Mercedes trên đường trở thành 'xe sang quốc dân'

11/04/2018 13:27 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Mercedes vừa vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu xe hơi có giá trị nhất thế giới. Tại Việt Nam, thương hiệu ngôi sao 3 cánh cũng lập những kỷ lục “vô đối” trong phân khúc xe sang.

Khi Mercedes bán chạy như… Toyota

Theo Báo cáo 2018 của Brand Finance, thương hiệu Mercedes-Benz đạt giá trị 43,9 tỷ USD, tăng 24% so với năm ngoái. Toyota tụt xuống vị trí thứ hai với giá trị 43,7 tỷ USD. BMW ở vị trí thứ 3 với giá trị thương hiệu xấp xỉ 41,8 tỷ USD.

Yếu tố chính giúp Mercedes gia tăng giá trị thương hiệu năm 2018 theo đánh giá của Brand Finance, là sự gia tang doanh số. Năm 2017 vừa qua là năm hãng xe có trụ sở tại Stuttgart bán ra số lượng xe kỷ lục trong lịch sử thương hiệu với gần 2,3 triệu xe các loại trên toàn cầu, tăng gần 10% so với năm 2016, dẫn đầu phân khúc xe sang thế giới.

Chú thích ảnh
Mercedes trở thành hãng xe duy nhất ở Việt Nam mang chương trình Học viện lái xe an toàn định kỳ hàng năm tới khách hàng

Tại Việt Nam, Mercedes cũng đạt kỷ lục về doanh số bán hàng với hơn 6.000 xe mới tiêu thụ trong năm 2017, tăng hơn 37% so với năm 2016, một trong những mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới của thương hiệu ngôi sao 3 cánh. Trong đó, đáng kể là kỷ lục của mẫu xe thể thao đa dụng GLC bán gần 2.500 xe, tăng trưởng hơn 80% so với năm 2016, hiện người mua vẫn phải xếp hàng với một số phiên bản và màu. Số lượng tiêu thụ của GLC trung bình hàng tháng khoảng 200 xe vượt mặt nhiều mẫu xe bình dân trên thị trường. Đặc biệt hơn, sau 21 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, E-Class đã vượt mốc doanh số 1.000 xe trong năm 2017, tăng trưởng hơn 80%. Với mức giá từ 2 tỷ 1 đến 2 tỷ 8, mức độ tăng trưởng kỷ lục của dòng E-Class cho thấy người tiêu dung Việt Nam đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các mẫu xe cao cấp, theo nhận định của  lãnh đạo Mercess-Benz Việt Nam.

Sự hấp dẫn và đa dạng của các mẫu xe Mercedes tung ra thời gian gần đây cùng ưu thế về giá các mẫu lắp ráp trong nước (Mercedes là thương hiệu xe sang duy nhất hiện nay có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam) đã mang lại vị thế gần như “vô đối” của Mercedes Việt Nam. Tốc độ ra mắt mẫu xe mới, biên độ rộng trong sự lựa chọn về phiên bản và giá, sẽ tiếp tục được hãng xe này gia tăng nhịp độ trong năm nay. Như với chiếc SUV “hot” nhất hiện nay GLC, đang có 4 phiên bản lựa chọn với giá từ 1 tỷ 9 đến khoảng 3 tỷ 6, sẽ có thêm 2 phiên bản nâng cấp. Và đặc biệt phiên bản GLC200 lắp ráp trong nước với giá mềm hơn, khoảng từ 1 tỷ 6 đến 1 tỷ 7 sắp ra mắt sẽ tăng thêm sức nóng cho mẫu xe này. Cũng sẽ có ít nhất 5 sản phẩm chiến lược được ra mắt trong năm nay.

Chú thích ảnh

Và tương lai giữ giá như… xe Toyota?

Đáp trả cho sự trở lại đầy tiềm năng của đối thủ BMW với “nghệ thuật giảm giá Thaco”, không loại trừ khả năng BMW sẽ được lắp ráp tại Chu Lai, là chiến dịch “giữ giá” của Mercedes Việt Nam bằng tăng giá trị dịch vụ sau bán hàng và hoàn thiện hệ thống kinh doanh xe đã qua sử dụng chính hãng.

Từ năm nay, Mercedes áp dụng chính sách bảo hành 3 năm cho tất cả các dòng xe mới  không phân biệt xe nhập khẩu hay lắp ráp trong nước (mặc dầu chỉ có xe nhập khẩu mới phải đạt chế độ bảo hành 3 năm theo qui định của nghị định 116). Ngoài ra, hãng này cũng vừa đưa thêm vào lựa chọn gói bảo hành mở rộng 2 năm để nâng tổng thời gian bảo hành chính hãng lên thành 5 năm. Như vậy, Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang duy nhất tại Việt Nam có thể cung cấp chế độ bảo hành 5 năm cho khách hàng.

Năm 2018 hãng này cũng sẽ mở rộng hệ thống dịch vụ Mercedes-Benz Certified- trao đổi, mua bán và ký gửi các mẫu xe chính hãng đã qua sử dụng (lên 10 trung tâm) cũng như phát triển dịch vụ đổi xe cũ lấy xe mới chính hãng. Việc gia tăng thời gian bảo hành và phát triển dịch vụ trao đổi xe cũ-mới chính hãng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc “giữ giá” cho xe sang – một trong những barie cản trở việc Mercedes trở thành “xe sang quốc dân” lâu nay.

Mercedes-Benz Việt Nam bàn giao E 200 thế hệ mới cho Movenpick Hà Nội

Mercedes-Benz Việt Nam bàn giao E 200 thế hệ mới cho Movenpick Hà Nội

Đầu năm 2018, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã chính thức bàn giao bộ đôi E 200 thế hệ mới cho khách sạn Movenpick Hà Nội. Toàn bộ quá trình phân phối và dịch vụ hậu mãi cho bộ đôi E 200 được thực hiện bởi đại lý ủy quyền chính hãng Vietnam Star.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm