớn trong tổng giá trị của chiếc xe EV. Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng không nên lo lắng nếu dung lượng pin trên xe của mình thuộc loại nhỏ nếu có thể sạc tại nhà và quãng đường sử dụng ngắn.
4. Tuổi thọ, độ tin cậy và việc bảo hành pin EV hiện nay như thế nào?
Pin EV có tuổi thọ bao lâu? Có xảy trường hợp xe chết giữa đường như điện thoại lúc “chết pin”? - đa số người sử dụng EV đều lo lắng về điều này. Tuy nhiên hầu hết các bằng chứng cho thấy ô tô của bạn sẽ không gặp phải “cái chết thảm khốc” như đã xảy ra với chiếc điện thoại di động cũ. Bởi cấu tạo pin EV gồm rất nhiều các cell pin khiến chúng giữ được dung lượng cả sau hàng trăm ngàn dặm tuy khả năng nạp sẽ bị giảm sút dần. Tuổi thọ của pin EV được dự báo lên tới cả chục năm và người ta nói đùa rằng có thể chiếc xe của bạn bị hỏng vì nguyên nhân khác trước khi pin hỏng ! Đó là lý do tại sao hiện nay hầu hết các nhà sản xuất EV đều bảo hành pin lên tới 8 năm hoặc tương đương quãng đường 100.000 dặm – 160.000 km với cam kết công suất còn 70%.
5. Giá của pin EV rất đắt, tại sao?
Linh kiện đắt nhất trên EV chính là pin. Lý do, việc sản xuất những viên pin này tốn nhiều kim loại quý, hiếm – nghĩa là chúng rất đắt, dù công nghệ sản xuất pin EV đã giảm chi phí đi nhiều trong những năm gần đây. Ngoài giá thành thì việc lệ thuộc vào những kim loại quý hiếm này cũng là một thách thức cho sự bền vững và lâu dài của EV.
6. Mua pin hay thuê pin?
Chiếc VF e34 mới ra mắt được bán với hình thức “thuê pin” khá lạ lẫm với người tiêu dùng Việt Nam song đó không phải là điều xa lạ với thị trường EV thế giới. Tuy hầu hết các ô tô điện được bán trên thế giới hiện nay với giá bao gồm cả pin song trong thời kỳ sơ khai của ô tô điện, một số nhà sản xuất sẽ bán EV với hình thức cho thuê pin. Hình thức này một mặt giúp cho giá EV có vẻ “rẻ” hơn và xóa bớt lo lắng của người tiêu dùng về chất lượng của pin EV. Tuy nhiên rắc rối của hình thức này là nó ràng buộc chủ sở hữu xe với nhà sản xuất bằng một hợp đồng dạng “thuê bao” trả phí hàng tháng và điều này không khuyến khích nhu cầu trao đổi xe cũ.
7. Những cảnh báo an toàn
Nói chung độ an toàn của pin EV được kiểm soát nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất nên không có nhiều lo lắng về độ an toàn so với xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu. Hệ thống pin này cũng được đặt ở vị trí giữa xe, giúp bảo vệ khi xảy ra tai nạn, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.
Phan Ka (theo Carmagazine)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
KIỆT TÁC CHINH PHỤC ĐỈNH CAO