5 kỹ năng bắt buộc nếu muốn theo đuổi công việc nhân sự

11/05/2021 16:00 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Theo đuổi công việc nhân sự không dành cho những người yếu tim. Chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định tuyển dụng và sa thải, theo dõi phúc lợi của nhân viên và xử lý thông tin nhạy cảm nhất của công ty không phải dành cho tất cả mọi người.

9 điều cần biết trước khi tìm cơ hội việc làm

9 điều cần biết trước khi tìm cơ hội việc làm

Kiếm cơ hội việc làm tiếp theo sẽ không dễ dàng. Nhưng nếu bạn biết được những gì các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, bạn có thể nhanh chóng có được việc.

Bạn cảm thấy mình đã sẵn sàng cho thử thách tìm việc làm 24h, nhưng cũng nên biết chính xác nhà tuyển dụng mong muốn điều gì ở bạn.

Giao tiếp và truyền đạt

Giao tiếp là một kỹ năng mềm quan trọng đối với những người làm công việc nhân sự. Bạn sẽ phải học cách giao tiếp hiệu quả với mọi người trong doanh nghiệp, từ nhân viên cấp thấp đến giám đốc điều hành.

Chú thích ảnh

Bên cạnh đó bạn còn cần có khả năng giải thích bằng lời nói và bằng văn bản bất kỳ và tất cả các thông tin liên quan đến chính sách của công ty nhằm truyền đạt một cách hiệu quả. Bộ kỹ năng quan trọng bao gồm: đào tạo, hợp tác, giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ…

Ngoài ra lắng nghe cũng là một thói quen bạn nên rèn luyện để trở đáng nên tin cậy và có được sự chia sẻ từ những người xung quanh.

Giải quyết mâu thuẫn

Mâu thuẫn là điều tất yếu xảy ra trong môi trường doanh nghiệp mà đòi hỏi khi làm trong lĩnh vực nhân sự bạn cần biểt cách xử lý. Những xung đột công việc khi hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận rất dễ ảnh hưởng đến tiến trình và chất lượng chung của cả tập thể.

Vì vậy, bạn cần có kỹ năng đọc tình huống để có phương pháp đàm phán, hòa giải phù hợp và mang tính đóng góp xây dựng chứ không nên công kích cá nhân. Điều quan trọng trong kỹ năng này đó chính là thái độ kiên nhẫn lắng nghe và khách quan giữa các nhân viên với nhau, tránh thiên vị cảm tính gây mất đoàn kết trong nội bộ.

Đưa ra quyết định

Làm công việc nhân sự, bạn liên tục phải đưa ra những quyết định nội bộ bao gồm tuyển dụng, đo lường hiệu suất năng lực, tuyên dương khen thưởng hay kỷ luật. Bất kỳ sai sót nào trong việc đưa ra quyết định cũng đều sẽ gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức.

Chú thích ảnh

Vì thế bạn cần xây dựng những bộ nguyên tắc, tiêu chuẩn để áp dụng cho những nhiệm vụ khác nhau, như tiêu chí tuyển dụng nhân viên, hệ thống theo dõi và đánh giá chất lượng làm việc của các bộ phận phòng ban… Đây đều là những cơ sở quan trọng và khách quan cho việc tham khảo để đưa ra quyết định đúng đắn trong từng thời điểm.

Đạo đức và hiểu pháp luật

Một kỹ năng vô cùng cần thiết đó là vận dụng những nguyên tắc đạo đức và pháp luật trong quá trình quản lý, giám sát thuộc lĩnh vực nhân sự. Bạn không những cần cung cấp những quyền lợi và đãi ngộ cho tất cả nhân viên, mà còn thông qua đó cần đảm bảo trách nhiệm tương đương mà các nhân viên cần phải tuân thủ.

Chú thích ảnh

Khi phát hiện ra những vi phạm tiêu chuẩn đạo đức trong quá trình làm việc, bạn cần ngay lập tức xác định hành vi đồng thời tìm ra bộ phận phải chịu trách nhiệm. Trên thực tế không ít doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng truyền thông, đặc biệt là vi phạm pháp luật do hệ thống quản lý, kiểm soát nhân viên thiếu chặt chẽ, chuyên nghiệp.

Tổ chức và vận hành

Với tính chất công việc đòi hỏi phải không ngừng cập nhật, quản lý dữ liệu thông tin toàn diện của bộ máy nhân sự, bạn cần rèn luyện kỹ năng tổ chức và vận hành một cách thành thạo. Kỹ năng này yêu cầu bạn biết cách làm việc với các thiết bị và công cụ hỗ trợ, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển hiện nay thì việc thích nghi với hệ thống quản trị nhân sự trên nền tảng công nghệ (số hóa dữ liệu, webstie,…).

Hoạt động này cần được thực hiện có khoa học, bảo đảm tính bảo mật và thuận tiện cho việc truy xuất khi cần thiết. Bên cạnh đó cũng cần biết cách vận hành đa nhiệm, thảo luận với đồng nghiệp để đưa ra những phương án quản lý tối ưu nhằm hoàn thành tốt công việc nhân sự.

Tiến Huy

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm