Hốt bạc nhờ "Ngày tận thế"

21/12/2012 07:18 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Theo một cách hiểu sai lầm về lịch của người Maya, ngày hôm nay (21/12) bị xem là ngày tận thế, là thời điểm Trái đất diệt vong. Nhưng với những người nhanh nhạy, đây thực ra lại là thời điểm để họ dễ dàng quảng bá tên tuổi hoặc kiếm tiền.

Khi thời điểm tận thế tới gần, hàng loạt khách sạn và nhà hàng đã dựa vào niềm tin tận thế để mở các chương trình khuyến mại và kêu gọi người ta "ăn chơi xả giàn", như thể ngày mai họ không còn tồn tại nữa vậy.

Hốt bạc từ cơn sốt Maya

Mexico, một trong những nơi còn tồn tại nhiều di sản của nền văn minh Maya, đã rất tích cực thu hút du lịch nhân sự kiện "tận thế". Với giá 79.000 USD, khu nghỉ dưỡng cao cấp Rosewood Mayakoba ở vùng Riviera Maya quảng cáo rằng họ sẽ cung cấp một gói nghỉ ngơi "Khởi đầu mới đỉnh cao", trong đó các đôi nam nữ sử dụng dịch vụ sẽ được một pháp sư Maya thực hiện nghi lễ tẩy rửa tâm  hồn. Họ cũng được đưa lên trực thăng đi ngắm các di chỉ khảo cổ của người Maya, dưới sự thuyết minh của một nhà khảo cổ học thực thụ.

Với nhiều người Maya, 21/12 chỉ là một thời điểm giao thời và họ chẳng bận tâm lắm tới ngày tận thế

Còn tại resort J.W. Marriott ở Cancun, du khách sẽ được ghé thăm phế tích Chichen Itza và được tắm trị liệu spa sử dụng các loại hương liệu gốc Maya. Lẽ dĩ nhiên họ phải rất dày ví mới có thể được hưởng dịch vụ này.

Tại Mỹ, các khách sạn cũng đang tìm cách hốt bạc từ cơn sốt Maya. Với giá khởi điểm 666 USD - một con số với những ý nghĩa mê tín, khách sạn The Keating ở San Diego sẽ bán cho du khách các gói nghỉ dưỡng "Tận thế" gồm một bữa ăn cuối cùng và các lớp rèn luyện thể lực để chạy trốn các đạo quân thây ma sẽ tràn lên mặt đất.

Christos Brooks, Giám đốc phụ trách hoạt động của Keating cho biết khách sạn đã có ý tưởng này sau khi xem ca khúc Till the World Ends của Britney Spears. Ông cho biết tới nay đã có 15 vị khách đặt sử dụng gói dịch vụ này và qua đó biến nó trở thành một trong những chương trình được ưa thích nhất năm của khách sạn.

"Người ta đặt chỗ, nhưng có vẻ như họ không thực sự muốn tới phòng tập thể lực trong ngày kế tiếp (22/12)" - Brooks nói - "Hầu như ai khi đăng ký sử dụng gói dịch vụ này cũng đều hỏi rằng liệu họ có bắt buộc phải tập thể lực hay không".

Ngoài gói "Tận thế", Keating còn cung cấp các gói dịch vụ "hậu Tận thế" cho khách. "Nếu anh đặt tiền trước một phòng tại khách sạn để sử dụng sau ngày 21/12, anh sẽ được giảm giá tới 40%. Chuyện này giống như đánh bạc vậy" - Brooks pha trò hóm hỉnh - "Anh đặt tiền thuê phòng và nếu thế giới chưa kết thúc, anh sẽ có được một phòng nghỉ giá rẻ. Nhưng nếu thế giới tiêu tùng thì anh cũng sẽ mất tiền".

Rồi ông tiết lộ thêm rằng nếu dựa vào xu hướng đặt phòng như hiện nay, có thể thấy rằng nhiều người đang đánh cược về việc thế giới sẽ tiếp tục tồn tại.

Bên trong hầm ngầm chống tận thế ở Moskva

Cơ hội quảng bá tên tuổi

Với giá 12.021 USD, khách sạn The Curtis lại cung cấp gói dịch vụ "Tiệc tùng giống như nói không với lịch Maya", bao gồm việc cho khách thuê toàn bộ một sàn của khách sạn nằm ở Denver.

Khách cũng được cung cấp các công cụ chống ngày tận thế như thuốc chống phóng xạ, thực phẩm khô đã làm lạnh, mặt nạ phòng độc. Một nghệ sĩ xăm hình sẽ túc trực ở gần đó để xem khách có muốn vẽ vời hình xăm nào đó lên người họ để đánh dấu thời điểm thế giới diệt vong hay không.

Kate Thompson, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của khách sạn cho biết gói dịch vụ này chưa tới mức bán đắt như tôm tươi, nhưng đã thu hút nhiều sự tò mò và thực tế đây cũng là mục tiêu chính của Curtis khi thực hiện màn quảng bá đặc biệt kể trên. "Chuyện giống như một cuộc nổi loạn tuyệt vời khi chúng tôi đã có thể khiến tên tuổi của mình được người khác chú ý. Báo chí càng quan tâm đưa tin nhiều, chúng tôi càng được lợi và điều đó rất tốt. Tiếp thị tên tuổi cũng có giá trị lớn ngang với việc bán được gói dịch vụ đó" - Thompson nói.

Với những người "kém may mắn" không tìm được chỗ lánh nạn trong ngày tận thế, họ có thể tự chiêu đãi mình và thân nhân một bữa tiệc "hoành tráng" tại các nhà hàng cao cấp. Ví dụ như tại Hong Kong, nhà hàng Aqua đã cung cấp một bữa ăn gồm 6 món trị giá 2.112,12 (USD) để thực khách thưởng thức khi họ chia tay với thế giới. Hay tại chuỗi nhà hàng T.G.I Friday, khách có thể yêu cầu phục vụ thực đơn "ngày thứ Sáu cuối cùng", với những món ăn đặc biệt nhân dịp tận thế như món cocktail Margarita Maya, món khai vị Miếng cắn cuối cùng, bít tết bò hảo hạng và món tráng miệng Đếm ngược tới tận thế.

Chuỗi nhà hàng ăn nhanh Carl's Jr. cũng cung cấp các thực đơn liên quan tới tận thế. Ví dụ như khách có thể chọn món bánh burger 12x12x12 kèm theo đoạn quảng cáo trên Facebook rằng "nếu thế giới chưa kết thúc thì có điều chắc chắn rằng cơn đói của bạn đã hoàn toàn bị đập tan". Theo tờ LA Times, món burger này gồm có 12 miếng thịt băm nướng, 12 lát phô-mai và 12 lát thịt nguội hun khói. Dĩ nhiên là giá của các "chương trình tận thế" này đều không rẻ.

Theo Chekitan Dev, một giáo sư về chiến lược tiếp thị và quản lý thương hiệu tại Trường quản lý khách sạn Cornell, những xôn xao dư luận xung quanh dự đoán tận thế theo lịch Maya thực tế đã mang tới một cơ hội tiếp thị có một không hai và người ta chỉ việc đưa ra các chương trình liên quan tới tận thế để được hưởng lợi. "Với việc báo chí đã thi nhau đưa tin về ngày tận thế, cơ hội thu lời từ hiện tượng truyền thông này là rất lớn" - Dev nói.

Dịch vụ trú ẩn "Ngày tận thế"

Tại Nga, hầm ngầm số 42 được xây dựng từ thời Chiến tranh Lạnh để giúp các lãnh đạo Liên Xô tránh khỏi một cuộc tấn công nguyên tử, đã mở cửa chào đón những vị khách Nga nào sẵn sàng bỏ ra 1.000 USD để mua vé vào đây trú ẩn trong ngày tận thế. Hầm ngầm nằm sâu dưới lòng đất 56 mét ở gần điện Kremlin này có sức chứa khoảng 300 người, sẽ đón khách từ mờ sáng ngày 21/12 và cho họ ở lại trong vòng 24 giờ.

Một số địa điểm được cho là có khả năng tránh tận thế khác cũng đã rất hút khách. Tại Serbia, các khách sạn nằm tại ngọn núi thiêng Rtanj ở Serbia đã nhận đề nghị đặt hàng dồn dập trong mấy ngày qua. “Trong một ngày, chúng tôi nhận được yêu cầu đặt phòng từ 500 người. Nhiều người muốn mang theo cả gia đình đến đây”, Obrad Blecic, một quản lý khách sạn cho hay. Núi Rtanj cao 1,5km được xem là có chứa sức mạnh huyền bí, giúp người ta sống sót khi Trái đất bị hủy diệt.

Tương tự, tại Pháp, du khách đã ùn ùn đổ về núi Pic de Bugarach, dù khu vực này hiện đã được phong tỏa. Những người đã may mắn đặt được chỗ trước sẽ phải bỏ ra tới 1.500 euro cho một đêm ở lại các khách sạn ở đây.

Tại Trung Quốc, "chuyên gia" đóng tàu chống tận thế Yang Zongfu cho tờ Thời báo Hoàn cầu biết rằng anh này đã nhận được 26 đơn đặt hàng, với chiếc rẻ nhất có giá tới 200.000 NDT và nhiều người đặt hàng đến từ những nơi xa xôi như New Zealand. Yang thậm chí cho biết anh đã phải ngừng nhận đơn đặt hàng để đóng tàu cho kịp tiến độ?!

Người Maya thờ ơ với ngày tận thế

Trong khi không ít người trên thế giới này tin rằng nhân loại sẽ diệt vong trong ngày 21/12/2012, thời điểm kết thúc bộ lịch Long Count (Đếm dài) của người Maya thì các chủ nhân thực sự của bộ lịch này, những người Maya, lại chẳng tin thời điểm trên sẽ là ngày tận thế.

Ít nhất những hậu duệ của người Maya sống ở làng Yaxuna ở Mexico đã không tin vào tận thế. Họ hiểu rõ rằng bộ lịch mà tổ tiên để lại cho họ chỉ nêu ra về một sự giao thời, sự kết thúc của một chu kỳ lịch cũ và bắt đầu một chu kỳ lịch mới. "Đó là một sự chuyển giao thời đại. Chúng ta thật may mắn vì đã được chứng kiến sự kết thúc của một thời đại cũ" - nghệ nhân khắc gỗ Santos Esteban nói tại làng Yaxuna. Đây là một ngôi làng bình yên tại Mexico, nơi có ít hơn 700 người Maya sinh sống. Làng nằm trong một vùng đất từng thuộc về vương quốc Maya hình thành khoảng năm 2000 trước Công Nguyên.

Ông cảm thấy đây là một thời điểm trọng đại và đang rất nóng lòng chờ đón nó để bắt đầu một kỷ nguyên mới. Santos không hề thấy sợ hãi trong ngày này."Rất nhiều người nói rằng đó là thời điểm kết thúc thế giới, nhưng chúng tôi đơn giản là không tin" - ông tuyên bố.


Tường Linh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm