Hành trình phổ cập... Mercedes ở Việt Nam

25/11/2020 15:44 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn)- Năm 2005, sau 10 năm hoạt động, Mercedes-Benz Việt Nam bán ra thị trường tổng cộng 170 xe. Mười lăm năm sau, 2020, thương hiệu xe cao cấp này đã giao tới tay người tiêu dùng Việt 40.000 chiếc Mercedes. Xe Mercedes “phủ sóng đường Việt Nam” tới mức nó được nhiều người đặt cho biệt danh “xe sang quốc dân” còn 25 năm đầu tư ở Việt Nam của hãng xe Đức được gọi là “hành trình phổ cập Mercedes”!

F1 chặng 13: Mercedes vô địch sớm, Hamilton cận kề vinh quang

F1 chặng 13: Mercedes vô địch sớm, Hamilton cận kề vinh quang

Mùa giải 2020 đang chuẩn bị hạ màn khi Lewis Hamilton tiến ngày một gần hơn đến danh hiệu vô địch thế giới thứ 7. Và tại Imola cuối tuần qua, nơi huyền thoại Ayrton Senna từng tử nạn năm 1994, tay đua người Anh đã khẳng định ưu thế tuyệt đối để giành chức vô địch chặng thứ 93 trong sự nghiệp.

Hiện các thương hiệu xe Đức danh tiếng đều đã có mặt đầy đủ ở Việt Nam: Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Volkswagen. Trong số này Mercedes và BMW có mặt sớm nhất, gần như cùng thời điểm, 1995. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn lắp ráp tại liên doanh với Nhà máy ô tô Hoà Bình, BMW rút khỏi Việt Nam và sau này chỉ trở lại thông qua nhà phân phối, tương tự Audi, Porsche, Volkswagen. Như vậy, Mercedes không chỉ là thương hiệu ô tô Đức duy nhất mà cũng là thương hiệu ô tô hạng sang (luxury-car) duy nhất đầu tư chính hãng với nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Đây là quyết định nằm trong chiến lược đầu tư lâu dài của ngôi sao 3 cánh tại thị trường Đông Nam Á. Cùng với Việt Nam, trong khu vực này Mercedes cũng đầu tư xây dựng các nhà máy lắp ráp tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Đông Nam Á được nhà sản xuất xe hơi số 1 nước Đức đưa vào nhóm thị trường của tương lai (cùng Brazil và Ấn Độ).

Chú thích ảnh
Xe Mercedes luôn hút sự quan tâm trong các sự kiện mà thương hiệu này xuất hiện

Tại thời điểm đó (20-25 năm trước), khi Đông Nam Á là vùng đất của xe Nhật, và Việt Nam là vùng đất của Toyota, quyết định này được xem là mạo hiểm. Điều ấy thể hiện rõ ở con số chỉ 170 xe Mercedes được bán trong 10 năm kể từ khi liên doanh này được thành lập (1995) và 9 năm kể từ khi nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam lắp ráp chiếc xe đầu tiên cho thị trường nội địa. Và sự rút lui của BMW có lý do chính đáng.

Nhưng người của Mercedes biết họ đang làm gì.

Năm 2009, nghĩa là khi ­bước sang năm thứ 15 tại thị trường Việt Nam, Mercedes tung ra hàng loạt con bài chiến lược. Dòng C-Class mới với thiết kế trẻ trung, nhưng đặc biệt hơn cả là mức giá “rẻ” chưa từng có trong lịch sử- lần đầu tiên giá xe “sang như Mer” ở mức dưới 60.000 USD (thời điểm giá xe trên thị trường Việt Nam vẫn được niêm yết theo ngoại tệ). Học viện lái xe an toàn Mercedes ra mắt, tiên phong cho các sự kiện “trải nghiệm xe dành cho khách hàng” về sau trở nên phổ biến cho tất cả các thương hiệu. Cùng với đó là Mercedes Fascination, hình thức “triển lãm thương hiệu” cũng là lần đầu tiên có mặt trong thế giới xe hơi ở Việt Nam. “Ba mũi giáp công” này đã khiến người tiêu dùng Việt không thể không bị quyến rũ bởi sức hấp dẫn của ngôi sao ba cánh. Chưa kể, ở “khoản đầu tiên”, thì với ưu thế tuyệt đối là thương hiệu xe sang độc nhất lắp ráp trong nước, hưởng các ưu đãi về thuế và phí, khiến Mercedes tại Việt Nam gần như không thể có đối thủ trong khoản giá. Và đây chính là điều nhà sản xuất xe Đức đã tính hết khi quyết định đầu tư nhà máy tại TP.HCM. Năm 2009, trả lời phỏng vấn Làn sóng Đức (DW), một hãng tin uy tín của Đức, giám đốc điều hành Mercedes-Benz Việt Nam khi ấy, ông Udo Lörsch, xác nhận : “Chúng tôi chỉ làm (lắp ráp ô tô ở Việt Nam) vì thuế hải quan, vốn rất cao đối với ô tô thành phẩm”.

Tới nay, 90% xe Mercedes bán tại thị trường Việt Nam là xe lắp ráp trong nước. Năm 2020, với ưu thế này, người mua xe Mercedes có thể được “lợi” vài trăm triệu đồng khi phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước giảm 50%- lý do khiến S450, chiếc sedan cỡ lớn hạng sang giá bán gần 5 tỷ đồng bán chạy… như tôm hùm giải cứu (!) khi được giảm tới gần 300 triệu đồng phí trước bạ !

Hiện tại, dù thị trường đã có mặt thêm nhiều thương hiệu xe sang song với lợi thế vô đối nhờ chiến lược đầu tư lâu dài và hiệu quả, Mercedes cho thấy khó ai có thể cản chân họ trên đường quá trình “phổ cập xe sang” ở Việt Nam.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm