Triển lãm ô tô Việt Nam trở lại: Nhiều thương hiệu lớn ngó lơ, nhưng…

15/05/2024 11:13 GMT+7 | HighTech

Ban tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show - VMS 2024) đã chốt lịch trở lại của sự kiện quan trọng nhất trong năm của ngành vào 23 - 27/10 tới đây tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (quận 7, TP.HCM) sau 3 năm hủy/ngưng (2020, 2021, 2023). Tuy nhiên sự vắng mặt của nhiều thương hiệu lớn có thể khiến người tiêu dùng hụt hẫng.

Cập nhật đến thời điểm gần đây nhất, chỉ có 11 thương hiệu ô tô xác nhận tham gia VMS 2024 - số lượng ít kỷ lục trong lịch sử VMS và chỉ bằng khoảng 1/4 số thương hiệu đang có mặt trên thị trường. 9 thương hiệu quen thuộc, gồm 6 nhà sản xuất (có nhà máy lắp ráp trong nước): Ford, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Suzuki, Toyota; 3 nhà nhập khẩu-phân phối: Subaru, Volkswagen, Volvo; cùng 2 thương hiệu lần đầu góp mặt: Skoda (Czech) và GAC (Trung Quốc).

Triển lãm ô tô Việt Nam trở lại: Nhiều thương hiệu lớn ngó lơ, nhưng… - Ảnh 1.

Sau nhiều năm luôn là gian trưng bày lớn nhất, sáng chói với nhiều "ngôi sao" nhất tại Triển lãm ô tô Việt Nam, năm nay lần đầu tiên Mercedes-Benz không tham gia sự kiện này.

Ba ông lớn của thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, gồm Trường Hải (với nhóm 5 thương hiệu: BMW, MINI, Peugeot, Mazda, Kia), Hyundai Thành Công và VinFast đã "vắng mặt kinh niên" ở sự kiện triển lãm ô tô quốc gia này (Trường Hải và VinFast mới tham gia chỉ 1 lần, Hyundai chưa tham gia). Và năm nay thêm "ba ông lớn" khác của phân khúc xe sang, là Mercedes-Benz, Audi và Lexus, vốn luôn tạo ra những không gian trưng bày xe ấn tượng, hấp dẫn nhất tại VMS liên tục nhiều năm trước đây, "vắng mặt đột xuất", khiến "sàn" VMS 2024 dự báo sẽ thiếu vắng nhiều màu sắc, ở cả hai chủ đề chính của sự kiện năm nay: Công nghệ và Môi trường.

Ở mảng xe điện (EV) đang trở thành dòng chảy chính của các triển lãm ô tô quốc tế, dự kiến là tại VMS 2024 sẽ không có một mẫu xe thuần điện nào được giới thiệu, vì không nằm trong dải sản phẩm chiến lược của các thương hiệu tham gia.

Gây tò mò hơn cả là hai thương hiệu lần đầu tham gia VMS: Skoda và GAC.

Triển lãm ô tô Việt Nam trở lại: Nhiều thương hiệu lớn ngó lơ, nhưng… - Ảnh 2.

Một tân binh lạ mặt sẽ lần đầu tiên "catwalk" trên sàn diễn của VMS 2024: GAC

Thương hiệu xe Đông Âu đã ra mắt khách hàng Việt từ tháng 9 năm ngoái với 2 mẫu SUV nhập khẩu (Karoq và Kodiaq), đã thực hiện các chiến dịch tiếp cận khách hàng toàn quốc một cách thận trọng. Được đánh giá khá cao ở chất lượng cơ khí và cảm giác vận hành "chuẩn châu Âu", song mức giá nhập khẩu từ châu Âu khiến nó khó tạo thành cơn sốt, dù nhỏ. Tuy nhiên Skoda có kế hoạch lắp ráp trong nước với nhà máy Thành Công Việt Hưng ở Quảng Ninh cũng là nhà máy đầu tiên lắp ráp thương hiệu này tại Đông Nam Á. Nếu theo đúng kế hoạch đã công bố thì nhà máy này sẽ đi vào vận hành từ cuối năm nay và cho ra thị trường những mẫu Skoda lắp ráp đầu tiên trong năm 2025. Như vậy VMS 2024 có thể là cơ hội để Skoda giới thiệu những mẫu sản phẩm mới này.

GAC là xe Trung Quốc duy nhất có mặt tại VMS 2024, trái ngược với các dự đoán trước đó về sự đổ bộ của các thương hiệu từ nước láng giềng này, vừa thông báo gia nhập thị trường Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu và phân phối Tan Chong ("người cũ" của Nissan và MG tại Việt Nam). GAC có trụ sở chính tại Quảng Châu, hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 ở Trung Quốc với hơn 2 triệu xe bán ra 1 năm và liên danh với nhiều thương hiệu ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda, Mitsubishi. Dù có nhiều dòng sản phẩm xăng, hybrid, điện nhưng tại thị trường Việt Nam hiện nay, GAC chỉ bán các dòng xe xăng.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm