Bollywood “bước qua lời nguyền”

20/04/2012 13:42 GMT+7 | Phim


(TT&VH) - Ấn Độ vẫn nổi tiếng với những bộ phim tình cảm sướt mướt kèm những màn hát múa. Song giờ đây, các nhà làm phim Ấn Độ còn chú tâm sản xuất các bộ phim bom tấn hành động, phim về những vấn đề tiêu cực trong xã hội hay thể loại phim hài, vốn vẫn bị coi là điều kiêng kỵ ở nước này.

Hôm nay (20/4), bộ phim hài lãng mạn mang tựa đề Vicky Donor bắt đầu có mặt tại các rạp chiếu ở Ấn Độ.

Từ chuyện “hiến tinh trùng” đến “bản năng gốc”

Vicky Donor là câu chuyện kể về một người đàn ông thất nghiệp và lười biếng tên là Vicky được một bác sĩ thuyết phục hiến tinh trùng để kiếm tiền. Anh ta chấp nhận làm việc đó, nhưng giấu nhẹm với cô người yêu mới của mình.

Đây là sản phẩm thử nghiệm mới nhất trong làn sóng làm phim mới của nền công nghiệp điện ảnh Bollywood, vốn có lắm những điều kiêng kỵ trên màn bạc.

Áp-phích phim Vicky Donor

Ông John Abraham, nhà sản xuất phim cho biết, phim vẫn đan xen những màn hát, múa đặc trưng của phim Ấn Độ và sẽ “rất thú vị khi xem”. Tuy công thức làm phim không có gì khác lạ, song nội dung phim lại hoàn toàn mới. “Khán giả Ấn Độ chưa bao giờ xem phim kiểu này” - Abraham nói tại buổi chiếu giới thiệu phim ở Mumbai và bày tỏ hy vọng phim sẽ nâng cao nhận thức trong số các cặp đôi không có con về việc hiến tinh trùng - vẫn bị coi là một vấn đề xa lạ trong xã hội Ấn Độ.

“Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta cởi mở nói về vấn đề này. Bộ phim này vừa mang tính thông tin vừa mang tính giải trí” - nam diễn viên Ayushmann Khurrana, người thủ vai Vicky trong phim, nói.

Cũng trong ngày hôm nay, công chúng Ấn Độ còn được xem Hate Story, bộ phim gay cấn từng gây tranh cãi sau khi đoạn phim quảng cáo hết sức khêu gợi xuất hiện trên YouTube. Nikhil Dwivedi, một trong những diễn viên chính trong phim, mô tả đây là phim Bản năng gốc (Basic Instinct) của Ấn Độ.

“Nếu như cách đây 4-5 năm Ấn Độ chỉ sản xuất các bộ phim “masala” - phim sướt mướt thương mại điển hình kết hợp âm nhạc, hài với các yếu tố lãng mạn và hành động. Thì nay, Bollywood đang thử nghiệm với những chủ đề mới hơn” - Komal Nahta, chủ bút tạp chí Film Information, cho hay.

Đến hài tục tĩu

Nam diễn viên/nhà sản xuất Aamir Khan là một trong những người đầu tiên đưa những vấn đề nghiêm túc lên màn bạc. Năm 2007, anh làm phim Taare Zameen Par (tạm dịch: Giống các vì sao trên trái đất), kể về một cậu bé mắc chứng khó đọc. Phim được giới phê bình ca ngợi hết lời và gặt hái thành công về doanh thu.

Năm ngoái, Khan tiếp tục phá bỏ các ranh giới làm phim truyền thống với bộ phim hài Delhi Belly (tạm dịch: Múa bụng Delhi). Song tác phẩm điện ảnh này đã khiến các nhà phê bình bảo thủ tức giận bởi những yếu tố hài và lời thoại tục tĩu. Người ta ngạc nhiên khi những chi tiết đó không bị cắt sau khi qua hội đồng kiểm duyệt.

Phim đã gây nên những cuộc phản đối tại các rạp chiếu và thậm chí còn bị kiện lên tòa án với những lời buộc tội mang nội dung khiêu dâm, tục tĩu và xúc phạm tôn giáo. Thế nhưng, phim vẫn được trình chiếu ở khắp các rạp và trở thành tác phẩm ăn khách được “sùng bái” khi nó phản ánh người trẻ Ấn Độ ở đô thị hiện đại.

Những vấn đề về đẳng cấp, nạn giết chóc và quấy rối tình dục cũng là những chủ đề được đưa lên màn bạc trong vài năm trở lại đây. Nới lỏng các tục lệ xã hội, đặc biệt là trong giới trẻ đã phương Tây hóa của Ấn Độ, là một trong những nhân tố thúc đẩy của làn sóng phim mới này. Do vậy ngày càng có nhiều chủ đề và hình ảnh táo bạo xuất hiện trên màn bạc và truyền hình. 

Bảo Nguyên (lược dịch)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm