Hà Nội khảo sát thêm 8 khu vực có thể triển khai xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện

13/08/2020 21:20 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cho biết đang tổ chức lấy ý kiến xây dựng Đề án “Quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông”.

Hà Nội hoàn thành 90% đường vành đai 3 trên cao

Hà Nội hoàn thành 90% đường vành đai 3 trên cao

Sau gần 2 năm thi công, các hạng mục của công trình đường vành đai 3 trên cao, nối cầu Thăng Long - Mai Dịch đã gần hoàn thiện, diện mạo của tuyến đường vành đai 3 trên cao đã được hình thành. Công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại của công trình để phấn đấu tổ chức thông xe trước ngày 10/10/2020.

Trên kết quả nghiên cứu và các quy hoạch liên quan, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cùng đơn vị tư vấn vừa khảo sát, lập danh sách thêm 8 khu vực có thể triển khai loại hình phương tiện xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện.

8 khu vực đó là: Vườn quốc gia Ba Vì; Làng cổ Đường Lâm; Chùa Hương; Làng nghề gốm sứ Bát Tràng; Khu du lịch sinh thái xã Hồng Vân - Thường Tín; Thiên Sơn - Suối Ngà; Công viên Yên Sở và Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao.

Xe điện 4 bánh
Xe điện 4 bánh

Để đảm bảo an toàn khi vận hành mô hình này, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đưa ra một số quy chuẩn để quản lý: Về hạ tầng, tuyến đường xe điện hoạt động phải có mặt đường rộng tối thiểu 3,5m, độ dốc dọc dưới 10%. Điểm đầu và cuối tuyến phải có đủ diện tích cho xe quay đầu, đỗ xe bảo đảm an toàn giao thông, có bảng thông tin (tên tuyến; số hiệu tuyến; hành trình; tần suất chạy xe; thời gian hoạt động trong ngày của tuyến; số điện thoại của cơ quan quản lý tuyến và doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia khai thác tuyến…).

Các đơn vị tham gia hoạt động vận tải khách bằng xe điện 4 bánh cần phải đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Các tuyến mở mới cần xây dựng đề án thí điểm gửi Sở thẩm định và phải được sự đồng ý của UBND quận, huyện, thị xã nơi tuyến xe điện đi qua. Người điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật, phải có hợp đồng lao động và được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về vận tải hành khách, an toàn giao thông.

Đơn vị đăng ký kinh doanh cũng phải đăng ký màu sơn, logo của đơn vị và niêm yết giá cước, số điện thoại của doanh nghiệp, hợp tác xã lên xe để hành khách được biết, có đầy đủ các phương án bảo đảm an toàn cho hành khách khi phương tiện tham gia giao thông.

Phương tiện vận chuyển phải gắn thiết bị giám sát hành trình, bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông…

Trước đó, Hà Nội đã cho phép xe điện 4 bánh hoạt động trong lòng phố cổ phục vụ du lịch từ tháng 6/2010. Đến nay, toàn thành phố đã có 88 phương tiện thuộc 5 doanh nghiệp khai thác vận hành. Qua thời gian thí điểm, xe điện được đánh giá có hiệu quả cao, mức giá hợp lý, đem đến cảm giác gần gũi, thân quen và bình yên trong lòng du khách khi chiêm ngưỡng phố cổ Hà Nội.

Kết quả khảo sát cho thấy, có tới hơn 67% người được phỏng vấn có nhu cầu sử dụng xe điện làm phương tiện tham quan tại Hà Nội.

Phạm Nguyễn

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm