Đà Nẵng - Thành phố du lịch thu hút khách quốc tế với nhiều giải pháp

30/09/2019 22:34 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Để thị trường khách tăng trưởng một cách bền vững, ngành du lịch Đà Nắng đang từng bước thực hiện kế hoạch đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế. Đà Nắng đang thực hiện các giải pháp đồng bộ trong việc quảng bá, xây dựng nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm du lịch…

Du lịch Đà Nẵng thực hiện 1 loạt giải pháp để tăng trưởng từ số lượng sang chất lượng

Du lịch Đà Nẵng thực hiện 1 loạt giải pháp để tăng trưởng từ số lượng sang chất lượng

Phát biểu tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng diễn ra sáng 11/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, đến thời điểm này, du lịch Đà Nẵng phải chuyển sang một hướng phát triển mới, bền vững và chất lượng hơn, đồng thời tạo nên sự khác biệt cho ngành du lịch thành phố.  

Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố Đà Nẵng đã đề ra kế hoạch hành động, phấn đấu đến năm 2020 thành phố sẽ đón khoảng 8,9-9,35 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3-3,5 triệu khách quốc tế.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, công tác xúc tiến quảng bá du lịch còn hạn chế, tính kết nối đồng bộ chưa cao, thông tin chưa đến được với các nguồn khách tiềm năng, chưa có sự phối hợp nguồn lực trong công tác quảng bá.

Chú thích ảnh
Cầu Rồng Đà Nẵng - một điểm đến hấp dẫn

Chất lượng nguồn nhân lực đã được cải thiện, song chưa đáp ứng nhu cầu thực tế và thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng cho yêu cầu phát triển thực tế hiện nay. Trong khi đó, trình độ và năng lực của đội ngũ nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm du lịch.

Hiện nay, nguồn nhân lực của ngành còn yếu về kỹ năng, ngoại ngữ và trình độ mà cốt lõi là vấn đề đào tạo. Công tác đào tạo hiện nay mới chỉ để đáp ứng nhu cầu thị trường, chưa theo quy chuẩn chung của tiêu chuẩn nghề du lịch đã được ban hành. Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo chưa sát với thực tế, còn nặng về lý thuyết, thiếu kỹ năng thực hành, đặc biệt là yếu ngoại ngữ…

Thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng cho thấy, top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng dẫn đầu là Hàn Quốc và Trung Quốc, tiếp theo là khách Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Malaysia, Úc… Nếu như trước đây thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm 85% thị phần thì nay đã giảm xuống 75% và một số thị trường khách có tỷ lệ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2018 như: Thái Lan (tăng hơn 342,9%), Nhật Bản (tăng 32,98%), Malaysia (tăng 70%), Đài Loan (tăng 87%), Canada (tăng 51%). Bên cạnh đó, thị trường Singapore, Pháp, Ấn Độ, Đức có sự tăng trưởng đáng kể lần lượt là 53,03%, 68,34%, 78,95%, 81,49% (so với cùng kỳ 2018).

Phát biểu trên báo Đà Nẵng, ông Trần Lực, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist  - Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, yếu tố quan trọng của việc mở rộng thu hút khách quốc tế chính là có các đường bay thẳng. Ngành du lịch thành phố nên quan tâm đến các đường bay thẳng, vì điều này sẽ mang đến sự thuận tiện cho việc đi lại của du khách.

Nên chọn hình thức bay thẳng thuê chuyến để có sự thuận lợi cho khách du lịch đến với Đà Nẵng. Đồng thời, nên tập trung vào thị trường khách ASEAN vì thị trường này không yêu cầu về visa, chỉ cần có đường bay thẳng là có thể đưa khách đến. Cùng với đó, nên triển khai các hoạt động xúc tiến thị trường sớm để không bị hụt nguồn khách khi các thị trường khách có sự biến động.

Ví dụ như tới đây, thị trường khách Nga sẽ đến với Đà Nẵng thì các đường bay trực tiếp giữa Nga - Đà Nẵng sẽ không chỉ đưa khách đến trong mùa cao điểm du lịch, mà họ cũng có thể đến vào cả những mùa thấp điểm nếu có những ưu đãi phù hợp.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình, trong kế hoạch đa dạng hóa thị trường khách của ngành du lịch, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các thị trường khách truyền thống Đông Bắc Á, duy trì và phát triển thị trường khách khu vực Đông Nam Á – ASEAN; đồng thời mở rộng khai thác các thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nga… thông qua các đường bay mới.

Trước mắt, tập trung thu hút cả khách cao cấp, khách phổ thông; về lâu dài hướng tới phân khúc thị trường chi tiêu cao hơn, tập trung vào phân khúc khách cao cấp. Ngành cũng đang triển khai những sản phẩm du lịch mới, trong đó có tập trung các sản phẩm du lịch về đêm, các sản phẩm mua sắm.

Sản phẩm về đêm không chỉ là các chợ mà còn bao gồm cả các yếu tố lịch sử, văn hóa; các yếu tố gắn kết với cộng đồng. Thời gian tới, thông qua việc đánh giá hiệu quả của chợ đêm Sơn Trà, sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển các sản phẩm du lịch, giải trí về đêm, nhấn mạnh vào yếu tố cộng đồng, người dân… để làm đa dạng và phong phú hơn nữa loại hình sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Thảo Nhi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm