Vượt Schumi, và hơn thế nữa…

27/10/2020 16:18 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Khi huyền thoại F1 Michael Schumacher giải nghệ cách đây 8 năm, có lẽ anh cũng không nghĩ rằng mình đã mở ra cánh cửa để cho Lewis Hamilton làm nên lịch sử.

F1: Australian khai màn mùa giải 2021

F1: Australian khai màn mùa giải 2021

Trong lúc mùa F1 năm nay mới đi qua hai phần ba chặng đường, những kế hoạch về mùa giải kế tiếp đã bắt đầu rục rịch. Vẫn còn đó những dấu hỏi về khả năng mùa tới liệu có hoàn thành trọn vẹn 22 chặng đua như dự tính.

Song điều đó đã trở thành sự thực. Sau khi đăng quang Grand Prix Bồ Đào Nha hôm Chủ nhật vừa qua, Lewis Hamilton đã vượt qua bậc tiền bối người Đức để độc chiếm kỷ lục 92 chức vô địch chặng trong sự nghiệp. Và việc anh cân bằng kỷ lục 7 chức vô địch thế giới của Schumi chỉ còn là vấn đề thời gian.

Kế tục Schumacher

Tháng 11/2012, sau khi cán đích thứ 7 ở Grand Prix Brazil, sự nghiệp F1 của Michael Schumacher chính thức khép lại. Và đội đua Mercedes khi đó đã nhắm Lewis Hamilton từ McLaren để thay thế. Thời điểm ấy, Hamilton mới vô địch thế giới 1 lần (2008), và số chức vô địch chặng của anh mới chỉ là 21, kém xa thành tích của huyền thoại người Đức (91) – vốn được xem là không thể với tới.

Nhưng bây giờ, Hamilton đã vượt qua cột mốc ấy, và với viễn cảnh tay lái người Anh gia hạn với Mũi tên bạc, không ai nghi ngờ khả năng anh sẽ vượt qua cột mốc 100 lần thắng chặng cả. “Tôi cảm thấy vẫn rất mạnh mẽ về thể chất, nhưng có thể các bạn vẫn băn khoăn rằng bao giờ thì tôi bị lật đổ, bao giờ thì tôi xuống phong độ. Chưa đến lúc đó đâu”, Hamilton quả quyết trong thời khắc vinh quang ở đường đua Algarve.

71 chức vô địch chặng của Hamilton trong màu áo Mercedes đến chỉ sau 173 chặng đua, đạt hiệu suất 41%. Tính cả sự nghiệp, 92 chức vô địch chặng của anh đến sau 262 Grand Prix. Hiệu suất 35% của Hamilton còn cao hơn cả Schumacher (91/306, 30%). Hamilton cũng đang là người giữ kỷ lục về số lần giành Pole (97, so với 68 của Schumacher) cũng như podium (161, so với 155 của Schumacher).

Chú thích ảnh
Gia nhập Mercedes là quyết định đúng đắn nhất trong sự nghiệp Hamilton

Tất nhiên, việc so sánh giữa hai tay lái ở hai thế hệ khác nhau là rất khó khăn. Cho dù Schumacher khoác áo Mercedes ngay trước khi Hamilton đến thì đó là thời điểm Mercedes vẫn chưa phải một đội đua giàu sức cạnh tranh, chứ đừng nói là ứng viên vô địch. Việc đánh giá ai có tốc độ tốt hơn trong một vòng đua là rất khó.

Hamilton từng có những lần giành pole có lẽ là hay bậc nhất trong lịch sử F1. Chẳng hạn màn trình diễn ở Singapore GP cách đây 2 năm hay mới đây là cách anh kiểm soát tốc độ dưới cơn mưa ở GP Styrian hồi tháng 7. Nhưng thành tích vô địch chặng trong một mùa giải cao nhất của Hamilton là 11/19 chặng (2014, 2018, 2019) vẫn còn kém xa so với kỷ lục vô địch 13/18 chặng (hiệu suất 72%) trong mùa giải cuối cùng mà Schumi vô địch (2004). Năm ấy, Schumacher cũng giành tới 10 fastest lap, vượt qua thành tích cao nhất của Hamilton là 8 hồi năm 2015. Tính tổng cộng, Schumacher có 77 fastest lap, so với 52 của Hamilton.

Cú hích từ… Vettel

Hamilton ra mắt F1 năm 2007 trong màu áo McLaren ở tuổi 22. Năm đó, anh đã giành 9 podium liên tiếp trong đó có chức vô địch ở Canada, chỉ ngay sau pole đầu tiên. Và cuối mùa giải ấy, anh về nhì với chỉ 1 điểm ít hơn nhà vô địch Kimi Raikkonen. Chủ nhật vừa rồi, sau khi Hamilton vô địch GP Bồ Đào Nha, đội đua cũ McLaren đã gửi đến anh món quà là chai champagne cùng dòng chữ: “Đừng bao giờ quên lần đầu tiên nhé”.

Năm 2008, Hamilton lần đầu tiên vô địch thế giới, và anh đã trở thành nhà quán quân trẻ nhất trong lịch sử (sau đó, kỷ lục này bị Sebastian Vettel phá ở năm 2010). Đó là một chức vô địch vô cùng kịch tính khi Hamilton đăng quang nhờ cú vượt ở góc cua cuối cùng của GP Brazil để cán đích thứ 5, và đánh bại tay lái chủ nhà Felipe Massa đúng 1 điểm.

Chú thích ảnh
Cái bắt tay chuyển giao thế hệ giữa Hamilton và Schumacher

Trong 4 năm kế tiếp, Red Bull đã thống trị làng đua F1, và Sebastian Vettel trở thành quyền lực số một với 4 chức vô địch liên tiếp ở giai đoạn 2010-13. Đó là thời điểm Hamilton đã đưa ra quyết đinh cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp của mình. Anh từ biệt McLaren để hội ngộ cùng anh bạn cũ Nico Rosberg – người từng gắn bó từ hồi đua xe kart – tại Mercedes. Thời điểm ấy, rất nhiều người đã nghi ngờ quyết định của Hamilton. Và thực tế, trong mùa giải 2013, Hamilton chỉ thắng đúng 1 chặng, trong khi con số này của Vettel là… 13.

“Liệu tôi có nghĩ rằng mình có thể vô địch nhiều chặng đua như thế không ư? Dĩ nhiên là không”, Hamilton nhớ lại thời điểm anh chuyển sang Mercedes. Cuối năm 2013, Vettel đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với kỷ lục của người đồng hương Schumacher. Tay lái người Đức trẻ hơn Hamilton 2 tuổi rưỡi, và đang dẫn anh 4-1 về số danh hiệu vô địch thế giới, và 39-22 về số lần thắng chặng.

Kỷ nguyên thống trị cùng Mercedes

Nhưng rồi thời khắc quan trọng nhất đã xảy ra khi F1 thay đổi động cơ, với sự xuất hiện của động cơ 1,6 lít hybrid. Mercedes là đội thích ứng tốt nhất khi vô địch 16/19 chặng đua ở mùa giải 2014.

Một lần nữa, Hamilton lại lên ngôi vô địch thế giới ở chặng đua cuối cùng, nhưng lần này chủ yếu là vì ông trùm F1 Bernie Ecclestone thích tăng cường sự kịch tính bằng việc đưa ra quy định tăng gấp đôi điểm số ở chặng cuối. Nico Rosberg, người đã tuyên bố rằng sẽ đua sòng phẳng với người đồng đội, giành pole xuất phát, nhưng sau khởi đầu tồi tệ đã cán đích thứ 14, trong khi Hamilton vô địch chặng cuối cùng này.

Chú thích ảnh
Hamilton giờ đã nhìn Vettel qua gương chiếu hậu

Hamilton tiếp tục thống trị trong năm 2015 khi lên ngôi ở US Grand Prix – sớm 3 chặng đua. Trong phòng nghỉ ngơi, Hamilton đã thẳng tay ném chiếc mũ số 2 cho Rosberg – một hành động đầy ẩn ý, rằng tay lái gốc Phần Lan chỉ là số hai tại Mercedes. Rosberg đã bực bội ném trả. Đó là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ bạn bè lâu năm giữa hai tay lái tài năng này đã rạn nứt. Và đó cũng là động lực để Rosberg vượt qua giới hạn của bản thân. Anh vô địch 4 chặng đầu tiên của mùa giải 2016 – một mùa giải đầy căng thẳng với trận chiến tâm lý giữa hai tay lái đầy tài năng của Mercedes. Họ thậm chí còn va chạm cả trên đường đua, ở GP Tây Ban Nha và GP Bỉ. Màn cạnh tranh ấy còn quyết liệt hơn ở chặng đua cuối cùng, trong màn đua đêm tại Abu Dhabi. Rosberg có lợi thế 12 điểm dẫn trước, và dù Hamilton vô địch hôm ấy, vị trí thứ nhì là quá đủ để Rosberg kế tục chiến tích của người cha nổi tiếng Keke Rosberg hồi năm 1982. Nhưng vài ngày sau đó, Rosberg gây sốc khi tuyên bố giải nghệ.

Hành trình của Hamilton, vì thế đã dễ dàng hơn rất nhiều. Mercedes ký hợp đồng với Valtteri Bottas – một tay lái cũng giỏi nhưng chưa đủ tầm để thực sự cạnh tranh với Hamilton. Được giải phóng khỏi sự thù địch, và được hỗ trợ bởi một “chim mồi” tận tâm như Bottas, Hamilton vô địch tiếp hai mùa 2017, 2018 dù rằng Vettel (Ferrari) mới là tay lái dẫn dầu ở nửa chặng đường. Thử tưởng tượng nếu Rosberg không giải nghệ? Rất có thể, anh sẽ là trở lực với Hamilton, và gián tiếp giúp Vettel lên ngôi.

Mùa trước, Hamilton đã vô địch 11 chặng, so với 3 của Bottas, và vô địch với 87 điểm nhiều hơn đồng đội. Kịch bản ấy có vẻ đang lặp lại mùa này khi Hamilton vô địch 8/11 chặng, so với 2 của Bottas, và 1 của Max Verstappen.

Phương Chi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm