Siêu mẫu Claudia Schiffer: 'Nữ hoàng băng giá' của 3 thập kỷ

27/08/2020 08:24 GMT+7 | Giải trí

(Thethaovanhoa.vn) - Từ một cô bé nhút nhát ở tuổi vị thành niên, Claudia Schiffer đã trở thành siêu mẫu biểu tượng của thập niên 1990, với vẻ đẹp lộng lẫy và phong thái có phần hơi lạnh lùng. Tròn 50 tuổi vào hôm 25/8, cựu siêu mẫu được mệnh danh là “Nữ hoàng băng giá” vẫn giữ được phong độ vốn có.

41 tuổi siêu mẫu Claudia Schiffer vẫn đẹp đến khó tin

41 tuổi siêu mẫu Claudia Schiffer vẫn đẹp đến khó tin

Chân dài đình đám của thập niên 90 thế kỷ trước Claudia Schiffer đã khiến khán giả kinh ngạc trong bộ ảnh quảng cáo mới của Guess.

Không giống như những người mẫu thiếu cá tính của những năm 2020, Schiffer nằm trong nhóm những siêu mẫu thập niên 1990, vốn được ca tụng như những ngôi sao nhạc rock. Ở tuổi 50, siêu mẫu người Đức này tượng trưng cho một kỷ nguyên thời trang, dù đã qua nhưng vẫn để lại nhiều dấu ấn cho hiện tại.

Bờm tóc vàng và cái bĩu môi huyền thoại

Năm 1989, Schiffer đã làm nên tên tuổi trong một buổi chụp ảnh cho nhãn hiệu thời trang Guess. “Trước đó, tôi chưa bao giờ có cảm giác được chú ý” - Schiffer thừa nhận cách đây vài tháng trên tạp chí thời trang Elle của Anh.

Schiffer luôn được coi là siêng năng, kỷ luật và đặc biệt là không có tai tiếng. Không giống như những siêu mẫu hoang dã trong thời của mình, cô không bao giờ gây chú ý vì chuyện say xỉn trong các bữa tiệc sau màn diễn.

“Trong 30 năm qua, tôi được biết đến như một “Nữ hoàng băng giá” - Schiffer viết trong tự truyện được xuất bản năm 2017 - “Hơi chút lạnh lùng, chuyên nghiệp và luôn kiềm chế cảm xúc khi ra ngoài ánh đèn sân khấu. Đó là sự miêu tả có phần khắc nghiệt, nhưng không phải là không công bằng”.

Schiffer được phát hiện năm 17 tuổi trên sàn nhảy của một vũ trường ở Dusseldorf, thành phố phía Tây nước Đức. Vào thời điểm đó, cô muốn tiếp bước cha mình và trở thành một luật sư. Nhưng tất cả đã thay đổi khi một đại diện công ty người mẫu đã phát hiện ra Schiffer trên sàn nhảy và mời cô tới Paris để chụp hình thử. Nhanh chóng, cô gái trẻ nhút nhát đến từ Rheinberg, một thị trấn phía Tây Bắc nước Đức, đã sớm trở thành một ngôi sao.

Chú thích ảnh
Claudia Schiffer thời hoàng kim trong thập kỷ 1990

Sau này, những đặc điểm thương hiệu của Schiffer như đôi mắt xanh, bờm tóc vàng và cái bĩu môi huyền thoại xuất hiện tràn ngập trên trang bìa các tạp chí thời trang hàng đầu, trong các chiến dịch quảng bá cho nhiều sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, nước ngọt, nhãn hiệu xe hơi trên khắp thế giới. Schiffer còn tham gia các màn trình diễn của các nhà thiết kế hàng đầu như Versace, Valentino và Dolce và Gabbana.

Ngoài việc sải bước trên sàn catwalk cho nhãn hiệu thời trang cao cấp Chanel và làm người mẫu cho các chuỗi thời trang như Mango và Accessorize, gương mặt của Schiffer còn xuất hiện trên trang bìa của hơn 1.000 tạp chí. Sự nghiệp rực rỡ của Schiffer đã đem về cho cô khối tài sản ước tính khoảng 200 triệu euro (236 triệu USD).

Tạo nên “thương hiệu Schiffer”

Năm 1989, nhiếp ảnh gia người Đức Ellen von Unwerth đã chụp ảnh Claudia Schiffer trong một buổi chụp hình huyền thoại cho ấn bản Elle của Đức. Ông mô tả người mẫu 19 tuổi là “cô gái Đức khỏe mạnh với nụ cười tuyệt đẹp” và so sánh cô với huyền thoại điện ảnh Pháp Brigitte Bardot.

Với những đặc điểm giống Bardot, Schiffer đặc biệt được đón nhận ở Paris. Ngay từ năm 1988, nhà thiết kế Karl Lagerfeld đã ký hợp đồng với Chanel, giúp "La Schiffer" trở thành người mẫu được trả lương cao nhất thế giới.

Chú thích ảnh
Nhà thiết kế thời trang Karl Lagerfeld tuyên bố Claudia Schiffer là “nàng thơ” của ông

“Tôi sẽ mãi mãi biết ơn Karl Lagerfeld” – Schiffer viết khi nhà thiết kế người Đức qua đời vào năm 2019 và nói thêm rằng, Lagerfeld đã dạy cô về thời trang, phong cách và cách tồn tại trong ngành thời trang.

Vẻ ngoài mang tính biểu tượng của Schiffer đã khiến cô trở nên khác biệt. Nhờ đó, sự nghiệp của Schiffer nhanh chóng vươn xa khỏi sàn catwalk và người mẫu ảnh để trở thành thương hiệu của riêng cô. Schiffer đã làm việc với các nhiếp ảnh gia hàng đầu thế giới như Peter Lindbergh, Mario Testino và Helmut Newton.

Các nhà thiết kế ngôi sao Dolce và Gabbana từng viết về Schiffer: “Vẻ đẹp hoàn hảo của Schiffer đã khiến chúng tôi choáng ngợp ngay từ đầu: Những lọn tóc vàng óng ánh sang trọng, đôi mắt xanh như nước biển Sicily, thân hình gợi nhớ đến những bức tượng nữ thần cổ”.

Chú thích ảnh
Claudia Schiffer trong chiến dịch quảng bá của thương hiệu Guess

Nhưng không chỉ các nhà thiết kế ngôi sao và các thương hiệu toàn cầu muốn được kết giao với siêu mẫu.

“Thật là điên rồ” - Schiffer nhớ lại những năm tháng đỉnh cao của cô ở tạp chí Elle - “Thời đó mọi người vây quanh tôi giống như một ngôi sao nhạc rock. Bạn không thể đi đến ô tô của mình trừ khi có một con đường”.

Kiểu si mê quá khích của người hâm mộ đã khiến Schiffer phải thuê nhân viên an ninh để bảo vệ đồ lót của mình. “Mỗi khi tôi ra ngoài và quay trở lại, đồ lót của tôi liên tục biến mất!” - Schiffer kể lại.

Trong những năm 1990, Schiffer kiếm được khoảng 10 triệu USD/năm. Đó là thời kỳ đỉnh cao của kỷ nguyên siêu mẫu nhưng đó cũng là thập kỷ suy đồi khi các siêu mẫu thích tiệc tùng, ưa cuộc sống xa hoa của ngôi sao. Tuy nhiên, tên tuổi của Schiffer lại gắn với kỷ luật và có vẻ lạnh lùng.

Chú thích ảnh
Claudia Schiffer trên trang bìa tạp chí Elle

Cuộc sống yên bình ở tuổi 50

“Tôi rất hạnh phúc khi bước sang tuổi 50. Trong cuộc đời mình, tôi chưa bao giờ cảm thấy an toàn hay hạnh phúc hơn. Tôi không cố gắng để có cảm giác trẻ hơn” - Schiffer nói với tờ Telegraph mới đây.

Schiffer từng tiếp tục sự nghiệp người mẫu vào đầu những năm 2000. Nhưng ưu tiên của cô thay đổi sau khi kết hôn với nhà sản xuất phim kiêm đạo diễn điện ảnh Matthew Vaughn vào năm 2002. Cô thu hẹp công việc để dành thời gian cho chồng và 3 con.

Chú thích ảnh
Claudia Schiffer hạnh phúc bên chồng con

Tuy nhiên, Schiffer vẫn hiện diện trên các trang bìa tạp chí và tiếp tục trở thành gương mặt đại diện cho các thương hiệu lớn, trong đó có đồng hồ J12 của Chanel. Năm 2018, cô một lần nữa xuất hiện trong show diễn của Donatella Versace cùng với các siêu mẫu thập niên 1990 là Naomi Campbell, Cindy Crawford, Carla Bruni và Helena Christensen.

Hiện gia đình Schiffer sống ở vùng nông thôn thuộc Oxfordshire, cách thủ đô London khoảng 100km. Schiffer sống ẩn dật nhưng vẫn bận rộn. Danh mục dự án của Schiffer khá đa dạng trong thiên niên kỷ mới. Cô ra mắt bộ sưu tập thời trang “cashmere” (len làm từ lông dê) vào năm 2011 cũng như thiết kế một loạt gọng kính cho công ty kính mắt Đức Rodenstock. Chưa kể, cô còn đóng vai phụ trong bộ phim ăn khách Love Actually, thiết kế bộ sưu tập quần áo và phụ kiện "Claudia" của riêng mình cho một thương hiệu Pháp. Cô còn có tài khoản Instagram với 1,3 triệu người theo dõi.

Trong khi đó, tại bảo tàng nghệ thuật Kunstpalast ở Dusseldorf - thành phố đưa Schiffer đến với nghề người mẫu - Schiffer đang làm giám tuyển cho một triển lãm ảnh sắp diễn ra, được tổ chức theo góc nhìn của cô về thế giới thời trang những năm 1990.

Cuộc tình với David Copperfield

Năm 1993, Schiffer - lúc đó 23 tuổi - gặp ảo thuật gia lừng danh thế giới David Copperfield tại một gala ở Berlin và năm 1994 hai người đính hôn. Schiffer thậm chí đã xuất hiện trong một số màn trình diễn sân khấu của Copperfield, tuy nhiên vài năm sau đó cuộc tình lãng mạn của họ đã phai nhạt. Năm 1997, hai người tuyên bố chia tay với lý do lịch trình làm việc không phù hợp. Có tin đồn rằng chuyện tình cảm này không có thật mà chỉ là một mối quan hệ công việc.

Việt Lâm (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm