Một tràng pháo tay dài cho 'Võ sinh đại chiến'

04/01/2021 07:30 GMT+7 | Giải trí

(Thethaovanhoa.vn) - Với nội dung nhẹ nhàng, trẻ trung, lan truyền được tình yêu võ thuật đến người xem, Võ sinh đại chiến (đạo diễn: Bá Cường) xứng đáng nhận được tràng pháo tay tưởng thưởng, nhất là trong bối cảnh điện ảnh Việt hiếm có tác phẩm lấy đề tài võ thuật làm chủ đạo. Phim khởi chiếu ngày 1/1 trên toàn quốc.

Dàn diễn viên trẻ gây bất ngờ của 'Võ sinh đại chiến'

Dàn diễn viên trẻ gây bất ngờ của 'Võ sinh đại chiến'

Vừa ra mắt tại các rạp chiếu trên toàn quốc, "Võ sinh đại chiến" được nhận xét mang đến bầu không khí tươi mới, đầy phấn khích nhờ dàn diễn viên trẻ đẹp cũng như những màn đấu võ đẹp và chân thực.

Đề cập về 2 trường phái võ là cổ truyền Việt Nam và hiện đại, nhưng kịch bản sắp đặt khéo léo để không cho thấy thiên vị bên nào, nhưng xem phim khán giả vẫn ngầm thấy đề cao bộ môn võ cổ truyền, cụ thể là võ Bình Định. Các thế võ nổi tiếng của vùng đất Tây Sơn như hùng kê quyền, lão mai quyền, song phượng, ngọc trản quyền… được miêu tả một cách cụ thể thông qua từng tình huống tập luyện, thi đấu của nhân vật. Cả khi “thả thính” nhau, nhân vật cũng dùng các động tác võ thuật một cách rất tự nhiên, duyên dáng.

Phiên bản võ thuật sau… “Em chưa 18”

Sau thành công của Em chưa 18, biên kịch Trần Khánh Hoàng cho ra lò nhiều kịch bản khác, đã dựng thành phim như Mùa viết tình ca, Vu quy đại náo, Thất Sơn tâm linh… nhưng phải đến Võ sinh đại chiến, thế mạnh của anh mới một lần nữa được khẳng định. Đó là khai thác đề tài học đường một cách mượt mà, trẻ trung, hài hước. Cũng lấy bối cảnh học đường và kể một câu chuyện tình yêu như Em chưa 18, nhưng Võ sinh đại chiến có thêm yếu tố mới là lồng ghép vào phim đề tài võ thuật.

Lâu nay, điện ảnh Việt khá hiếm tác phẩm võ thuật, nếu có, đa phần chẳng để lại tiếng vang vì không cân bằng tốt yếu tố nội dung và phần hành động, Võ sinh đại chiến khắc phục được hạn chế này. Phim kể về Anh Khoa - một sinh viên từ tỉnh lẻ, từng có ký ức đau thương về cái chết của cha khi tỉ thí nên đành gác lại niềm đam mê võ thuật cha truyền con nối để lên thành phố học văn hóa. Tại ngôi trường mới, Khoa phải lòng Khánh Trang xinh đẹp, từ đây số phận đưa đẩy anh quay trở lại với tình yêu võ thuật, bởi đó cũng là đam mê của Trang.

Chú thích ảnh
Như được đo ni, Katleen Phan Võ và Tiến Hoàng đã có được các vai diễn võ thuật ấn tượng

Phim có mô-típ đơn giản, gợi nhớ một chút về The Karate Kid (đạo diễn: Harald Zwart), với kết thúc dễ đoán, nhưng vẫn hấp dẫn vì cách kể trơn tru, tình tiết vui nhộn, diễn biến hợp lý và sở hữu dàn diễn viên vừa đẹp vừa giỏi võ.

Góc quay trong các cảnh hành động khá đa dạng, phô bày được vẻ đẹp của các thế võ, trong đó các cảnh quay chậm (slow motion) được sử dụng hợp lý, không quá lạm dụng. Một điểm sáng nữa là phim đề cao tinh thần thượng võ và khái niệm “võ đức” thông qua hành trình Khoa trở lại với võ thuật và thắng được Hoàng. Hoàng là con của đối thủ năm xưa mà cha Khoa đã tỉ thí và thua cuộc đến mất mạng. Việc luyện tập võ thuật không chỉ là một cuộc trường chinh để đạt đến đỉnh cao thể lực, mà còn là một quá trình giúp người học biết nuôi dưỡng nhân tính, đức độ. Đó là thông điệp nhiều xúc cảm của phim.

Bất ngờ từ dàn diễn viên trẻ, mới toanh

Không chỉ dũng cảm chọn đề tài võ thuật khá kén người xem, Võ sinh đại chiến còn liều lĩnh khi chọn dàn diễn viên mới toanh. Tuy nhiên, chọn lựa mang tính được ăn cả ngã về không này rất may đã không khiến đoàn phim “trắng tay”.

Chú thích ảnh
Nhờ có nền tảng võ thuật nên Gi A Nguyễn (trái) và Nguyễn Trần Duy Nhất (phải) đã có dịp phô này tay nghề

2 nam nữ chính là Tiến Hoàng (vai Anh Khoa), diễn viên đóng thế, từng góp mặt trong nhiều phim Hollywood và Katleen Phan Võ (vai Trang), đệ tam đẳng (cấp cao nhất) của võ vịnh xuân. Họ lần đầu đóng chung và đảm nhiệm vai trò trung tâm phim, đã phối hợp rất ăn ý, từ ngoại hình đến diễn xuất. Vẻ đẹp, sự tự tin, mạnh mẽ của Trang như một sự bổ khuyết cho nét rụt rè, bẽn lẽn, ngây ngô của Khoa.

Sau Võ sinh đại chiến, dự báo cả 2, nhất là người đẹp Katleen Phan Võ có khả năng sẽ trở thành gương mặt nữ sáng giá cho điện ảnh Việt, nhờ lợi thế ngoại hình và giỏi võ, điều hiếm diễn viên nữ nào có được.

Các nhân vật do Nguyễn Trần Duy Nhất, Gi A Nguyễn, Hồng Nhung, MLee đảm trách, họ là những người có khả năng cao về võ thuật, nên gây ấn tượng tốt về sở trường đánh đấm. Kịch bản cũng đã khéo léo khai thác họ ở khía cạnh này, thay vì phô khả năng diễn xuất.

Chú thích ảnh
Dù kịch bản không thiên vị, nhưng phim đã ngầm cho thấy niềm tự hào về võ ta nói chung và võ Bình Định nói riêng

Ngược lại, với các diễn viên phụ không rành võ thuật như Quang Minh, Duy Khánh, Cris Phan, phim khai thác khả năng diễn xuất hài hước của họ để đáp ứng nhu cầu giải trí. Nếu có một hạn chế nào ở dàn diễn viên này, thì đó là vấn đề đài từ, do lồng tiếng, đôi chỗ chưa được khớp khẩu hình.

Có thể nói Võ sinh đại chiến là minh chứng cho việc chỉ cần có kịch bản tốt và diễn viên hợp vai, điện ảnh Việt sẽ có những bộ phim ấn tượng. Hành trình làm phim đầy trắc trở với 5 năm ấp ủ kịch bản và thời gian quay phim trúng dịch Covid-19 cũng cho thấy nếu thật sự đam mê, mọi khó khăn sẽ chỉ là động lực để làm tốt hơn. Phim cũng là cơ hội để Bá Cường “phục thù”, vì con đường đạo diễn và sản xuất phim của anh trước đây chẳng mấy suôn sẻ, thành công.

Phim xứng đáng nhận một tràng pháo tay dài và hy vọng sự mở màn suôn sẻ của Võ sinh đại chiến sẽ là tín hiệu vui cho điện ảnh Việt bước vào năm 2021 đầu xuôi đuôi lọt.

Dương Ngọc

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm