'Wannabe thay đổi lịch sử âm nhạc' và đưa Spice Girls thành sao

08/07/2016 11:07 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 8/7/1996, đĩa đơn Wannabe của 5 cô gái vô danh của nhóm nhạc nữ Spice Girls, gồm Victoria Adams, Mel Brown, Emma Bunton, Melanie Chisholm và Geri Halliwell, được phát hành và lập tức nhạc phẩm này đã khiến cho 5 cô gái nổi tiếng khắp thế giới.

Wannabe của Spice Girls đã đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn Anh trong 7 tuần liền và tháng 2/1997 nó chiếm vị trí quán quân bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong 4 tuần.

Tạo nên luồng gió mới trong khung cảnh âm nhạc đại chúng

2 thập kỷ trôi qua, sức ảnh hưởng của Spice Girls vẫn tiếp tục lan tỏa trong nền văn hóa đại chúng một cách đáng kinh ngạc. Từ truyền hình tới các tờ báo âm nhạc và tới cả nhiều ngôi sao của thế kỷ 21. 


5 thành viên của Spice Girls thời hoàng kim

Trước năm 1996, nhiều nhóm nhạc được tạo ra chỉ biết tuân thủ nhà quản lý và mệnh lệnh của các hãng thu âm. Tuy ban nhạc được Bob & Chris Herbert thành lập, song nhanh chóng sau đó họ đã thay thế nhóm quản lý cha con này bằng Simon Fuller và cưỡng lại lời khuyên của hãng thu âm để tự chọn đĩa đơn đầu tiên.

“Nếu họ đã quyết định làm gì thì họ sẽ làm điều đó” - Richard "Biff" Stannard, đồng tác giả ca khúc Wannabe, cho biết.

Nghệ sĩ thị giác Liz West, từng lọt vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới với danh hiệu người sở hữu bộ sưu tập lớn nhất các kỷ vật của Spice Girls, với hơn 5.000 kỷ vật, cũng khẳng định: “Khi mọi người gợi ý nên chọn ca khúc nào làm đĩa đơn đầu tiên thì Spice Girls đã chọn trước rồi”.

Wannabe được phát hành vào thời điểm bảng xếp hạng Anh từng nằm trong sự thống trị của các ban nhạc nam là Blur và Oasis. Giai điệu sôi động của Wannabe và phong cách trình diễn trẻ trung, lôi cuốn của Spice Girls đã chinh phục được lượng lớn người hâm mộ, trong đó có cả fan ngấp nghé tuổi vị thành niên vốn rất khó tiếp cận, những đối tượng mà nền công nghiệp âm nhạc từng coi là một thị trường nhỏ.

Và trong những năm tiếp theo, trước thềm thiên niên kỷ mới, sức ảnh hưởng của  Spice Girls tới lượng khán giả này đã dẫn đến sự nổi lên của các ban nhạc khác nhắm vào thị trường trẻ trung hơn. Kết quả là các ban nhạc như S Club 7, B*Witched, Aqua, Hanson, Steps và Billie Piper bắt đầu chiếm quán quân các bảng xếp hạng.

Kim Glover, nhà quản lý của B*Witched, ban nhạc nữ đã có 4 đĩa đơn chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng "ăn theo" dòng chảy thành công của Spice Girls, cho biết: "Spice Girls khác hẳn với những hiện tượng âm nhạc trước đó. Wannabe thống trị các làn sóng phát thanh, âm nhạc của ca khúc này vang lên ở khắp mọi nơi".

Tạo nên "Girl Power"

Đĩa đơn này đã tạo "bàn đạp" cho 80 triệu lượng đĩa bán ra trên khắp toàn cầu của Spice Girls và tạo nên khẩu hiệu "Quyền lực của các cô gái" (Girl Power).

Tuy nhiên, không phải ai cũng thấy thuyết phục với khẩu hiệu ấy. Có nhiều người cho rằng "xét theo những khía cạnh nào đó đây là một cụm từ trống rỗng. Song nó đã đánh dấu sự một sự thay đổi trong cách phụ nữ Anh tự nhìn nhận mình như thế nào trong thập kỷ 1990 và phản ánh sự nổi lên của nền "văn hóa phóng khoáng".


Cá tính của 5 cô gái trong Spice Girls đã thu hút cả các kênh truyền thông chính thống

Tuy nhiên, Glover lại có cách nhìn nhận tích cực hơn. "Cá nhân tôi lại thích khẩu hiệu đó. Là một người hoạt động trong nền kinh doanh âm nhạc, tôi thấy khẩu hiệu ấy cộng hưởng tới mình".

Nhiều ngôi sao nữ trẻ hiện nay như Adele, Emma Stone, Jennifer Lawrence và Emma Watson đều bày tỏ họ vẫn là fan của Spice Girls. Chưa kể hiện có hơn 100 sản phẩm mang thương hiệu Spice Girls, trong đó có camera, xe scooter...

Bản sắc đa dạng của Posh, Scary, Baby, Sporty và Ginger (biệt danh của các thành viên Spice Girls) còn thu hút giới truyền thông.

"Họ có 5 cá tính và bạn có thể liên kết với bất kể ai trong số họ. Họ không ăn mặc như các ban nhạc nữ khác trước đó, chẳng hạn như The Supremes thường mặc những bộ váy bằng chất dẻo và ban nhạc Beatles huyền thoại cũng từng mặc như vậy trong thời kỳ đầu" – West cho biết.  

Các kênh truyền thông chính thống cũng đón nhận cá tính của 5 cô gái này. "Lúc đó, các tờ báo lá cải Anh ở thời kỳ đỉnh cao" - Alan Edwards, người đại diện của Spice Girls trong thời kỳ hoàng kim, cho biết. "Tờ Sun tiêu thụ được 4,5 triệu bản/ngày. Cả 5 cô gái đều "sống chung" với những câu chuyện tầm phào và cả những hiểu biết một cách bản năng về họ.

Sau vụ ly hôn của Thái tử Charles và Công nương Diana, các tờ báo lá cải bắt đầu "săm soi" với những cặp đôi danh tiếng quyền lực. Và chuyện danh thủ Manchester United David Beckham hẹn hò với Posh đã vào "tầm ngắm" của các tờ báo này.

Một thành công khó lặp lại

Sự kết hợp giữa âm nhạc đại chúng với bóng đá, 2 thể loại giải trí được xem là "tôn giáo hiện đại", đã trở thành một thế lực. Kiểu cặp đôi "quyền lực" ấy tiếp tục được nhân rộng và giờ là Kim Kardashian & Kanye West, Brad Pitt & Angelina Jolie, Jay-Z & Beyonce...

Với những ngôi sao đương đại, từ Katy Perry tới Lionel Messi, tuy đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể và mức độ "phủ sóng" rộng, song để có được bước đột phá đầu sức ảnh hưởng như Spice Girls tạo nên hồi năm 1996 thì dường như khó có vẻ lặp lại được, ít nhất là đối với một ban nhạc.

"Tôi không biết liệu ban nhạc nam One Direction có tạo được ảnh hưởng như vậy trong 20 năm nữa không, song có thể khẳng định rằng sẽ không bao giờ có một ban nhạc làm được điều gì đó lớn lao như vậy, một hiên tượng giống như  Harry Potter trong ngành xuất bản" - Richard Stannard nói.

Cùng xem lại video ca khúc Wannabe của Spice Girls:


Việt Lâm
Tổng hợp

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm